หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ เมืองพัทยา ร่วม เจ้าท่าพัทยา เตรียมฟื้นแผน “พัทยาโมเดล” จัดระเบียบกิจกรรมท่องเที่ยวทางน้ำ อ่าวพัทยา เพิ่มความปลอดภัยทางทะเล

เมืองพัทยา ร่วม เจ้าท่าพัทยา เตรียมฟื้นแผน “พัทยาโมเดล” จัดระเบียบกิจกรรมท่องเที่ยวทางน้ำ อ่าวพัทยา เพิ่มความปลอดภัยทางทะเล

21
0
แบ่งปัน

   ที่ ศาลาว่าการเมืองพัทยา นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา พร้อมด้วย นายเอกราช คันธโร ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพัทยา ร่วมเป็นประธานการประชุมหารือการจัดระเบียบกิจกรรมสันทนาการทางน้ำ อ่าวพัทยา โดยมี นายบรรลือ กุลละวณิชย์ ประธานสภาเมืองพัทยา, นายมีชัย อินทร์พิทักษ์ ประธานคณะกรรมการปกครองและรักษาความสงบเรียบร้อยเมืองพัทยา, นายภูมิพิพัฒน์ กมลนาถ เลขานุการนายกเมืองพัทยา ที่ปรึกษานายกเมืองพัทยา และเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันภัยพิบัติทางทะเล เข้าร่วมหารือแนวทาง

   นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา กล่าวว่า หลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง เมืองพัทยาได้มีการฟื้นฟูเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในทุกด้าน และได้มีการกำหนดพื้นที่จัดระเบียบพื้นที่โซนนิ่งในการประกอบกิจการทางน้ำมาอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยที่ผ่านมาพบว่าผู้ประกอบการบ้างรายไม่ปฏิบัติตามระเบียบที่กำหนดไว้ วันนี้เมืองพัทยาจึงได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือนอกรอบ เพื่อวางกรอบแนวทาง ทั้งนี้ในที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบร่วมกันโดยจะมีการเชิญผู้ประกอบกิจการทางทะเลรับทราบแนวทางการปฏิบัติในการจัดระเบียบโซนนิ่งกิจกรรมสันทนาการทางทะเล อ่าวพัทยา ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ในการแบ่งเขตพื้นที่การเล่นกิจกรรมสันทนาการทางน้ำ

     ทั้งการแบ่งเขตพื้นเล่นเจ็ตสกี บานาน่าโบ๊ท และเรือสปีดโบ๊ท ไม่อยากให้มีการทับซ้อนกัน เนื่องจากปัจจุบันพบว่าเรือสปีดโบ๊ทมักจะเข้ามาใกล้เขตว่ายน้ำ ซึ่งจะเป็นอันตรายแก่นักท่องเที่ยวได้ ส่วนในเรื่องของการจัดระเบียบเรือเจ็ทสกีที่จอดเกยชายหาดแล้วใช้ผ้าคลุมไว้ค้างคืน ซึ่งตรงนี้เมืองพัทยาจะร่วมกับกรมเจ้าท่าในการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีด้านการท่องเที่ยวของเมืองพัทยา

  ด้านนายเอกราช คันธโร ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพัทยา เปิดเผยว่า ด้วยรัฐบาลได้มีนโยบายด้านการท่องเที่ยวเป็นตัวชูโรงในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย ซึ่งเมืองพัทยาเป็นเมืองท่องเที่ยวโดยการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวที่พัทยาจะต้องมาท่องเที่ยวทางน้ำ ทั้งนี้เมืองพัทยาก็มีกิจกรรมในการเล่นกีฬาทางน้ำหลายรูปแบบ อีกทั้งยานพาหนะทางน้ำก็มีหลายประเภทและที่ผ่านมาเมืองพัทยาได้กำหนดส่วนของพื้นที่ในการเล่นกีฬาทางน้ำไว้ตามแผนพัทยาโมเดล ที่มีมานานหลายปี ซึ่งจากนี้จะมีการนำแผนพัทยาโมเดลมาเน้นย้ำให้กับผู้ประกอบการเรือต่าง ๆเข้ามาสู่ระบบในการจัดโซนนิ่งในการเล่นกีฬาทางน้ำในอ่าวพัทยาตามรูปแบบอีกครั้ง เพื่อให้ผู้ประกอบการได้เข้าใจเกี่ยวกับกฎระเบียบและแนวทางปฏิบัติให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันในการใช้พื้นที่ทางน้ำร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเจ็ตสกีเพื่อเช่า การเล่นเรือลากกล้วยบานาน่าโบ๊ท และการเล่นกีฬาลากร่ม ซึ่งแบบฟอร์ทต่าง ๆเหล่านี้อยู่ในอ่าวพัทยาทั้งหมด ทั้งโซนนิ่งการเล่นกีฬาทางน้ำตั้งแต่พัทยาเหนือถึงพัทยาใต้

    โดยจะมีแนวระยะห่างจากฝั่ง 300 เมตร จะเป็นพื้นที่โซนเจ็ตสกี ถัดออกไปจะเป็นพื้นที่โซนเล่นเรือลากกล้วยและพื้นที่เรือลากร่ม นอกจากนี้ยังจะมีพื้นที่จุดพักค่อยสำหรับเรือที่จอดทิ้งสมอ ซึ่งจุดนี้ก็จะกำหนดพื้นที่โซนนิ่งทั้งทางทิศเหนือและทิศใต้ของพัทยา ทั้งนี้การดำเนินจัดระเบียบและพื้นที่โซนนิ่งกิจกรรมทางน้ำอ่าวพัทยาก็เพื่อทำให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดสำหรับนักท่องเที่ยวและประชาชนที่มาเล่นกีฬาทางน้ำในเมืองพัทยา รวมถึงการสัญจรจากท่าเทียบเรือปกติบริเวณท่สเทียบเรือแหลมบาลีฮายเส้นทางเดินเรือจะไม่ข้องเกี่ยวกับกรรเล่นกิจกรรมดังกล่าว โดยต้องแยกสำหรับการเบ่นกิจกรรมทางน้ำและการ้ดินเรือออกจากกันอย่างชัดเจน เพื่อความปลอดภัย ต่อไป