หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ นาวิกโยธินจัดพิธีย่ำพระสุริย์ศรี สวนสนามเทิดเกียรติผู้บัญชาการทหารเรือ

นาวิกโยธินจัดพิธีย่ำพระสุริย์ศรี สวนสนามเทิดเกียรติผู้บัญชาการทหารเรือ

528
0
แบ่งปัน

วันนี้ (28 สิงหาคม 2563) เวลา 17.30 น. พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ มีกำหนดเดินทางไปยัง หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เพื่อเป็นประธานในพิธีอำลาชีวิตการรับราชการ และพิธีย่ำพระสุริย์ศรี ซึ่งหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินได้จัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้บัญชาการทหารเรือ ในโอกาสเกษียณอายุราชการ โดยมี พลเรือโท รณรงค์ สิทธินันทน์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน และนายทหารระดับสูงของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ให้การต้อนรับ

โดย พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ รับคำกล่าวคำสดุดี จากผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน พร้อมรับมอบของที่ระลึก ก่อนจะกระทำพิธีกล่าวขอบคุณกำลัง ของ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน และการอำลาชีวิตราชการ  ซึ่งยังมี กิจกรรมที่ ประกอบด้วย การแสดงแฟนซีดริล การแสดงโดดร่ม พิธีย่ำพระสุริย์ศรี และการสวนสนามของทหารนาวิกโยธิน การจัดพิธีย่ำพระสุริย์ศรีในครั้งนี้ นอกจากการจัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้บัญชาการทหารเรือ เนื่องในโอกาสอำลาชีวิตราชการแล้ว ยังมีข้าราชการในสังกัดหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินที่ครบเกษียณอายุราชการเข้าร่วมพิธีอีก จำนวน 422 ท่าน

สำหรับพิธีการย่ำพระสุริย์ศรีถือถือเป็นพิธีการหนึ่งของทหารเรือไทย คล้ายการสวนสนามเพื่ออำลาชีวิตราชการของผู้บังคับบัญชาระดับสูง ซึ่งพิธีนั้นจะเริ่มกระทำในเวลาที่พระอาทิตย์ลับขอบฟ้าพอดี ซึ่งถือเป็นขนบธรรมเนียมของทหารหน่วยนาวิกโยธิน โดยมีการอัญเชิญธงราชนาวีลงจากยอดเสา จึงได้ชื่อว่า “พิธีย่ำพระสุริย์ศรี” ซึ่งเรียกตามชื่อ “เพลงพระสุริย์ศรี”สำหรับ พิธีย่ำ พระสุริย์ศรี มีขึ้นครั้งแรกที่หน้าหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ค่ายกรมหลวงชุมพร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2522 ในโอกาสที่หน่วยบัญชา การนาวิกโยธิน ฉลองพระเกียรติ เรือโทหญิง สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี และได้จัดให้มีพิธีเดียวกันอีกหลายครั้งจนถึงปัจจุบัน

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323