หน้าแรก ข่าวบันเทิง ศาลเจ้าเง็กเซียนฮ่องเต้ อัญเชิญเทพ ประทับร่างทรงในพิธีบูชาเทพเจ้า 7 ดาว

ศาลเจ้าเง็กเซียนฮ่องเต้ อัญเชิญเทพ ประทับร่างทรงในพิธีบูชาเทพเจ้า 7 ดาว

522
0
แบ่งปัน

เมื่อเวลา 20.00 น. ของวันที่ 23 ต.ค.63 ที่ศาลเจ้าเง็กเซียนฮ่องเต้ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  นายกิตติ อุดม ประธานศาลเจ้าเง็กเซียนฮ่องเต้ ได้จัดให้มีพิธี เดินธูปหรือเวียนธูป  ในเทศกาลกินเจและพิธีบูชาเทพเจ้า 7 ดาว (ป้ายชิดแช้)   ประจำปี2563  ประชาชน ได้พร้อมใจกันนุ่งขาวห่มขาว ร่วมกันประกอบพิธีเวียนธูป ทำการเดินเป็นแถวยาวบริเวณด้านหน้าศาล โดยทำการเดิน 3 รอบ เพื่อความเป็นสิริมงคล แก่ตนเอง แล้วนำธูปมาปักลงกระถางด้านหน้าเพื่อบูชาเทพเจ้า ตามลำดับพิธีการที่ได้กำหนดไว้

ทั้งนี้ พิธีเวียนธูปเป็นหนึ่งในกิจกรรมสำหรับผู้ที่ถือศีลกินเจหรือประชาชนทั่วไป จะได้ตั้งจิตอธิฐานขอพรจากเทพเจ้าเพื่อเป็นสิริมงคล ให้กับตัวเอง และครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นการขอพรในเรื่องของสุขภาพ ความเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน การค้าขายให้ประสบความสำเร็จ

จากนั้น ได้มี พิธีบูชาเทพเจ้า 7 ดาว (ป้ายชิดแช้) หรือพิธีบูชาดาวนพเคราะห์ทั้ง 7 เป็นหนึ่งในพิธีกรรมสำคัญในงานประเพณีถือศีล-กินผัก ซึ่งจะมีการสวดมนต์และอ่านชื่อผู้ทำหน้าที่สำคัญในพิธี เป็นพิธีขอพลังจากดาวเพื่ออวยพรให้คุ้มครองผู้ที่ถือศีล-กินผัก เมื่อเสร็จพิธี และผลไม้ของไหว้ต่างๆประชาชนก็มักจะนำกลับบ้านหลังจากเสร็จพิธี เพื่อความเป็นสิริมงคล

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323