หน้าแรก ข่าวสังคม แรงงานนอกระบบจากเกาหลีใต้ต้องถูกควบคุมโรค14 วัน เผยรองรับได้สูงสุด 750 คน

แรงงานนอกระบบจากเกาหลีใต้ต้องถูกควบคุมโรค14 วัน เผยรองรับได้สูงสุด 750 คน

512
0
แบ่งปัน

รมช.สธ. เผย แรงงานนอกระบบจากเกาหลีใต้ ต้องถูกควบคุมโรค ที่อาคารกิจการรับรองสัตหีบ เพื่อเฝ้าสั่งเกตุอาการ 14 วัน เผยรองรับได้สูงสุด 750 คน ส่วนแรงงานถูกกฏหมาย และผู้เดินทางอื่น ๆส่งตัวไปพื้นที่ควบคุมโรคใกล้ภูมิลำเนา

                เวลา 11.30 น.ของวันนี้  8 มี.ค 63 ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ การรับคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศเกาหลีใต้ พักดูเพื่อเฝ้าดูอาการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.กระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.อภิชาติ รอดสม สาธารณสุขเทศก์ เขตสุขภาพที่ 6 พล.ร.ท.ธานี แก้วเก้า เจ้ากรมกิจการพลเรือนพลเรือนทหารเรือ และนายนริศ นิรามัยวงศ์ ปลัดจังหวัดชลบุรี ร่วมแถลงข่าวการรับชาวไทายจากเกาหลีใต้เข้ารับสังเกตุอาการที่ฐานทัพเรือสัตหีบ

               ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับกองทัพเรือและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ร่วมกันจัดพื้นที่ควบคุมโรคเพื่อสังเกตุอาการเริ่มป่วย รองรับแรงงานนอกระบบที่เดินทางมาจากประเทศเกาหลีใต้ เพื่อเฝ้าระวังสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วันจนพ้นระยะฟักตัวของโรค เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและความปลอดภัยของคนในประเทศ  โดยแรงงานนอกระบบที่เดินทางมาจากทุกเมืองของเกาหลีใต้ หลังจากถูกคัดกรองที่สนามบิน หากมีไข้มีอาการระบบทางเดินหายใจจะถูกส่งไปโรงพยาบาลที่กำหนดไว้ ส่วนที่เหลือจะส่งเข้ารับไว้เพื่อสังเกตอาการที่พื้นที่ควบคุมโรคอาคารกิจการรับรองสัตหีบ ซึ่งสามารถรองรับได้สูงสุด 750 คน ส่วนแรงงานถูกกฏหมาย ผู้เดินทางอื่น ๆจากเกาหลีใต้จะถูกคัดกรองที่สนามบินหากมีไข้ มีอาการระบบทางเดินหายใจจะถูกส่งไปโรงพยาบาลที่กำหนดไว้เช่นเดียวกัน ที่เหลือจะถูกส่งตัวไปพื้นที่ควบคุมโรคใกล้ภูมิลำเนา ที่ทางจังหวัด และสาธารณสุขประจำจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดเตรียมไว้  โดยจะมีระบบเฝ้าระวังติดตามอาการจนครบ 14 วัน ทั้งนี้สำหรับคนไทยกลุ่มแรกที่เดินทางมายังศูนย์ฯดังกล่าว มีทั้งสิ้น 60 คน เป็นชาย 27 คน หญิง 33 คน มีหญิงตั้งครรภ์ 3 คนที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง 2 คน จากเมือง แทกูและเมืองคยองซังเหนือ ซึ่งทุกคนได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพ มีอาการปกติไม่มีไข้  โดยสัมภาระทุกชิ้นที่นำติดตัวมา ทั้งรองเท้า และอุปกรณ์สื่อสารได้รับการทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์ เพื่อฆ่าเชื้ออก่อนขึ้นห้องพัก

                 รมช.กระทรวงสาธารณสุข กล่าวต่อไปอีกว่า ทั้งนี้จะมีการตรวจวัดไข้สอบถามอาการทุกวัน การดูแลด้านสุขภาพจิต โดยทีมแพทย์ จิตแพทย์ และพยาบาล จากโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ และโรงพยาบาลอาภากรณ์เกียรติวงศ์ และทีมตรวจคัดกรองสุขภาพจากสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคเขตที่ 6 และโรงพยาบาลสัตหีบ กม.10 โดยกองทัพเรือได้จัดให้แรงงานไทยจากเกาหลีใต้เข้าพักที่อาคารรับรองสัตหีบ โดยแยกเป็นอาคารชายกับหญิง มีระบบรักษาความปลอดภัย รั้วกั้นโดยรอบ มีเจ้าหน้าที่ทหารเรือเฝ้าตลอด 24 ชั่วโมงพร้อมสนับสนุนอาหารวันละ 3 มื้อ  ทั้งนี้ขอให้แรงงานนอกระบบจากเกาหลีใต้ ที่ยังไม่รับการเฝ้าระวังสังเกตอาการในพื้นที่ควบคุมที่รัฐกำหนดให้เข้ารายงานตัว ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตามภูมิลำเนา ภายใน 3 วัน ไม่เช่นนั้นจะถูกดำเนินการตามกฏหมายตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ 2558

 ขณะที่มาตรการดูแลทั้งหลายนั้นอาจจะเบากว่ากรณีของนไทยที่กลับจากเมืองอู่ฮั่น เนื่องจากแรงงานกลุ่มนี้ไม่มีคนป่วย จึงจะเข้มงวดเรื่องการกักตัว 14 วันเป็นหลัก ส่วนพวกเครื่องมือสื่อสารก็จะมอบให้หลังทำความสะอาดเรียบร้อยเพื่อให้สามารถสื่อสารและติดตามข่าวสาร รวมทั้งติดต่อกับคนภายนอกได้ ซึ่งทุกรายก็ดูมีสุขภาพจิตดีไม่มีปัญหาอะไร

                ขณะที่นายนริศ นิรามัยวศ์ ปลัดจังหวัดชลบุรี เผยว่าสำหรับกรณีการรับแรงงานมาอยู่ในพื้นที่ จ.ชลบุรี นั้น ถือว่าเป็นนโยบายและมีการคุมเข้มเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด จึงมั่นใจได้ว่าจะไม่เกิดปัญหาขึ้นเหมือนในช่วงกรณีที่รับคนไทยจากอู่ฮั่นมาพำนัก  ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีก็ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมทั้งท้องถิ่นในจังหวัดเพื่อกำหนดมาตรการที่ชัดเจน และรับฟังข้อมูลที่ถูกต้องก่อนที่จะมีการนำไปเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้สังคมเกิดความเข้าใจที่ถูกต้องและลดความตื่นตระหนก ซึ่งกรณีนี้ต้องขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนในการเผยแพร่ข้อมูลด้วย….

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here