หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์  สภาเมืองพัทยา กระทู้ถามแผนโครงการเตาเผาขยะเกาะล้านแบบครบวงจร หลังยังไม่เห็นผลเป็นรูปธรรม หวั่นปัญหาขยะตกค้างบนเกาะล้านหวนคืน ด้านฝ่ายบริหาร แจง ปลายปี 67 เริ่มเปิดเตาเผาขยะเกาะล้านแบบครบวงจร

 สภาเมืองพัทยา กระทู้ถามแผนโครงการเตาเผาขยะเกาะล้านแบบครบวงจร หลังยังไม่เห็นผลเป็นรูปธรรม หวั่นปัญหาขยะตกค้างบนเกาะล้านหวนคืน ด้านฝ่ายบริหาร แจง ปลายปี 67 เริ่มเปิดเตาเผาขยะเกาะล้านแบบครบวงจร

42
0
แบ่งปัน

     ที่ ห้องประชุมสภาเมืองพัทยา ได้มีการจัดประชุมสภาเมืองพัทยา สมัยสามัญ สมัยที่สามครั้งที่ 1 ประจำปี 2567 โดยมี นายบรรลือ  กุลละวณิชย์ ประธานสภาเมืองพัทยา ทำหน้าที่ เป็นประธานการประชุมสภาเมืองพัทยา พร้อมด้วย  นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา คณะผู้บริหารเมืองพัทยา หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง  และ สมาชิกสภาเมืองพัทยา เข้าร่วมประชุม 

     โดยในที่ประชุม วสันต์ สุขี สมาชิกสภาเมืองพัทยา เขต 3 ได้ตั้งกระทู้ถาม ความคืบหน้าโครงการเตาเผาขยะเกาะล้าน และการใช้เงินอุดหนุนของเมืองพัทยาในการสร้างฌาปนสถาน (เตาเผาศพ) ให้กับวัดในเขตเมืองพัทยา ว่าสามารถทำได้หรือไม่

    ด้านโดยนายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา ได้ชี้แจงว่า สำหรับการดำเนินการสร้างเตาเผาขยะจะต้องเป็นไปตามระเบียบของ IEE ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ตามที่เมืองพัทยาได้มีการเสนอรายงานไว้กับทางสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.)  โดยการเผาทำลายขยะมูลฝอยบนเกาะล้านจะสามารถเผาขยะใหม่และขยะตกค้างได้วันละ 50 ตัน ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปี 2563  ทั้งนี้เครื่องจักรจะสามารถคัดแยกขยะได้วันละ 100 ตัน ซึ่งรูปแบบการบริหารจัดการเผาขยะที่เกาะล้านแบบครบวงจร ระบบจะลำเลียงฉีดแบบบดย่อย มีการลดความชื่นและระบบผสม โดยการลำเลียงขยะจะไปที่ห้องเผาไหม้ แบบแก๊สซิฟิเคชั่น (ควบคุมอากาศ 2 ห้องเผา) ห้องเผาที่ 1 เผาขยะที่อณุหภูมิไม่ต่ำกว่า 800 องศาเซลเซียส ห้องเผาที่ 2 เผาขยะที่อณุหภูมิไม่ต่ำกว่า 1,000 องศาเซลเซียส เพื่อกำจัดสารไดอกซิและมลพิษต่าง ๆ โดยสามารถเผากำจัดได้ 25 ตันต่อวัน แต่ไม่เกิน50 ตันต่อวัน ซึ่งเป็นไปตาม IEE ของประกาศ ทส. เรื่องกำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ในบริเวณพื้นบางละมุง

     โดยเมืองพัทยาได้เห็นชอบแผนแล้วทางบริษัทเอกชนคู่สัญญาจะต้องติดตั้งระบบต่าง ๆ ที่สามารถเริ่มกำจัดขยะตามหลักสุขาภิบาล ภายใน 180 วัน ซึ่งนับตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค.67 และสิ้นสุดในวันที่ 29 ตุลาคม 2567 ที่บริษัทเอกชนจะต้องเริ่มเผาขยะให้เมืองพัทยา และภายใน 220 วัน นับจากเมืองพัทยาเห็นชอบแผนทางเอกชนจะต้องติดตั้งเครื่องจักรทุกอย่าง ทั้งระบบการฝังเถ้า และระบบบำบัดน้ำเสีย  หลังจากนั้นภายใน 30 วัน จะต้องอบรมเจ้าหน้าที่เมืองพัทยา เนื่องจากเมื่อครบ 25 ปี แล้วเอกชนคู่สัญญาจะต้องส่งมอบทรัพย์สินและระบบต่าง ๆให้กับเมืองพัทยา ทั้งนี้คาดว่าภายในสิ้นปี 2567 ระบบเตาเผาขยะบนเกาะล้านทั้ง 2 เตา จะสามารถกำจัดขยะมูลฝอยบนเกาะล้านได้ และตามผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ รวมทั้งกำหนดค่าใช้จ่ายและผลตอบแทนทางการเงินในอัตราค่ากำจัดขยะตันละ 1,900 บาท โดยให้ทำการปรับขึ้นราคาเพิ่ม 10 % ในทุก 5 ปี

     ส่วนในเรื่องของการใช้เงินอุดหนุนของเมืองพัทยาในการสร้างฌาปนสถาน (เตาเผาศพ) ให้กับวัดในเขตเมืองพัทยา นายณัฐพล ธีรวุฒิวรเวทย์ ผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์และงบประมาณ เป็นผู้ตอบกระทู้ว่าสำหรับการสร้างฌาปนสถาน (เตาเผาศพ) ให้กับวัดในพื้นที่ต่าง ๆ มีแนวทางการขอรับงบประมาณสนับสนุนจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ซึ่งวัดทั่วประเทศดำเนินการตามแนวทางเดียวกัน ทั้งนี้เมื่อปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ก็ได้มีการสนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างในส่วนของวัดหนองเกตุใหญ่ อย่างไรก็ตามจากข้อเสนอแนะของสมาชิกสภาเมืองพัทยา ทั้งนี้ ฝ่ายบริหารจะศึกษาแนวทางการใช้งบประมาณสนับสนุนกรณีดังกล่าวเพิ่มเติม เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบข้อบัญญัติต่อไป