หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ ชาวไทยเชื้อสายจีนสัตหีบร่วมเทศกาล ไหว้พระจันทร์คึกคัก

ชาวไทยเชื้อสายจีนสัตหีบร่วมเทศกาล ไหว้พระจันทร์คึกคัก

150
0
แบ่งปัน

เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 29 ก.ย.66 ที่ มูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ จ.ชลบุรี  นายณรงค์ บุญบรรเจิดศรี ประธานมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบและนายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองสัตหีบ มาเป็นประธานในพิธีเปิดงานเทศกาลไหว้พระจันทร์  ปีนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ 29 กันยายน 2566 ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ของปฏิทินจีน  โดยมี คณะกรรมการจัดงาน พ่อค้า แม่ค้า ประชาชน ร่วมชุดกี่เพ้าสีสวยสดใสแบบโบราณ มาร่วมงาน เพื่อเป็นการสืบทอดและอนุรักษ์ประเพณีให้คงไว้กับชาวไทยเชื้อสายจีน

โดยมีหน่วยงานภาคเอกชน ชมรม สโมสรต่างๆ ได้มาร่วมออกร้านจัดอาหารคาวหวาน ตลอดจนผลไม้ ไอศครีม และเครื่องดื่มมาให้บริการกับผู้มาร่วมงานอย่างคับคั่ง

บรรยากาศและสีสันของการจัดงานไหว้พระจันทร์ของอำเภอสัตหีบ เริ่มต้นตั้งแต่ช่วงเย็น ในมณทลพิธีจัดงานได้มีการจัดเตรียมกระเช้าและของไหว้พระจันทร์ไว้เป็นจำนวนมาก ตลอดจนสิ่งของอันเป็นมงคลจากการไหว้พระจันทร์ เพื่อให้ผู้มีจิตศรัทธาได้จับจองและร่วมประมูลพร้อมบริจาคเงิน เพื่อนำสิ่งของอันเป็นมงคลมารับประทานหรือนำกลับมาสักการะบูชาภายในบ้านตามความเชื่อที่ว่าจะนำสิ่งอันเป็นมงคลเข้าบ้านให้ทำมาค้าขายกำไรร่ำรวยเงินทองและอื่นๆ อันเป็นสิ่งที่ดีงาม จะตามมาอีกมากมาย ทำให้บรรยากาศของการจัดงานในวันนี้เป็นไปด้วยความอบอุ่น นอกจากจะได้บุญกุศลตามความเชื่อแล้ว ยังได้มิตรภาพที่ดีของคนในชุมชนอีกด้วย ทั้งนี้พิธีไหว้พระจันทร์ในปีนี้ ยังมีการแสดงบนเวที จากโรงเรียนในพื้นที่ และแข่งขันกินวิบาก ซึ่งสร้างความสนุกสนาน ใน งานเทศกาลไหว้พระจันทร์  ปีนี้ เป็นอย่างมาก

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323