หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ เมืองพัทยา ระดมสมองทุกภาคส่วนบูรณาการ เพื่อการยกระดับความปลอดภัยทางน้ำ ดึงแผน “พัทยาโมเดล” จัดระเบียบกิจกรรมท่องเที่ยวทางน้ำ  

เมืองพัทยา ระดมสมองทุกภาคส่วนบูรณาการ เพื่อการยกระดับความปลอดภัยทางน้ำ ดึงแผน “พัทยาโมเดล” จัดระเบียบกิจกรรมท่องเที่ยวทางน้ำ  

66
0
แบ่งปัน

       ที่ ศาลาว่าการเมืองพัทยา นายวุฒิศักดิ์ เริ่มกิจการ รองนายกเมืองพัทยา เป็นประธานการประชุมการจัดระเบียบชายหาดและการจอดเรือ เพื่อยกระดับความปลอดภัยทางน้ำเมืองพัทยา โดยมี นายเกียรติศักดิ์ ศรีวงชัย รองปลัดเมืองพัทยา รักษาการปลัดเมืองพัทยา พร้อมด้วย นายเอกราช คันธโร ผู้อำนวยการเจ้าท่า สำนักงานพัทยา พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สารวัตรใหญ่สถานีตำรวจท่องเที่ยวเมืองพัทยา สมาชิกสภาเมืองพัทยา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมหารือวางแนวทาง 

     โดยในที่ประชุมได้มีการสะท้อนสภาพปัญหาการใช้พื้นที่ชายหาดพัทยา ทั้งเรื่องของการเล่นกีฬาสันทนาการทางน้ำที่ยังไม่เป็นระเบียบจนบ้างครั้งก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนแบะนักท่องเที่ยว รวมถึงผู้ประกอบการเรือเจ็ตสกีบางรายมีการนำเรือมาจอดบนชายหาดทำทำให้เกิดความไม่เป็นระเบียบสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อการท่องเที่ยวเมืองพัทยา นอกจากนี้ยังได้มีการสะท้อนปัญหาการให้บริการเกี่ยวกับเรือซีวอล์ดเกอร์ เรือภัตรคาร เรือสปิดโบ๊ท และเรือเจ็ตสกี ที่ยังประกอบการไม่เป็นระเบียบ 

    ซึ่งในที่ประชุมได้มีแนวทางในการจัดระเบียบด้วยการยกระดับในการนำแผนพัทยามาโมเดลมาใช้ในการดูแลรักษาความปลอดภัยทางน้ำให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ในที่ประชุมได้มีมติเกี่ยวกับแนวทางในการจัดระเบียบและยกระดับความปลอดภัย ดังนี้ 1.ไม่อนุญาตให้มีการจอดเรือเจ็ตสกีบนชายหาดทุกกรณี  โดยจะมีการจัดประชุมชี้แจ้งผู้ประกอบการเรือเจ็ตสกีอีกครั้ง หากพบมีการฝ่าฝืนก็จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป  2.การจอดเรือสปีดโบ๊ทที่ไม่เป็นระเบียบจอดกระจายเต็มอ่าวพัทยาให้ผู้ประกอบการเรือนำเรือไปจอดในเขตจอดเรือที่เจ้าท่ากำหนดเดิม และ 3.การจัดวางทุ่นการจอดเรือและการจัดวางทุ่นแบ่งเขตว่ายน้ำจะมีการดำเนินการจัดวางทุ่น เพื่อความเป็นระเบียบในการเล่นกีฬาสันทนาการางน้ำและความปลอดภัยในชีวิตยก โดยเร็วที่สุด 

    ทั้งนี้มีรายงาน สำหรับข้อมูลประเภทและจำนวนเรือในพื้นที่เมืองพัทยา พบว่า ปัจจุบัน มี เรือโดยสารประจำทาง ท่าเทียบเรือพัทยาใต้ – เกาะล้าน จำนวน 25 ลำ เรือโดยสารเช่าเหมาลำขนาดใหญ่ จำนวน 30 ลำ เรือบรรทุกคนโดยสาร (เรือ Speed boat) จำนวน 876 ลำ  เรือสำราญกีฬา (เรือ Speed boat) ใช้ส่วนตัว จำนวน 41 ลำ เรือเจ็ตสกีเพื่อเช่า จำนวน 418 ลำ เรือเจ็ตสกีส่วนตัว จำนวน 147 ลำ เรือบรรทุกคนโดยสาร (เพื่อดำน้ำ) จำนวน 19 ลำ เรือประมงขนาด 30-60 ตันกรอสส์ จำนวน 242 ลำ เรือโดยสารภัตตาคาร 4 ลำ และ แพลากร่ม จำนวน 10 ลำ