หน้าแรก ข่าวสังคม ชีวิตรันทดพบหนูน้อย 3 ขวบป่วยโรคเท้าปุกช่วยแม่เก็บของเก่าขายยังชีพไปวันๆ

ชีวิตรันทดพบหนูน้อย 3 ขวบป่วยโรคเท้าปุกช่วยแม่เก็บของเก่าขายยังชีพไปวันๆ

465
0
แบ่งปัน

นางพรทิพย์ อินทศร นายกกิ่งกาชาดอำเภอสัตหีบ พร้อมด้วยสมาชิกแม่บ้านมหาดไทยอำเภอสัตหีบ นายพนธกร ใคร่ครวญ ประธานกลุ่มไปด้วยกันไปได้ไกล และสาธารณะสุขอำเภอสัตหีบ ลงพื้นที่เพื่อดูอาการของน้องตาร์ ด.ช.รพีพัฒน์ อายุ 3 ขวบ ซึ่งป่วยขาพิการผิดรูปมาตั้งแต่กำเนิดเดินไม่สะดวกและมีอาการเจ็บปวดอีกด้วย โดยทางแม่บ้านมหาดไทยอำเภอสัตหีบ ได้มอบถุงยังชีพและจะนำเรื่องอาการเจ็บป่วยของน้องตาร์ ให้คณะกรรมการกิ่งกาชาดอำเภอสัตหีบ ได้พิจารณาเพื่อติด ตามให้การช่วยเหลือต่อไป

             จากการสอบถาม แม่ของน้องตาร์ ทราบว่า อยากจะพาน้องตาร์ไปหาหมอเพื่อทำการรักษา อยากส่งน้องตาร์ไปโรงเรียนตามที่น้องตาร์ต้องการ แต่ก็ไม่สามารถทำได้เพราะไม่มีเงิน ตนเองทำ งานเพียงคนเดียวด้วยการเก็บขยะตามข้างทางขายได้วันละประมาณ 100 บาท  พอปะทังชีวิตไปวันๆ อดบ้างมีบ้างตามยะถากรรม จึงต้องอยู่อย่างนี้เพื่อให้ชีวิตรอดไปวันๆ ส่วนพ่อของน้องตาร์ได้เสียชีวิตไปแล้ว แม่น้องตาร์พูดด้วยความรันทดในโชคชะตาชีวิตของตัวเอง

             จากการสอบถามผู้รู้ทราบว่า โรคที่น้องตาร์เป็นนั้นมีชื่อเรียกว่า โรคเท้าปุก  หรือเรียกอีกอย่างว่า Clubfoot ในทางการแพทย์ได้อธิบายถึงอาการดังกล่าวว่า เป็นความผิดปกติของรูปเท้าแต่กำเนิดชนิดหนึ่ง อาจเกิดขึ้นได้กับเท้าเดียว หรือทั้งสองข้างก็ได้ และมักจะเกิดขึ้นในเด็กที่ไม่มีความผิดปกติอื่น ๆ หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ก็อาจจะส่งผลให้เด็กมีความพิการ ทำให้ต้องเดินด้วยหลังเท้าหรือปลายเท้า รวมถึงไม่สามารถใส่รองเท้าได้ด้วยเช่นกัน จากสติถิทั่วโลกนั้นพบว่า โรคเท้าปุก พบได้ในทารกแรกเกิด 1 คน จากจำนวนทารกทั้งสิ้น 1,000 คน และถ้าหากในครอบครัวโดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณพ่อคุณแม่เป็นโรค ดังกล่าว โอกาสที่ลูกจะเป็นนั้นก็มีโอกาสสูงกว่าปกติเช่นกัน

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323