หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์  ที่ปรึกษา THA ภาคตะวันออก ระบุบ ค่าเงินบาทแข็งตัวส่งผลกระทบกับภาคท่องเที่ยวพัทยาบ้างแต่ไม่มาก ชี้ พัทยายังเป็นเมืองท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวให้ความนิยม ด้วยมีความหลากหลายด้านการท่องเที่ยวรองรับทุกกลุ่มเพศวัยและราคาจับต้องได้

 ที่ปรึกษา THA ภาคตะวันออก ระบุบ ค่าเงินบาทแข็งตัวส่งผลกระทบกับภาคท่องเที่ยวพัทยาบ้างแต่ไม่มาก ชี้ พัทยายังเป็นเมืองท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวให้ความนิยม ด้วยมีความหลากหลายด้านการท่องเที่ยวรองรับทุกกลุ่มเพศวัยและราคาจับต้องได้

14
0
แบ่งปัน

     นายสรรเพ็ชร ศุภบวรเสถียร ที่ปรึกษาสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก (THA) กล่าวว่า  ค่าเงินบาทที่แข็งในกรอบ 33.00 บาท ก็กระทบต่อภาคท่องเที่ยวพัทยาบาง แต่ผู้ประกอบการก็มีการปรับตัวหลังจากเปิดให้บริการหลังโควิด-19 มา 2-3 ปี เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนไป อาทิ มีการจองห้องพักด่วน ๆ มีการจองที่พักเองไม่ผ่านบริษัททัวร์ ทั้งนี้ในช่วงเดือนตุลาคม พฤษจิกายน ธันวาคม และมกราคม เป็นช่วงไฮซีซั่นที่นักท่องเที่ยวตลาดหลักอย่างรัสเซียจะหนีหนาวมาท่องเที่ยวและพักผ่อน นอกจากนี้เรื่องราคายังเป็นสิ่งสำคัญในการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวในตลาดระยะสั้น ส่วนตลาดนักท่องเที่ยวระยะไกลผู้ประกอบการได้มีการจัดโปรโมชั่นร่วมกับบริษัททัวร์ ในการลดราคา เพื่อปรับดึงฐานลูกค้ามาอยู่ในมือ ทั้งนี้ก็เพื่อความอยู่รอดของแต่ละธุรกิจท่องเที่ยว บริการ บริษัททัวร์ และโรงแรม  อีกทั้งวิธีการในการรับจองก็มีผลต่อนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาพักในโรงแรมนั้นด้วย

     ส่วนปัจจัยที่มีผลกระทบต่อภาคท่องเที่ยวไม่มีเพียงแค่ปัจจัยเรื่องค่าเงินบาทแข็งตัวเพียงอย่างเดียว แต่ตลาดนักท่องเที่ยวหลักของภาคตะวันออก อย่างตลาดนักท่องเที่ยวระยะไกลจะมี รัสเซีย จีน และ อินเดีย ส่วนตลากนักท่องเที่ยวระยะใกล้ อย่าง เกาหลี และตลาดนักท่องเที่ยวพื้นบ้านEEC ที่มีการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยพฤติกรรมนักท่องเที่ยวเหล่านี้มีการเปลี่ยนไปในการจองที่พัก รวมถึงสภาพอากาศก็เป็นปัจจัยที่ทำให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวและการคาดการณ์ด้านการท่องเที่ยวไม่แน่นอน มีการเปลี่ยนแปลงการเดินทางตลอดเวลา และผลกระทบสุดท้ายคือเที่ยวบินของสายการบินที่รองรับนักท่องเที่ยว ราคาค่าเครื่องบินที่มีราคาแพง จากราคาน้ำมันก็เป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว รวมถึงภัยธรรมชาติก็เป็นอีกหนึ่งตัวแปรในการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวในพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งที่ผ่านมาผู้ประกอบการมีการปรับเปลี่ยนการให้บริการเพื่อให้รองรับกับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป จึงทำให้ผู้ประกอบการไม่ได้การมองตลาดนักท่องเที่ยวเหมือนก่อนการแพร่ระบาดโควิด-19 แต่จะมองตลาดนักท่องเที่ยวแบบสัปดาห์ต่อสัปดาห์ เพื่อจะเตรียมพร้อมในด้านการให้บริการในด้านต่าง ๆ

      นายสรรเพ็ชร กล่าววต่ออีกว่า ทั้งนี้แม้ค่าเงินจะมีการผันผวนแต่ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบโดยตรงกับนักท่องเที่ยวที่ตัดสินใจจะเดินทางมากท่องเที่ยว เพียงแต่จะใช้จ่ายท่องเที่ยวและเข้าพักในโรงแรมหรือแหล่งท่องที่ตอบโจทย์กับจำนวนเงินที่มีอยู่ในกระเป๋าหรือไม่ ทั้งนี้เมืองพัทยาถือเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ยังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ด้วยเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีความหลากหลายด้านการท่องเที่ยว มีโรงแรมที่รองรับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มเพศวัย มีแหล่งท่องเที่ยวใหม่เกิดขึ้น และมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง  อีกทั้งราคาก็จับต้องได้ นี่ถือเป็นปัจจัยที่เมืองพัทยายังเป็นเมืองท่องเที่ยวที่นักท่องให้ความนิยมเดินทางมาท่องเที่ยว ส่วนสิ่งต้องเร่งแก้ไขและร่วมกันผลักดันในทุกภาคส่วน อาทิ ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวในอดีต ให้มีความชัดเจนมากขึ้น ปัญหาการจราจร ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รวมถึงการสร้างภาพลักษณ์ตอบโตในโลกโชเซียลให้เป็นปัจจุบันมากที่สุดในเรื่องของภาพข่าวเกี่ยวน้ำท่วม เป็นต้น ซึ่งหากสนามบินอู่ตะเภามีเที่ยวบินมากขึ้น จำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวภาคตะวันออกและพัทยาก็จะเพิ่มขึ้นอีกด้วย