หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ นาวิกโยธินวางศิลาฤกษ์สร้างซุ้มประตูเข้าออกค่ายกรมหลวงชุมพร

นาวิกโยธินวางศิลาฤกษ์สร้างซุ้มประตูเข้าออกค่ายกรมหลวงชุมพร

427
0
แบ่งปัน

เมื่อเวลา08.09 ของวันนี้ 30 เม.ย.63 พลเรือโท รณรงค์ สิทธินันทน์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน พร้อมด้วย คุณสุภาวดี สิทธินันทน์ ประธานชมรมภริยานาวิกโยธิน  คณะผู้บังคับบัญชาหน่วยขึ้นตรง ข้าราชการ ทหาร ประกอบพิธี บวงสรวง การจัดสร้างซุ้มประตูทางเข้า-ออก ค่ายกรมหลวงชุมพร  และพิธีวางศิลาฤกษ์โดยได้รับเกียรติจาก พลเรือโท พงศ์ศักดิ์ ภูรีโรจน์  ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ลำดับที่24  มาเป็นประธานประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ ณ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ค่ายกรมกลวงชุมพร กองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

  

                พลเรือโท อเนก อันสุขสันต์ ประธานกรรมการจัดสร้างซุ้มประตูฯ กล่าวว่า ทหารนาวิกโยธิน ได้จัดตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ.2367 ในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่3 มีเกียรติประวัติในการรบและแก้ไขสถานการณ์ ความรุนแรงต่างๆของประเทศหลายเหตุการณ์ ต่างๆมากมาย ปัจจุบันทหารนาวิกโยธิน ยังคงปฎิบัติภารกิจในการป้องกันชายแดน ในพื้นที่จัวหวัดจันทบุรี และจังหวัดตราด การักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ชายแดนใต้ที่จังหวัดนราธิวาสตลอดจนช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยต่างๆทำให้หน่วยทหารที่ประชาชนให้ความศรัทธาและเชื่อมั่นมาโดยตลอด จากเกียติภูมิและความภาคภูมิใจของทหารนาวิกโยธิน พลเรือโท รณรงค์ สิทธินันทน์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินจึงมีดำริจัดสร้างซุ้มประตูค่ายกรมหลวงชุมพร เพื่อสร้างความภาคภูมิใจในความเป็นทหารนาวิกโยธินให่แก่กำลังพลทุกนาย ทั้งทหารประจำการและทหารนอกประจำการ เพื่อความสง่างามและสร้างความประทับใจแก่ประชาชนทั่วไปที่ได้เดินทางเข้ามาในบ้านทหารนาวิกโยธินแห่งนี้

                โดยรูปแบบซุ้มประตู มีสัญลักษณ์ ที่บ่งบอกถึง การปฏิบัติการยุทธสะเทินน้ำสะเทินบก ซึ่งเป็นภารกิจหลัก ของทหารนาวิกโยธินติดตั้งนามค่าย และคำขวัญที่ทหารนาวิกโยธินทุกนาย ได้รับการปลูกฝังลงในจิตใจ ที่ว่า กาย ใจ ชีวิต มอบเป็นราชพลี เมื่อรบ ต้องชนะ และ นำดี ตามดีด้านบน ของซุ้มประตู ติดตั้งกลอง 3 ใบ ที่จำลองมาจาก ซุ้มประตูค่ายทหารในสมัยโบราณ ได้แก่ กลองย่ำพระสุริย์ศรี ที่ใช้ตีบอกเวลาคลองอัคคีพินาศ ที่ใช้ตีเพื่อแจ้งเหตุไฟไหม้ และกองพิฆาตไพรที่ใช้ตีเมื่อเกิดศึกสงคราม เป็นความหมายถึง การป้องกันภัยร้ายต่าง ๆไม่ให้กร้ำกรายมาสู่ กำลังพลและผู้พักอาศัยในค่ายกรมหลวงชุมพรแห่งนี้การก่อสร้างใช้เวลาประมาณ 90 วันโดยจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 30 กรกฎาคม พุทธศักราช 2563

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323