หน้าแรก ข่าวสังคม ขนส่งเรียกปรับ 1 หมื่นบาทสองแถวลืมทอนเงินเด็ก

ขนส่งเรียกปรับ 1 หมื่นบาทสองแถวลืมทอนเงินเด็ก

4102
0
แบ่งปัน

  จากกรณีที่มีผู้ขับรถสองแถวรับจ้างประจำทางสายสัตหีบ-พัทยา ไม่ทอนเงินค่าโดยสารคืนให้เด็กนักเรียนชายจนเป็นเหตุให้จะกระโดดสะพานลอยข้ามถนน และวิ่งให้รถชนเพื่อฆ่าตัวตาย จนไม่มีเงินติดที่จะไว้ทานอาหารกลางวัน และเป็นค่ารถกลับบ้านในตอนเลิกเรียน จนคิดจะฆ่าตัวตาย เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 14  ก.ย.ที่ผ่านมา 

               โดยนายจตุพล ชาวเชียงยืน อายุ 26 ปี คนขับรถสองแถว ได้ถูกแจ้งข้อกล่าวหา พรบ.การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 159 ผู้ใดเรียกเก็บค่าขนส่ง ค่าบริการรับจัดการขนส่งค่าบริการเกี่ยวกับการดำเนินการของสถานีขนส่งหรือค่าบริการอย่างอื่น ผิดไปจากอัตราที่คณะกรรมการกำหนด ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท  โดยสำนักงานขนส่งชลบุรี กรมการขนส่งทางบก ได้เรียกปรับเป็นเงินสูงสุด 10,000 บาท  พร้อมนำตัวเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

                 ด้านนายจตุพล ชาวเชียงยืน  ได้กล่าวรับสารภาพ ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคิดว่าเด็กคนดังกล่าวให้เงินมาจำนวน 20 บาท  เพราะมีเด็กนักเรียนจำนวนมากลงมาจ่ายเงิน  จึงไม่ได้สังเกตว่าเป็นแบงค์อะไรบ้างจึงออกรถไป และตัวเด็กไม่ทวงถามเงินทอน  เพราะค่าโดยสารจากพัทยามาสัตหีบ สำหรับค่าโดยสารเด็กนักเรียน เป็นจำนวน 20 บาทเท่านั้น ซึ่งตนไม่ได้มีเจตนาจะโกงเงินเด็กแต่อย่างใด ซึ่งน่าจะเป็นการเข้าใจผิด แบงค์เงินที่จ่ายค่าโดยสารมา  ซึ่งตนไม่เคยโกงเงินใครที่เป็นผู้โดยสารเลย พร้อมกับขอโทษเด็กและครอบครัวของเด็ก และสังคมกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

                นายมนัส รุ่งปิ่น  หัวหน้ากลุ่มวิชาการ กรมการขนส่งทางบกชลบุรี กล่าวว่า วันนี้ ได้เดินทางมาสอบสวนกับคนขับรถโดยสาร แล้วเบื้องต้นพบว่าไม่มีเจตนาที่จะเรียกค่าโดยสารเกิน น่าจะเป็นเข้าใจผิดในเรียกแบงค์เงินมากกว่า เบื้องต้นเราได้ทำการปรับ ความผิดพรบ.การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 159 เป็นจำนวนเงินสูดสุดคือจำนวน 10,000 บาท ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป โดยปัจจุบัน กรมการขนส่งทางบกชลบุรี ได้ออกตรวจสอบรถโดยสารอยู่แล้วปีละ 2 ครั้ง ทั้งจังหวัดชลบุรี เรียกผู้ประกอบการ รวมถึงคนขับรถโดยสารมาพูดคุยและตรวจสอบตรวจสอบประวัติผู้ขับขี่ กันอยู่เป็นประจำ ทั้งเรื่องการบริการ ค่าโดยสาร ความปลอดภัยของผู้โดยสาร อยู่กันตลอด ถ้าผู้โดยสารที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมหรือเดือดร้อนจากการใช้รถโดยสารสาธารณะให้โทรแจ้งที่เบอร์สายด่วน 1584  ตลอด 24 ชั่วโมง รับและตรวจสอบ เรื่องร้องเรียน รถโดยสารสาธารณะ