หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ ผู้ศรัทธาทั้งชาวไทยและต่างชาติ ร่วมพิธีอารตีไฟ ถวายพระแม่ทุก พระองค์ เนื่องในงาน“นวราตรี” เทวาลัยมหากาลีอวตาร จักรวาลชนนี

ผู้ศรัทธาทั้งชาวไทยและต่างชาติ ร่วมพิธีอารตีไฟ ถวายพระแม่ทุก พระองค์ เนื่องในงาน“นวราตรี” เทวาลัยมหากาลีอวตาร จักรวาลชนนี

19
0
แบ่งปัน

   ที่  เทวาลัยมหากาลีอวตารจักรวาลชนนี ซอยเกษตรสิน เขาพระตำหนัก เมืองพัทยา นางอำพร แก้วแสง ผู้ก่อตั้งเทวาลัยมหากาลีอวตารจักรวาลชนนี พร้อมด้วย ดร.ดีโอ กูมาร์ ซิงค์ นายกสมาคมอินเดียชลบุรี, นายนเรช จันเดอร์ รองนายกสมาคมอินเดียชลบุรี และคณะกรรมการสมาคมอินเดียชลบุรี ร่วมกันจัดพิธีอารตีไฟ พร้อมจัดทำพิธีสวดสรรเสริญ ถวายพระแม่ทุกพระองค์ โดยมีคณะพราหมณ์ Yash Alhawat จากประเทศอินเดีย เนื่องในงาน“นวราตรี” ครั้งแรกของเทวาลัยมหากาลีอวตาร จักรวาลชนนี ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-11 ตุลาคม 2567  ซึ่งมีผู้ศรัทธาทั้งชาวไทยและต่างชาติ ต่างสวมชุดส่าหรีและชุดKurta เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก

    ทั้งนี้หลังประกอบพิธีอารตีไฟ ถวายพระแม่ทุกพระองค์ เสร็จสิ้น คณะผู้จัดงาน“นวราตรี” เทวาลัยมหากาลีอวตารจักรวาลชนนี และผู้ศรัทธาทั้งชาวไทยและต่างชาติ ต่างร่วมกันแสดงการร่ายรำ หรือที่เรียกว่า เต้นดานเดีย วัฒนธรรมจากประเทศอินเดีย ซึ่งได้รับความนิยมในอินเดีย ในจังหวัดคุชราฏ โดยได้รับการสนับสนุนจากสมาคมคุชราฏ พัทยา นอกจากนี้ภายในงานยังได้จัดโรงทานอาหารอาหารมังสวิรัติไทยและอินเดีย ให้บริการแก่ผู้ร่วมงานอีกด้วย

   สำหรับการอารตี หรือการบูชาไฟนั้น เป็นขั้นตอนการบูชาเทพของชาวฮินดูที่ถือว่า พิธีกรรมทั้งหลายนั้นจะไม่สมบูรณ์หากขาดการบูชาไฟโดยใช้สองมือถือตะเกียงและนำไปวนบนหน้าเทวรูป หลังจากนั้น ผู้ที่บูชาจะวางตะเกียงอารตีไว้หน้าแท่นบูชา แล้วผู้ร่วมพิธีนิยมใช้ฝ่ามือทั้ง 2 ข้างคว่ำลงเปลงไฟ ในระยะที่เหมาะสม แล้วนำฝ่ามือนั้นมาแตะที่หน้าผากเพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต