หน้าแรก ข่าวสังคม ตร.ร่วมสาธารณสุขจังหวัดตรวจสอบโรงงานผลิตสำลีแอลกอฮอล์ ย่านนาจอมเทียนพบผิด พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์

ตร.ร่วมสาธารณสุขจังหวัดตรวจสอบโรงงานผลิตสำลีแอลกอฮอล์ ย่านนาจอมเทียนพบผิด พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์

378
0
แบ่งปัน
https://youtu.be/9h0eCPilrqU

เมื่อเวลา11.00น.วันที่22เมษายน2563  เจ้าหน้าที่ตำรวจกก.สืบสวน1 บก.สส.ภ.2  โดยการอำนวยการของ พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ สัตยานุรักษ์ ผบก.สส.ภ.2 พ.ต.อ. พัฒนา ปรีชานันท์ พ.ต.อ. พลชัย กิจกุลกุลธนันต์ ผกก.สืบสวน1บก.สส.ภ.2  ซึ่งมี พ.ต.ท. ประจักษ์พงษ์ สุริยา รอง ผกก.สืบสวน1 พ.ต.ท. ธงชัย จันทร์กระจ่าง สว.กก.สืบสวน1พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน1 บก.สส.ภ. เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.นาจอมเทียน โดยมี พ.ต.อ.ประเสริฐสุข เฮงสุวรรณ์ ผกก.สภ.นาจอมเทียน,ร.ต.อ.สำเร็จ จันทร์วิเศษ  รอง สว.ป.ฯ พร้อมกำลัง  เจ้าพนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ซึ่งมี นาง รติกร ประเสริฐไทยเจริญ เภสัชกรเชี่ยวชาญ นายจิระสันต์ มีรัตน์ธนวัต เภสัชกรชำนาญการพิเศษ  นางปริยา อัศวเมธาพันธ์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ นางสาวณัฐพร ดอกคำเรือน เภสัชกรปฎิบัติการ นางสาวกนกอร ตระกูลไทย นิติกร  ได้ร่วมกันนำหมายค้นของศาลพัทยา ที่38/2563ลงวันที่21เมษายน2563 มาทำการตรวจค้นที่โรงงาน เอ็ม แอนด์ เอ เมดิคอล ซัพพลาย เลขที่64/9ม.3 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  มาถึงพบ นส.ทองศรี แก้ววงค์ แจ้งว่าเป็นพนักงานโรงงานดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดแสดงหมายค้นและวัตถุประสงค์ให้ทราบ ครั้นเข้าใจดีแล้วและแจ้งให้นาย สุริยันต์ สามาลา ผู้จัดการทราบทางโทรศัพท์ จึงให้นำทำการตรวจค้นอย่างไกล้ชิดทุกระยะ ต่อมานายสุริยันต์ สามาลา ได้เดินทางมายังโรงงานดังกล่าวแสดงตัวว่าเป็นผู้จัดการดูแล จึงแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่าผลิตหรือนำเข้า เครื่องมือแพทย์โดยไม่ได้จดทะเบียนสถานประกอบการณ์ตาม พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ พศ.2551มาตรา15 ผลิตหรือนำเข้าเครื่องมือแพทย์ปลอมตามพ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์พศ.2551มาตรา46(1) พร้อมด้วยของกลางตามบัญชี แนบท้าย ก,ข,ค, 3แผ่น  ตามบัญชีอายัติ แนบท้าย จุดที่1,2,3จำนวน3แผ่น

                พฤติการณ์ในการตรวจค้น จับกุม โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยากระทรวงสาธารณสุข ได้รับการร้องเรียนว่ามีที่ผลิตอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนั้นได้บูรณาการสืบสวนทั้งสามหน่วย ทราบว่าโรงงานเอ็ม แอนด์เอ เมดิคอล ซัพพลาย เลขที่64/7 ม.3 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้ทำการลักลอบผลิตเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ เป็นสำลีแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ ในทางการแพทย์ยี่ห้อ STERILE ALCOHOL cotto ball จริงตามร้องเรียน ได้ทำการตรวจสอบ ผู้ขออนุญาตผลิต จากฐานข้อมูล สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยากระทรวงสาธารณสุข  ปรากฎว่าไม่พบว่าโรงงานดังกล่าวได้ขออนุญาตแต่อย่างใดจึงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายค้นจากศาลจังหวัดพัทยา มาทำการตรวจค้น  ผลการตรวจค้นปรากฎว่าพบพนักงานชายและหญิงทั้งคนไทยและต่างด้าว ชาวพม่า จำนวน46รายและมี จำนวน5รายลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักร โดยผิดกฎหมาย ซึ่งได้แยกทำบันทึกไว้อีกส่วน โดยขณะเจ้าหน้าที่ทำการตรวจค้นพบพนักงานชายหญิงกำลังนั่งทำการผลิตสำลีแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อที่ใช้เป็นเครื่องมือทางการแพทย์อยู่  

สอบถาม นายสุริยันต์ สามาลา อายุ39ปี แจ้งว่าตนเป็นผู้จัดการโรงงานดังกล่าว มีหน้าที่ดูแลควบคุมพนักงานลูกจ้างทำการผลิต ของกลางดังกล่าว เมื่อผลิตได้ตามจำนวนที่ลูกค้าสั่งจะทำการจัดส่งให้กับลูกค้า  โดยแจ้งว่าโรงงานดังกล่าวอยู่ระหว่างการจะขออนุญาต ทางด้านเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการแจ้งข้อกล่าวหาให้กับทางด้านนายสุริยันต์ สามาลา ผู้จัดการโรงงานได้รับทราบ

  ในการนี้ทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมก็ได้ร่วมกันทำการจับกุมบุคคลต่างด้าวจำนวน5ราย บันทึกจับกุมดำเนินคดีข้อหาบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตส่งตัวดำเนินคดีก่อนจะทำการผลักดันออกนอกประเทศต่อไป

      ทางด้าน พ.ต.อ.ประเสริฐสุข เฮงสุวรรณ์ ผกก.สภ.นาจอมเทียน กล่าว ในช่วงนี้สถานการณ์โรคระบาดโควิด19 ตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและตำรวจภูธรภาค2ได้กำชับและสั่งการให้ข้าราชการตำรวจในแต่ละสถานีให้ตรวจสอบและดำเนินการหาเบาะแสการกระทำผิดเกี่ยวกับการลักลอบผลิตเจลแอลกอฮอล์ หน้ากากอนามัย หรือแม้แต่การ กระทำสิ่งผิดกฎหมายทุกกรณี ซึ่ง ทางด้าน สภ.นาจอมเทียน ก็ได้ดำเนินการตามนโยบายมาอย่างต่อเนื่องจนได้รับการร้องเรียนการจากประชาชนว่ามีการผลิต เครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาต จึงได้ทำการตรวจสอบตามข้อมูลและได้บูรณาการกันทั้ง3หน่วยจนสามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้ดังกล่าว


นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323