หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ วอนนายกพัทยาสอบข้อเท็จจริง…ชาวบ้านฉงนสร้างโรงแรมที่ตั้งติดชายทะเลแต่สร้างอาคารในระยะที่ต้องเว้นจากระดับน้ำทะเล 100 เมตรเป็นไปได้หรือไม่ และตามกฎหมายจะสามารถสร้างได้เพียง 25 % ของพื้นที่โดย รวม แต่พบเมืองพัทยาออกใบอนุญาตทำให้มีการจัดสร้างอย่างถูกต้องเต็มพื้นที่

วอนนายกพัทยาสอบข้อเท็จจริง…ชาวบ้านฉงนสร้างโรงแรมที่ตั้งติดชายทะเลแต่สร้างอาคารในระยะที่ต้องเว้นจากระดับน้ำทะเล 100 เมตรเป็นไปได้หรือไม่ และตามกฎหมายจะสามารถสร้างได้เพียง 25 % ของพื้นที่โดย รวม แต่พบเมืองพัทยาออกใบอนุญาตทำให้มีการจัดสร้างอย่างถูกต้องเต็มพื้นที่

69
0
แบ่งปัน

 มีรายงานว่าปัจจุบันมีชาวบ้านที่อยู่ในซอยนาเกลือ 12 หรือซอยปราสาทสัจธรรม อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ที่พบว่ามีสถานประกอบการโรงแรมขนาดใหญ่แห่งหนึ่งทำการก่อสร้างอาคารเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว โดยพบ ว่าอาคารหลังนี้ผ่านความเห็นชอบด้านสิ่งแวดล้อมหรือ EIA ตามกฎหมาย อีกทั้งอาคารที่ก่อสร้างก็ได้รับใบ อนุญาตก่อสร้างที่ถูกต้องจากเมืองพัทยาในหลายอาคารตามโฉนดที่ดินจำนวนหลายแปลงที่ได้ก่อสร้างอาคาร A B C D E และ F รวมพื้นที่เกือบ 5 ไร่ แต่ปราฏว่ามีการตั้งข้อสังเกตุจากหลายฝ่ายถึงกรณีในส่วนของอาคาร C และ D นั้นพบว่าเป็นที่ดินซึ่งมีแนวติดกับชายทะเล โดยตามกฎหมายแล้วจำเป็นต้องเว้นระยะการก่อสร้างที่ห่างจากระดับน้ำทะเลสูงสุดในระยะ 100 เมตร แต่กลับพบว่ามีการก่อสร้างอาคารในพื้นที่ตามแนวโฉนดที่ดินโดยมีลักษณะคล้ายกับไม่ได้เว้นระยะที่ถูกต้อง นอกจากนี้ตามกฎหมายแล้วหากอยู่ในระยะที่กำหนดอาคารเหล่านี้จะสามารถใช้พื้นที่ในการก่อสร้างได้เพียง 25 % ของพื้นที่โดยรวมจึงเป็นที่น่าสังเกตุว่าอาคารที่ได้ทำการก่อสร้างไปนั้นใบอนุญาตในการก่อสร้างที่ออกจากเมืองพัทยาได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าถูกต้องหรือขัดต่อข้อกฎหมายก่อนที่จะออกคำสั่งให้การอนุญาตหรือไม่ เพราะหากดำเนินการตามข้อกฏหมาย ที่กำหนดไว้คงจะสามารถสร้างอาคารในกรอบพื้นที่ที่กำหนดและมีความสูงของอาคารเพียง 4-5 ชั้นเท่านั้น นอกจากนี้ตามผังการก่อสร้างแล้วพบว่าในส่วนของอาคาร  F และ E เอง มีการตรวจสอบคามถูกต้องหรือมีการยื่นขออนุญาตหรือไม่ ด้วยเป็นอาคารที่ติดกับถนนสาธารณะซึ่งตามกฎหมายแล้วต้องมีภาระจำยอมของชาวบ้านในพื้นที่ดัง กล่าวด้วย

 กรณีอาคารเหล่านี้พบว่ามีการขออนุญาตอย่างถูกต้องและมีมาตราฐานด้านสิ่งแวดล้อมตามใบอนุญาติแบบ EIA ซึ่งผู้ประกอบการก็สามารถดำเนินการก่อสร้างได้ แต่มีหลายส่วนที่สังคมตั้งข้อสังเกตุถืงหน่วยงานอย่างเมืองพัทยาว่าเหตุใดใบอนุญาติก่อสร้างเหล่านี้นั้นจึงไม่มีการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่สำนักการช่างเมืองพัทยากรณีการเว้นระยะจากระดับน้ำทะเลตามที่กฎหมายกำหนด และการก่อสร้างอาคารต่างๆเข้าเงื่อนไขและถูกต้องหรือไม่อย่างไร ที่สำคัญในช่วงระหว่างการดำเนินการนายตรวจเขต ไล่ระดับไปจนถึงระดับหัวหน้าฝ่ายและผู้อำนวยการฯ จึงมองไม่เห็นและตรวจเช็คอีกครั้งว่าถูกต้องหรือผิดอย่างไร ซึ่งจะทำให้เห็นถึงบรรทัดฐานและความใส่ใจต่อกฎหมายบ้านเมืองจากผู้ที่ได้ชื่อว่าที่เป็นผู้กำกับควบคุมดูแลกฎหมายเหล่านี้ว่าหากมีการทำงานความสุจริตโปร่งใสแล้ว ก็ต้องมีการแสดงให้เห็นถึงความซื่อสัตย์และการกระทำเพื่อประโยชน์ต่อสังคมอย่างสมบูรณ์…