หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ จับรัสเซียเปิดร้านจำหน่ายยาผิดประเภทข้ามชาติในเมืองพัทยา

จับรัสเซียเปิดร้านจำหน่ายยาผิดประเภทข้ามชาติในเมืองพัทยา

470
0
แบ่งปัน

ภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยการนำของ พ.ต.อ.ดุลยพัฒน์ เตชพรยาสินธ์ ผกก.กลุ่มงานตรวจสอบสำนวนคดี บก.สส.ภ.2 ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้า ชป.1 ชุดปราบปราบยาเสพติด ศอ.ปส.ภ.2 พร้อมด้วย พ.ต.ท.สาโรช คุ้มตะโก รอง ผกก.สืบสวน 2 บก.สส.ภ.2 นางรติกร ประเสริฐไทยเจริญ เภสัชกรเชี่ยวชาญ ด้านเภสัชสาธารณสุข กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธาณสุขจังหวัดชลบุรี (สสจ.ชลบุรี) นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สส.ภ.2 และเจ้าหน้าที่ สสจ.ชลบุรี เข้า ควบคุมตัว นายกิริว ตาราชอฟ อายุ 46 ปี สัญชาติรัสเซีย ขณะกำลังเดินออกมาจากร้าน Dr.Holland ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายยาสมุนไพร และผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุขภาพหลากหลายชนิด ตั้งอยู่เลขที่ 406/5 ถนนเลียบชายหาดจอมเทียน ใกล้เคียงโค้งดงตาล พื้นที่หมู่ที่ 12 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

ภายหลังจากมีประชาชนร้องเรียน ผ่านศูนย์ดำรงธรรมไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ว่ามีชาวต่างชาติเปิดร้านจำหน่ายยาและผลิตภัณฑ์ ที่ไม่ได้รับอนุญาต และอาจจะเป็นอันตราย ยังสถานที่ดังกล่าว ทาง ผวจ.ชลบุรี จึงสั่งการให้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ประสานตำรวจ บก.สส.ภ.2 ดำเนินการสืบสวนหาข่าว ก่อน รวบรวมหลักฐานขอหมายค้นจากศาลจังหวัดพัทยา ที่ 79/2563 ลงวันที่ 1 ก.ย.2563 เข้าตรวจค้น

จากการตรวจสอบภายในร้านซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์ 1 คูหา สูง 3 ชั้น บริเวณชั้น 1 พบว่า มียาแผนโบราณ และแผนปัจจุบัน รวมถึงผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเสริมความงามและสุขภาพ วางจำหน่ายอยู่เป็นจำนวนมาก ส่วน บนชั้น 2 และชั้น 3 ถูกดัดแปลงเป็นโกดังเก็บยาและผลิตภัณฑ์ข้างต้นจนเต็มพื้นที่ โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลา ตรวจเช็คสินค้าทั้งหมด อย่างละเอียดว่ามีตัวไหนผิดกฎหมายหรือไม่ จนสามารถยึดของกลางได้รวม 64 รายการ

พ.ต.อ.ดุลยพัฒน์ เตชพรยาสินธ์ เปิดเผยว่า ภายหลังได้รับการประสานจาก สสจ.ชลบุรี จึงส่งสายลับออกหาข่าว พบว่าร้านดังกล่าว ยังมีเครือข่ายสาขาอีก 2 แห่ง อยู่ในพื้นที่เมืองพัทยา ซึ่งจากการตรวจสอบแล้ว ปรากฏว่าร้านทั้ง 2 แห่งปิดให้บริการ นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ที่เว็บไซต์ www.doctorholland.ru โดยมีการจดโดเมนเว็บไซต์ และเซิร์ฟเวอร์อยู่ที่ประเทศรัสเซีย หากมีลูกค้าเข้ามาสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ยาทั้งยาแผนโบราณ ยาแผนปัจจุบัน ก็จะส่งสินค้าไปให้ลูกค้าผ่านระบบไปรษณีย์ไทย หรือระบบการขนส่งอื่นๆ ตามแต่กรณี ซึ่งถือว่าเข้าข่ายการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมข้ามชาติ จึงทำรายงานการสืบสวนสอบสวน เสนอไปยัง พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ สัตยานุรักษ์ ผบก.สส.ภ.2 และผู้บังคับบัญชาระดับสูง ก่อน รวบรวมหลักฐานขออำนาจศาลจังหวัดพัทยาออกหมายค้น จนสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหา และยึดของกลางได้เป็นจำนวนมากดังกล่าว

ทางด้านนางรติกร ประเสริฐไทยเจริญ เภสัชกรเชี่ยวชาญฯ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า สถานที่ที่เข้าตรวจค้น มีการขอใบอนุญาตจำหน่ายยาแผนโบราณ แต่จากการตรวจสอบพบว่า มีการลักลอบจำหน่ายยาแผนปัจจุบันด้วย อาทิ ยาลดความดัน นอกจากนี้ยังมียาในกลุ่มประเภทที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา อีกหลายรายการ แต่ที่น่าตกใจก็คือพบยาชุดลดน้ำหนัก ซึ่งเป็นยาเม็ดแต่ละชุดมารวมกัน หากรับประทานไปแล้วอาจได้รับอันตรายต่อจิตประสาทจนถึงขั้นเสียชีวิต

ภายหลังการสอบสวน ตำรวจจึงแจ้งข้อกล่าวหาในความผิดฐาน 1.“ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต” 2.“ขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา” 3.“ขายยาบรรจุเสร็จหลายขนานโดยจัดเป็นชุดในคราวเดียวกันตามมาตรา 75 ทวิ” และ 4.“ขายเครื่องสำอางค์ที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง(ไม่มีภาษาไทยกำกับ)” ก่อนคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองพัทยาดำเนินคดีต่อไป…