หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ ดีป้า ลงพื้นที่ จ.ชลบุรี จัดกิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow ภาคตะวันออก ภายใต้โครงการ Coding for...

ดีป้า ลงพื้นที่ จ.ชลบุรี จัดกิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow ภาคตะวันออก ภายใต้โครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย

34
0
แบ่งปัน

วันที่ 15 สิงหาคม 2567, จังหวัดชลบุรี – ดีป้า จัดกิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow และ Coding War พื้นที่

ภาคตะวันออก ภายใต้โครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย หลังกิจกรรมในภูมิภาคต่าง ๆ ได้รับกระแสตอบรับอย่างดีเยี่ยม รุกติวเข้มทักษะโค้ดดิ้งนักเรียน – ครู สร้างความตระหนักรู้ประชาชน เรียนรู้ทักษะโค้ดดิ้ง อัปเดตเทรนด์เทคโนโลยีและนวัตกรรม AI ต่อยอดอาชีพด้านโค้ดดิ้ง พร้อมเปิดพื้นที่ให้เด็กไทยแข่งขันทักษะด้านโค้ดดิ้ง

เพื่อชิงพื้นที่เข้าร่วมแข่งขัน Coding War รอบ Final ที่กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 13 – 15 กันยายน ชี้โครงการดังกล่าวช่วยยกระดับทักษะด้านโค้ดดิ้งและเทคโนโลยีแก่กำลังกำลังคนดิจิทัลให้พร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงเท่าทันโลก

ตอบสนองความต้องการของภาคอุตสาหกรรม และแก้ไขปัญหาการขาดแคลนกำลังคนดิจิทัลของประเทศอย่างยั่งยืน

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เป็นประธานเปิดกิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow และ Coding War พื้นที่ภาคตะวันออก กิจกรรมภายใต้โครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย โดยได้รับเกียรติจาก นายนพรัตน์ ศรีพรหม นายอำเภอศรีราชา ร่วมในพิธีเปิดกิจกรรม พร้อมกันนี้ยังมี ดร.จักกนิตต์ คณานุรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมการพัฒนากำลังคนดิจิทัล และ นายอภิชาติบุตร รอดยัง ผู้อำนวยการเขตพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันออก ดีป้า ผู้บริหารจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา คณะครู นักเรียน ผู้ปกครอง ประชาชนทั่วไปที่สนใจร่วมในกิจกรรม

ผศ.ดร.ณัฐพล กล่าวว่า หนึ่งในภารกิจสำคัญของ ดีป้า คือการส่งเสริมให้เกิดการพัฒนากำลังคนและบุคลากรดิจิทัลของประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชนที่ถือเป็นกำลังสำคัญ ซึ่งจะต้องมีความรู้ ความเข้าใจด้านดิจิทัลที่ถือเป็นทักษะสำคัญในยุคปัจจุบัน ดังนั้นโครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย จึงมุ่งดำเนินการใน 4 ด้าน ประกอบด้วย Infrastructure การยกระดับห้องเรียนโค้ดดิ้ง จำนวน 1,500 โรงเรียนทั่วประเทศ Incubation

การจัดทำหลักสูตรโค้ดดิ้ง พร้อมเสริมทักษะการสอนแก่คุณครูที่จะมาเป็น Coding Coach จำนวน 3,000 คน เพื่อสอนเด็ก 300,000 รายต่อปี Accelerator การเสริมทักษะโค้ดดิ้งเพื่อการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลแก่ครูผู้สอนและนักเรียนผ่านกิจกรรม Coding Bootcamp และ Coding War และ Awareness การสร้างความตระหนักรู้ด้านโค้ดดิ้งและการประยุกต์ใช้จริงแก่ผู้ปกครองและประชาชนทั่วไปผ่าน Coding Roadshow และการพัฒนาหลักสูตรการเรียนโค้ดดิ้งเผยแพร่ผ่านระบบการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (Coding DLTV)

