หน้าแรก ข่าวอาชญากรรม ตำรวจล่าอดีตนักโทษคดีลักรถจักรยานยนต์มือฉมัง เพิ่งพ้นโทษได้ 3 ปี กลับมาก่อเหตุซ้ำ ขโมยรถชาวบ้าน เตรียมส่งออก สปป.ลาว

ตำรวจล่าอดีตนักโทษคดีลักรถจักรยานยนต์มือฉมัง เพิ่งพ้นโทษได้ 3 ปี กลับมาก่อเหตุซ้ำ ขโมยรถชาวบ้าน เตรียมส่งออก สปป.ลาว

28
0
แบ่งปัน

เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา นางสาวประไพพร เชื้อกสิกรรม อายุ 53 ปี พนักงานแม่บ้านโรงแรมแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.บางละมุง ว่ารถจักรยานยนต์ฮอนด้า เวฟ 100 สีเทา ที่จอดไว้หน้าห้องพักในซอยหนองเกตุใหญ่ ซอย 2 ต.หนองปลาไหล อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ถูกคนร้ายขโมยไป เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษของฝ่ายป้องกันและปราบปราม สภ.บางละมุง จึงลงพื้นที่หาข่าวและตรวจสอบกล้องวงจรปิดกว่า 10 ตัวเพื่อไล่ล่าคนร้ายรายนี้

ล่าสุดวันนี้ (25 ก.ย.) พ.ต.ต.สุชาติ ดุสดี สวป. พร้อมด้วย ร.ต.ต.ธงธวัช พลละคร รอง สว.สส. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางละมุง ได้ทำการสืบสวนจนทราบว่าคนร้ายหลังก่อเหตุได้หลบหนีเข้าไปหลบซ่อนตัวในบังกะโลแห่งหนึ่ง ย่านซอยนาเกลือ 16 หมู่ 6 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ตำรวจจึงนำกำลังเข้าปิดล้อมก่อนจะแสดงตัวเข้าจับกุม ทราบชื่อคือ นายฤทธิชัย เพชรดิน หรือ “อาจารย์บาส” อายุ 30 ปี ชาวจังหวัดกำแพงเพชร เนื่องจากมีฝีมือด้านการสักลาย โดยตำรวจยังยึดยาบ้าได้ภายในห้องจำนวน 9 เม็ด พร้อมตรวจปัสสาวะของนายฤทธิชัยพบว่ามีผลเป็นสีม่วง

ในการสอบสวน นายฤทธิชัยยอมรับสารภาพว่า ได้ก่อเหตุขโมยรถจักรยานยนต์ของผู้เสียหายจริง และนำรถจักรยานยนต์ไปจอดซุ่มไว้ที่บ้านทุ่งกราด ต.บางละมุง เพื่อรอขนส่งไปขายต่อที่ สปป.ลาว โดยได้รับออเดอร์จากนายพงษ์ (นามสมมติ) ชาว สปป.ลาว ซึ่งเป็นตัวการใหญ่ของขบวนการค้ารถโจรกรรมข้ามชาติ ให้จัดหารถจักรยานยนต์ฮอนด้า เวฟ ในราคาคันละ 4,000 บาท เพื่อส่งไปยัง สปป.ลาว หลังรับออเดอร์ นายฤทธิชัยจะตระเวนหารถจักรยานยนต์ตามเป้าหมาย แล้วจะมีรถกระบะตู้ทึบมารับเพื่อนำไปส่งต่อที่อำเภอพระธาตุพนม จ.นครพนม ก่อนส่งข้ามแดนไปประเทศเพื่อนบ้าน แต่มาถูกจับกุมเสียก่อน

ต่อมา ตำรวจได้นำตัวนายฤทธิชัยไปดักซุ่มที่บริเวณบ้านทุ่งกราด เพื่อขยายผลจับกุมรถกระบะตู้ทึบที่มารับรถจักรยานยนต์ที่ถูกโจรกรรม ในระหว่างที่ตำรวจกำลังดักซุ่มอยู่ ปรากฏว่ามีรถกระบะตู้ทึบยี่ห้อโตโยต้า รีโว่ สีดำ ทะเบียน ยง 3626 ชลบุรี มาจอดและขนรถจักรยานยนต์ที่ถูกขโมยมา จำนวน 2 คัน ขึ้นท้ายกระบะ ตำรวจจึงแสดงตัวเข้าจับกุมทันที ทราบชื่อคนขับคือ นายเดชณรงค์ ช่างสุ หรือ “ต้า” อายุ 39 ปี ชาวจังหวัดนครพนม ตำรวจจึงยึดรถของกลางพร้อมควบคุมตัวไปสอบสวน

นายเดชณรงค์ให้การเบื้องต้นว่า ปกติรับงานขนส่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ส่วนใหญ่จะขนส่งแผงโซล่าเซลล์ แต่ครั้งนี้มีลูกค้าประจำโทรมาขอให้มารับรถจักรยานยนต์ทั้ง 2 คันไปส่งที่อำเภอปลวกแดง จ.ระยอง โดยได้ค่าจ้างคันละ 1,200 บาท เมื่อมาถึงตามนัดกลับถูกตำรวจจับกุม ไม่ทราบมาก่อนว่ารถทั้ง 2 คันเป็นรถที่ถูกโจรกรรมมา

พ.ต.ต.สุชาติ ดุสดี สวป.สภ.บางละมุง เปิดเผยว่า คดีนี้เป็นการติดตามจับกุมคนร้ายลักรถจักรยานยนต์ทั่วไป แต่พบว่าเป็นคดีลักรถจักรยานยนต์ที่มีเครือข่ายและตัวการสำคัญในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน ในคดีนี้ได้มีการเรียกประชุมทีมสืบสวนเพื่อขยายผลติดตามขบวนการโจรกรรมรถจักรยานยนต์มาดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยนายฤทธิชัยถูกตั้งข้อหาลักทรัพย์โดยใช้ยานพาหนะในการหลบหนีและมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย ส่วนนายเดชณรงค์ถูกตั้งข้อหาครอบครองของโจร และทั้งสองถูกส่งตัวให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.