หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ นายกเมืองพัทยาติดตามความคืบหน้าโครงการต่างในพื้นที่เกาะล้านภายใต้ นีโอ เกาะล้าน

นายกเมืองพัทยาติดตามความคืบหน้าโครงการต่างในพื้นที่เกาะล้านภายใต้ นีโอ เกาะล้าน

303
0
แบ่งปัน

วันที่ 10 มีนาคม 2565 นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม ได้นำคณะผู้บริหารเมืองพัทยา หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินทางลงพื้นที่เกาะล้าน ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการต่างในพื้นที่เกาะล้าน

       นายสนธยา คุณปลื้ม กล่าวว่า ท่าเรือสาธารณูปโภคตรงบริเวณท่าไร่ แต่เดิมเป็นท่าเรือสำหรับสินค้าที่มีขนาดใหญ่ จากนี้ทางเมืองพัทยาก็ได้มีการออกแบบที่จะสร้างเป็นท่าเรือสาธารณูปโภคโดยตรงเพื่อที่จะใช้งานสำหรับการขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ ซึ่งก็ได้รับฟังความคิดเห็นของชาวเกาะล้านเป็นที่เรียบร้อยแล้วอยู่ในขั้นตอน ออกแบบ ศึกษา รวมไปถึงรายละเอียดของโครงการเพิ่มเติม ซึ่งจะทำให้โครงการดังกล่าวสามารถเริ่มต้นได้ในปีงบประมาณหน้า ซึ่งจะเป้นส่วนสำคัญในความพร้อมของเกาะล้าน ภายใต้โครงการ นีโอ พัทยา จะทำให้เกาะล้านมีความพร้อมในเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกรวมไปถึงสาธารณูปโภคที่ครบที่สามารถรับได้ทั้ง สปีดโบ๊ท เรือโดยสาร และเรือสำหรับขนส่งสาธารณูปโภค เพื่อที่จะให้นักท่องเที่ยวใช้ท่าเรืออย่างสะดวกสบาย ซึ่งชาวเกาะล้านที่เป็นเจ้าของที่ดิน ก็ได้ยกที่ดินให้กับเมืองพัทยาเพื่อให้ดำเนินการก่อสร้างท่าเรือ เพื่อที่จะเป็นที่รองรับนักท่องเที่ยวต่อไป ซึ่งตนก็ขอขอบคุณเจ้าของที่ที่มอบที่ดินให้กับทางเมืองพัทยาฟรี ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือของภาครัฐและภาคประชาชน


นายสนธยา กล่าวต่อว่า ภาพรวมเมืองพัทยาภายใต้ นีโอ เกาะล้าน ประการแรกคือ โครงสร้างพื้นฐาน สิ่งอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ประการแรกก็คือ ท่าเทียบเรือ ไม่ว่าจะเป็น ท่าเรือหน้าบ้าน ท่าเรือสาธารณูปโภคท่าไร่ ท่าเรือหาดตาแหวน ซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการและดำเนินเสร็จไปแล้วบ้าง โครงสร้างพื้นฐานเรื่องถนนบนเกาะล้าน ทั้งหมด 15 เส้นทาง อยู่ในระหว่างการดำเนินการ ซึ่งเปลี่ยนจากถนนดิน เป็นการปูตัวหนอน ทั้ง15 เส้นทางก็อยู่ในระหว่างการดำเนินการคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในกลางปีนี้ พร้อมทั้งโครงการชมทัศนียภาพหาดต่างบนเกาะล้านซึ่งก็อยู่ในการดำเนินการ ส่วนเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ก็มีโครงการดารติดตั้งกล้องวงจรปิด เพื่อที่จะอำนวยความสะดวกรวมไปถึงดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนชาวเกาะล้าน ซึ่งได้รับงบประมาณเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งอยู่ในระหว่างการดำเนินการ ส่วนเรื่องการส่งเสริมด้านการศึกษาและคุณภาชีวิต โรงเรียนเมืองพัทยา 10 บ้านเกาะล้าน ซึ่งอยู่ในระหว่าการปรับปรุง สภาพทั่วไปของโรงเรียน เรื่องสุขอนามัย รวามไปถึงหลักสูตรการเรียนการสอนเพื่อที่จะพัฒนาคุณภาพให้กับนักเรียน รวมไปถึงการสร้างเตาเผาขยะที่ได้มาตรฐาน ซึ่งอยู่ในการดำเนินการประมูลการจัดซื้อจัดจ้างเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อยู่ในขั้นตอนการตรวจสัญญาที่สำนักอัยการสูงสุด คาดว่ากลางปีนี้น่าจะเรียบร้อย โดยการสร้างเตาเผาขยะจะใช้ระยะเวลา 6-7 เดือน คาดว่าปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า เรื่องการบริหารการจัดการเรื่องขยะที่เกาะล้านก็จะสมบูรณ์เต็มรูปแบบ ทั้งเตาเผา ระบบการจัดเก็บ สิ่งเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อม