หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ แสดงมุทิตาจิต โรงเรียนธัมมสิริศึกษาสัตหีบ จัดพิธีไหว้ครู ประจำปี 2567

แสดงมุทิตาจิต โรงเรียนธัมมสิริศึกษาสัตหีบ จัดพิธีไหว้ครู ประจำปี 2567

539
0
แบ่งปัน

วันนี้ 20 มิ.ย.67  นาย ภุมรินทร์ สมนวล ผู้อำนวยการ โรงเรียนธัมมสิริศึกษาสัตหีบ ได้จัดให้มีพิธีแสดงมุทิตาจิต ไหว้ครู มอบประกาศนียบัตรรางวัลเรียนดีพร้อมมอบทุนการศึกษา ประจำปี 2567 โดยนิมนต์ พระครูวิธานธรรมานุยุต ประธานสงฆ์ เจ้าอาสาสวัดบางเสร่คงคาราม  มาเป็นประธานในพิธีไหว้ครู พร้อมเจิมหนังสือเพื่อความเป็นสิริมงคล ณ โรงเรียนธัมมสิริศึกษาสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยมีคณะครูอาจารย์ นักเรียน โรงเรียนธัมมสิริศึกษา เข้าร่วมในพิธี

                ซึ่งในวันนี้ ยังมอบเกียรติบัตรให้กับผู้มีจิตศรัทธาบริจาคทรัพย์ เพื่อเป็นทุนการศึกษาให้กับทางโรงเรียนอีกด้วย โดยเหล่านักเรียนได้ร่วมกันประดิษฐ์พานดอกไม้ ธูป เทียน ที่มีองค์ประกอบแบบปฎิบัติโบราณ ถึงแม้ว่าดอกไม้แต่ละชนิดจะมีความแตกต่างกัน โดยเฉพาะภูมิกำเนิดของต้นไม้แต่ละต้น ดอกไม้บางชนิดสวย บางชนิดก็ไม่สวย แต่เมื่อนำมาประดับไว้ในพานบูชาครู ก็ทำให้สวยงาม มีคุณค่ายิ่ง ซึ่งมีดอกไม้สัญญาลักษณ์มงคล ดอกเข็ม ดอกมะเขือ หญ้าแพรก แทนปัญญา ความก้าวหน้า ไม่หยุดนิ่ง และอดทนไม่หวั่นไหวง่าย ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินชีวิตประจำวัน

     พระครูวิธานธรรมานุยุต กล่าวว่า วันนี้รู้สึกดีใจ ประทับใจอย่างยิ่ง ที่ได้เห็นเหล่านักเรียน นักศึกษาได้ตั้งใจมาร่วมกันแสดงมุทิตาจิตกับครู อาจารย์ที่สอนสั่งวิชาให้ เป็นภาพสะท้อนให้เห็นว่าเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญู รู้คุณเป็นสิ่งดีงาม เป็นมงคลชีวิตแก่ผู้ปฎิบัติ ยิ่งถ้าประกอบด้วยความกตเวที คือการตอบแทนคุณ ควบคู่ไปแล้ว ก็นับเป็นมงคลยิ่งขึ้นไปอีก การตอบแทนคุณสามารถทำได้ โดยการตั้งใจเล่าเรียน ประพฤติตนเป็นเป็นนักศึกษาที่ดี ซึ่งการสร้างคุณงามความดีจะส่งผลก่อให้เกิดประโยชน์แก่ตัวเอง ครอบครัว สถาบันการศึกษา สังคม และประเทศชาติสืบต่อไป

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323