ผศ.ดร.ณัฐพล กล่าวต่อว่า กิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow และ Coding War พื้นที่ภาคตะวันออก ที่จัดขึ้นที่จังหวัดชลบุรีในวันนี้นับเป็นพื้นที่ที่ 7 ถัดจากพื้นที่ภาคอีสานตอนกลาง จังหวัดขอนแก่น พื้นที่ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร พื้นที่ภาคอีสานตอนล่าง จังหวัดอุบลราชธานี ภาคเหนือตอนล่าง จังหวัดพิษณุโลก พื้นที่ภาคเหนือตอนบน จังหวัดเชียงใหม่ และพื้นที่ภาคใต้ตอนบน จังหวัดภูเก็ต มีผู้เข้าชมงานตลอดการดำเนินกิจกรรมมากกว่า 11,000 คน โดยในส่วนของกิจกรรม Coding Bootcamp จัดขึ้นสำหรับครูและนักเรียนจากโรงเรียนในพื้นที่ภาคตะวันออกที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 400 คน 100 ทีม เพื่อเรียนรู้ทักษะโค้ดดิ้งเข้มข้น ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติจากผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลแถวหน้าของประเทศในหัวข้อต่าง ๆ ก่อนคัดเลือก 10 ผลงานเด่นสู่การเป็น 1 ใน 100 ทีมเข้าร่วมการแข่งขัน Coding War รอบ Final ที่ MCC Hall เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ ระหว่างวันที่ 13 – 15 กันยายน ก่อนเฟ้นหาสุดยอดผลงาน ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท และลุ้นรับสิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันโค้ดดิ้งเวทีระดับนานาชาติอย่าง Seoul International Invention Fair 2024 (SIIF 2024) ณ สาธารณรัฐเกาหลี

ขณะที่กิจกรรม Coding Roadshow จัดขึ้นสำหรับพ่อแม่ ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไปที่สนใจ ซึ่งภายในกิจกรรมมีทั้งนิทรรศการและกิจกรรมสร้างความตระหนักรู้ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับโค้ดดิ้ง รวมถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลจากกูรูที่จะมามอบความรู้ แลกเปลี่ยนแนวคิดและประสบการณ์ อัปเดตเทรนด์เทคโนโลยีและนวัตกรรม ตลอดจนการพัฒนาต่อยอดอาชีพด้านโค้ดดิ้งผ่านเวทีเสวนาและการบรรยายพิเศษตลอด 2 วัน ส่วนกิจกรรม Coding Warเป็นการเปิดพื้นที่ให้ครูและนักเรียนจากโรงเรียนที่สนใจและส่งใบสมัครเข้าร่วมแข่งขันนำเสนอผลงานและคัดเลือกสู่การเป็น 1 ใน 100 ทีมเข้าร่วมการแข่งขัน Coding War รอบ Final

ด้าน นายนพรัตน์ กล่าวว่า ในนามของพี่น้องชาวชลบุรีมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จังหวัดของเรามีโอกาสจัดกิจกรรม Coding Bootcamp และ Coding Roadshow ภายใต้โครงการ Coding for Better Life ในครั้งนี้ และต้องขอขอบคุณ ดีป้า ที่ได้เล็งเห็นความสำคัญของการส่งเสริมและสนับสนุนการวางรากฐานการพัฒนากำลังคนให้พร้อมเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล ครอบคลุมการยกระดับองค์ความรู้และทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัลที่สอดคล้องกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรม

สำหรับกิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow ครั้งต่อไปจะจัดขึ้นที่อาคาร ICC HATYAI ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี จังหวัดสงขลา ระหว่างวันที่ 19 – 20 สิงหาคมนี้ ส่วนกิจกรรม Coding War จะมีขึ้นที่อาคารสำนักงาน ดีป้า สาขาภาคใต้ตอนล่าง ระหว่างวันที่ 19 – 21 สิงหาคม ซึ่งผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือติดตามรายละเอียดและข่าวสารต่าง ๆ ของโครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทยได้ทาง www.depa.or.th และเฟซบุ๊กเพจ depa Thailand และ CodingThailand by depa