หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ ศรชล.เร่งค้นหาลูกเรือประมงอับปางรอด 5 สูญหาย 3

ศรชล.เร่งค้นหาลูกเรือประมงอับปางรอด 5 สูญหาย 3

557
0
แบ่งปัน

ศรชล.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกับตำรวจน้ำปราณบุรี และเรือในพื้นที่เร่งค้นหาช่วยเหลือ ลูกเรือวิษณุรุ่งเรืองนาวี อับปาง รอด 5 สูญหาย 3


เมื่อเวลา 22.30 น. วันที่ 15 ก.ย.63 ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (ศรชล.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์) โดย นาวาเอก ธัญญ์นิธิ แก้วเวียงเดชณรัฐ รอง ผอ.ศรชล.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ นาวาเอก ไกรพิชญ์ กรวีร์ปภาวิทย์ หน.ศูนย์ควบคุมความมั่นคงทางทะเลจังหวัดประจวบฯ ได้รับแจ้งจากศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า-ออกเรือประมงปราณบุรี (ศจร.ปราณบุรี) ว่าเรือประมง วิษณุรุ่งเรืองนาวี ทะเบียนเรือ 137402 323 ประสบเหตุเรืออับปางกลางทะเลจากคลื่นลมแรง บริเวณทิศตะวันออกจากปากน้ำปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระยะ 16 ไมล์ มีคนประจำเรือ 8 คน ประกอบด้วย ไต๋เรือคนไทย 1 คน และลูกเรือ 7 คน (สัญชาติ เมียนมาร์ 6 คน และกัมพูชา 1 คน)


โดย ศรชล.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้รายงานเหตุการณ์ให้ ศรชล.ภาค 1 ทราบ พร้อมทั้งประสานตำรวจน้ำปราณ บุรี โดย พ.ต.ท.ปริญญา หงษ์สร้อย สว.ส.รน.5 กก.4 บก.รน. และสมาชิกเครือข่ายชมรมวิทยุมดดำนาวี ทัพเรือภาคที่ 1 เร่งเข้าช่วยเหลือและค้นหาผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน


หลังรับแจ้ง พลเรือโท สุทธินันท์ สมานรักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 1 (ผอ.ศรชล.ภาค 1) ได้สั่งการให้จัดเรือตรวจการณ์ ทร. (ต.266) และประสานเรือตำรวจน้ำ (รน.816) ออกเรือค้นหาช่วยเหลือผู้ประสบภัย
และเมื่อเวลา 23.30 น. เรือ ว.โชคชัยสถาพร 4 เรือ ว.โชคชัยสถาพร 5 และเรือน้ำมัน เอ.พี.ฟิชเชอร์รี่ ซึ่งอยู่ใกล้เคียงบริเวณที่เกิดเหตุ ได้เข้าช่วยเหลือลูกเรือที่ประสบเหตุ ไว้ได้อย่างปลอดภัย 5 คน และยังสูญหาย 3 คน โดย เรือ ต.266 และเรือ รน.816 เข้าพื้นที่เกิดเหตุและลาดตระเวนค้นหา จนถึงวันที่ 16 ก.ย.63 เวลา 02.30 น. จึงแจ้งยุติการค้นหา
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้รับตัวผู้ประสบภัยและจากกานสอบถามเหตุการณ์ในเบื้องต้นกับลูกเรือที่รอดชีวิต ทราบว่าผู้สูญ หายอีก 3 คน คือ ไต๋เรือคนไทย 1 คน ซึ่งขณะเรืออับปางไต๋เรือไม่ได้ออกจากเก๋งเรือ ส่วนอีก 2 คน เป็นแรงงานสัญชาติเมียนมาร์ ซึ่งว่ายน้ำไม่เป็น


และเมื่อเวลา 04.00 น. เรือ ต.266 นำเรือเข้าเทียบที่ ท่าเรือตำรวจน้ำปราณบุรี และนำส่งลูกเรือประมงทั้งหมด 5 คน ให้กับเจ้าหน้าที่ รถพยาบาลแพทย์ฉุกเฉิน รพ.ปราณบุรี รักษาบาดแผลและตรวจร่างกาย ก่อนนำส่งตัวพักคอยที่สถานีตำรวจน้ำปราณบุรี จากนั้นเจ้าหน้าที่ ศจร.ปราณบุรี จะดำเนินการสัมภาษณ์และสอบสวนลูกเรือทั้งหมด ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ และติดต่อเจ้าของเรือเพื่อมารับตัวลูกเรือต่อไป


ภาพ ข่าว : กองสารนิเทศ ฝอ.สน.ศรชล. ภาค 1