หน้าแรก Uncategorized “พื้นที่ทางทะเลสุดเขตตะวันออกของไทย…. ต้องมั่นคงปลอดภัย”

“พื้นที่ทางทะเลสุดเขตตะวันออกของไทย…. ต้องมั่นคงปลอดภัย”

14
0
แบ่งปัน
     หนึ่งในพื้นทางทางทะเลที่มีความสำคัญต่อความมั่นคงของประเทศไทย ก็คือพื้นที่ทางทะเลฝั่งตะวันออก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความเกี่ยวเนื่องกับอาณาเขตทางทะเลของประเทศ ซึ่งกองทัพเรือมีหน่วยงานที่ดูแลความมั่นคง ความปลอดภัย และช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอยู่ ความพร้อมของหน่วยภายใต้ทัพเรือภาคที่ 1 คือส่วนสำคัญในการเป็นหน่วยสนับสนุนและปฏิบัติการ ได้แก่ ฐานส่งกำลังบำรุงทหารเรือตราด ทัพเรือภาค 1หมวดเรือลาดตระเวนชายเเดนทัพเรือภาคที่ 1 (มชด/1) และศูนย์รักษาความปลอดภัยทางทะเล กองทัพเรือ เกาะช้าง (ศรภ.ทร. เกาะช้าง)

ในวันที่ 18 ตุลาคม 2567 เราได้ติดตามการเดินทางมาตรวจเยี่ยมหน่วยดังกล่าวของ พลเรือโท อาภา ชพานนท์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 เพื่อรับทราบปัญหาอุปสรรค ข้อขัดข้อง และข้อเสนอแนะ ตลอดจนได้เน้นย้ำถึงเป้าหมายสำคัญในการปฏิบัติงาน โดยมีเนื้อหาสำคัญที่ได้มอบไว้ให้กับกำลังพลทั้ง 3 หน่วย ดังนี้ “ในการปฏิบัติหน้าที่ในภารกิจต่าง ๆ ต้องมี ขั้นตอนปฏิบัติมาตรฐาน (Procedure) หรือ รายการตรวจสอบขั้นตอนปฏิบัติ (Checklist) เพื่อใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานที่เป็น “มาตรฐานความปลอดภัย” ตามนโยบายเร่งด่วน ปีแห่งความปลอดภัยของกองทัพเรือ (Navy Safety 2025)


หมู่เรือลาดตระเวนชายแดน ถือได้ว่าเป็นหน่วยกำลังรบหนึ่งของกองทัพเรือ ที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ในการปฏิบัติการทางเรือในพื้นที่บริเวณชายแดน ด้วยการป้องกันอธิปไตยและรักษาความมั่นคงในพื้นที่ชายแดน จังหวัดจันทบุรีและจังหวัดตราด การรักษาผลประโยชน์ รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติต่าง ๆ ภายในพื้นที่รับผิดชอบ ทั้งนี้ได้ให้แนวทางกับกำลังพลทุกนาย ให้มุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่ และปฏิบัติตนอยู่ในระเบียบวินัยอย่างดี สร้างภาพพจน์ที่ดี สร้างความสัมพันธ์อันดีกับพี่น้องประชาชน ดั่งเป็นที่กล่าวขวัญ และยอมรับในคุณความดีที่เราได้ปฏิบัติอยู่เสมอตลอดไป”อีกหนึ่งเรื่องราวที่มาจาก “เรื่องเล่าจากอ่าวไทยตอนบน” ที่ขอนำมาฝากแด่พี่น้องประชาชนด้วยความตั้งใจจริง

กองทัพเรือที่ประชาชนเชื่อมั่นและภาคภูมิใจ

เทิดทูนสถาบันป้องกันรัฐพัฒนาชาติ_ราษฎร์ศรัทธา

ทัพเรือภาคที่ 1

ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทัพเรือภาคที่1

เรื่องเล่าจากอ่าวไทยตอนบน