หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ ศาลแขวงพัทยา ยกฟ้อง 11 ผู้ร่วมชุมนุม คนอยากเลือกตั้งพัทยา

ศาลแขวงพัทยา ยกฟ้อง 11 ผู้ร่วมชุมนุม คนอยากเลือกตั้งพัทยา

424
0
แบ่งปัน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ 1 ต.ค. 63 ที่ ศาลแขวงพัทยา จ.ชลบุรี ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีของกลุ่ม “คนอยากเลือกตั้ง” พัทยา (หรือคดี PTY12) ในข้อหาร่วมกันจัดการชุมนุม สาธารณะโดยไม่แจ้งการ ชุมนุม พ.ร.บ.การชุมนุม สาธารณะ เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2561 ณ ริมชายหาดพัทยา โดยวันนี้ จำเลยทั้ง 11 คน นำโดย “นิว” สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์, นายวันเฉลิม กุนเสน ,นายศศวัชร์ คมนียวนิช และผู้ร่วมชุมนุม อีก 8คน พร้อมทนาย ร่วมรับฟังคำคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ส่วนผู้ร่วมชุมนุมอีกคน คือ ดา ตอปอโด หรือ ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล ได่เสียชีวิตแล้ว


ด้าน “นิว” สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ กล่าวหลังจากฟังคำพิพากษาจากศาลอุทธรณ์ ว่า ศาลอุทธรณ์ได้มีการแก้จากคำตัดสินจากศาลชั้นต้น แต่ยังยืนยังให้ตัวเองซึ่งเป็นแกนนำในการจัดชุมนุมเสียค่าปรับ 3,000 บาทส่วนผู้จำเลยทั้ง 11 คน ซึ่งเป็นเพียงผู้ร่วมชุมนุมให้ยกฟ้องด้วยไม่พฤติการณ์เป็นผู้จัดชุมนุม ซึ่งตามหละกกฏหมายผู้จัดการชุมนุมมีเพียง 1 คนเท่านั้น ซึ่งการตัดสินของศาลชั้นต้นที่ลงโทษ จำเลยอีก 2 คน คือนายวันเฉลิม กุนเสน ,นายศศวัชร์ คมนียวนิช ซึ่งได้เสียค่าปรับไปแล้ว 3,000 บาทนั้นก็จะไปเรียกเงินที่จ่ายค่าปรับคืน
ทั้งก็ยอมรับคำตัดสินแม้ไม่อยากยอมรับด้วยกฏหมายที่มีอยู่เป็นกฏหมายที่จะรีดรอนสิทธิของประชาชนอยู่แล้ว แต่ก็ไม่ได้สามารถทำให้กลุ่มหยุดเคลื่อนไหวทางการเมืองแต่อย่างใดด้ววเป็นหน้าที่ของประชาชนที่จะเรียกร้องประชาธิปไตยต่อไป ส่วนการเคบื่อนไหวต่อจากนี้ต้องดูจากกลุ่มนักศึกษาและตัวเองและกลุ่มคนอยากเลือกตั้งก็จะเขาร่วม


มีรายว่า สำหรับการนัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดี “คนอยากเลือกตั้ง” พัทยา ในวันนี้ ด้วยวันที่ 27 กันยายน 2562 พนักงานอัยการคดีศาลแขวงพัทยา ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์ภาค 2 ยืนยันว่าจำเลยคนอื่น ๆ ที่ศาลชั้นต้นยกฟ้องไปนั้น ได้กระทำความผิดร่วมกับจำเลยอีกสามคน ประกอบด้วย “นิว” สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์, นายวันเฉลิม กุนเสน ,นายศศวัชร์ คมนียวนิช ด้วยในฐานะ “ผู้ประสงค์จัดการชุมนุม” ไม่ใช่ “ผู้ชุมนุม” เนื่องจากมีลักษณะของการแบ่งหน้าที่กันทำ มีการถือป้ายที่มีข้อความที่มีความหมายเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อสนับสนุนการปราศรัยให้ดูเหมือนว่ามีคนสนใจมาฟังมาก จึงถือได้ว่าเป็นการกระทำร่วม ศาลแขวงพัทยาจึงได้มีกรรนัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีของกลุ่ม “คนอยากเลือกตั้ง” พัทยา (หรือคดี PTY12) ในข้อหาร่วมกันจัดการชุมนุม สาธารณะโดยไม่แจ้งการ ชุมนุม พ.ร.บ.การชุมนุม…