หน้าแรก ข่าวสังคม สัตหีบฉีดพ่นสารฆ่าเชื้อรอบเมืองหลังมีคนไทยกลับจากเกาหลีมากักตัว

สัตหีบฉีดพ่นสารฆ่าเชื้อรอบเมืองหลังมีคนไทยกลับจากเกาหลีมากักตัว

1217
0
แบ่งปัน

    เวลา 14.30 น.ของวันนี้ 10 มี.ค. 63 ที่ว่าการอำเภอสัตหีบ จ.ชลบุรี นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี  พร้อม นายอนุชา อินทศร นายอำเภอสัตหีบ ประชุมร่วมกับตัวแทนจากกองทัพเรือ อำเภอสัตหีบ เทศบาลเมืองสัตหีบ ผู้นำชุมชน และกลุ่ม อสม.เพื่อร่วมวางแผนการทำความสะอาดฆ่าเชื้อไวรัสในพื้นที่รอบตลาดสัตหีบ ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างความอุ่นใจ และลดความหวาดวิตกกังวล กรณีที่มีชาวบ้านบางส่วนออกมาแสดงความคิด เห็นว่าพื้นที่อำเภอสัตหีบ เป็นพื้นที่ๆต้องแบกรับการนำพาคนไทยที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศมาพำนักเพื่อเฝ้าระวังจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งดำเนินการมาถึง 2 ครั้ง ตั้งแต่การรับคนไทยกลับจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน และการกักตัวของคนไทยที่กลับจากประเทศเกาหลีใต้ในปัจจุบัน จนทำให้สภาพเศรษฐกิจโดยรวมและการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบ รวมทั้งการวิตกกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของโรคฃ

     นายวิทยา คุณปลื้ม นายก อบจ.ชลบุรี กล่าวว่าเรื่องนี้ได้หารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีมาโดยตลอด และเห็นว่าชาวชุมชนสัตหีบเป็นพื้นที่ที่ต้องเสียสละเพราะมีการนำพาคนไทยมากักตัวเพื่อเฝ้าระวัง ซึ่งเรื่องนี้อาจส่งผลกระทบด้านเศรษฐกิจและความไม่สบายใจของกลุ่มชาวบ้าน ทาง อบจ.ชลบุรี จึงร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำโครงการทำความสะอาด ด้วยการนำรถและคนฉีดพ่นฝอยละอองแบบ “ออร์แกนิค”  ที่ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์จำนวน 200 ลิตร แต่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสได้ถึง 99 % มาทำการฉีดพ่นในพื้นที่ชุมชน รวมทั้งตลาดสด และสถานที่ราชการ รวมทั้งการตัดเย็บหน้ากากอนามัยด้วยผ้า 3 ชั้นจำนวน 2,000 ชิ้น มาแจกจ่ายเพื่อสร้างความอุ่นใจให้กับประชาชน พร้อมกันนี้จะได้ประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจถึงมาตรการการควบคุมและดูแลคนไทยที่กลับจากเกาหลี  ซึ่งจะไม่มีการเล็ดลอดหรือแพร่ระบาดตามที่วิตกกังวลแต่อย่างใด

    ขณะที่บรรยากาศของการฉีดพ่นสารฆ่าเชื้อไวรัส และแจกหน้ากากอนามันในพื้นที่ชุมชนเป็นไปด้วยความสะดวก โดยชาวบ้านให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ขณะที่บางส่วนจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์การดำเนินงานครั้งนี้ โดยระบุว่าการฉีดพ่นสารฆ่าเชื้อไวรัสและหน้ากากอนามัยจะเป็นการบ่งชี้ว่าจะมีการแพร่ระบาดหรือไม่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าชี้แจงและประชาสัมพันธ์ว่าเป็นการดำเนินการเพื่อสร้างความอุ่นใจและลดความวิตกกังวลเท่านั้น เนื่องจากเชื้อไวรัสดังกล่าวไม่สามารถติดต่อทางอากาศได้

   วันเดียวกัน ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ การดูแลสุขภาพคนไทยที่เดินทางมาจากเกาหลีใต้ กิจการอาคารรับรองสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ โฆษกกองทัพเรือ รับมอบอาหารจาก “โครงการ CPF ส่งอาหารจากใจ ร่วมต้านภัย COVID-19” เพื่อเป็นกำลังใจแก่กองทัพเรือที่ทำหน้าที่ร่วมกับทีมแพทย์ พยาบาล ในการบริหารจัดการการป้องกันโรค COVID-19 ให้เป็นไปตามมาตรฐาน โดยมี นางสาวอนรรฆวี ชูรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส  บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ส่งมอบ

         ด้าน พลเรือโท ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์  โฆษกกองทัพเรือ กล่าวถึง โครงการดังกล่าวว่าเป็นสิ่งที่ดีที่ภาคเอกชนนำจุดแข็งของตนเอง ออกมาช่วยเหลือประเทศในยามที่บ้านเมืองต้องการความร่วมแรงร่วมใจ ช่วยกันคนละไม้คนละมือเช่นนี้ โดยจะนำอาหารที่ได้รับ ไปส่งต่อให้กับกำลังพลที่ทำงานในพื้นที่ต่อไป

 มีรายงานเพิ่มเติมว่าหลังช่วงเวลาประมาณ 17.00 น.วันนี้ จะมีคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศเกาหลีจำนวน 3 ไฟล์บิน ซึ่งคาดว่ารวมกันไม่ต่ำกว่า 100 คนจะเดินทางมาเก็บตัวที่ศูนย์เฝ้าระวัง อ.สัตหีบจ.ชลบุรี เพิ่มเติม….

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here