หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ นักไตรกีฬาทัพเรือภาคที่ 1 ร่วมงานแถลงข่าวไตรกีฬานาวีเฉลิมพระเกียรติ ซีซัน 3 “เหลียวหลังเเลหน้า รวมพลคนกล้าฝ่าสองมหานที”

นักไตรกีฬาทัพเรือภาคที่ 1 ร่วมงานแถลงข่าวไตรกีฬานาวีเฉลิมพระเกียรติ ซีซัน 3 “เหลียวหลังเเลหน้า รวมพลคนกล้าฝ่าสองมหานที”

349
0
แบ่งปัน

                 พลเรือโท โกวิท อินทร์พรหม ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 นำทัพนักไตรกีฬาทัพเรือภาคที่ 1 ร่วมงานแถลงข่าวไตรกีฬานาวีเฉลิมพระเกียรติ ซีซัน 3  “เหลียวหลังเเลหน้า รวมพลคนกล้าฝ่าสองมหานที”  โดยมี พลเรือเอก ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในการแถลงข่าว ซึ่งในการจัดการแข่งขันไตรกีฬานาวีเฉลิมพระเกียรติ ตอนที่ 2 “รวมพลที่จันทบุรี – ตราด เทิดไท้มหาวีระราชันย์” มีกองเรือยุทธการ และทัพเรือภาคที่ 1 ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพร่วมกัน จะใช้พื้นที่ จว.จันทบุรี หรือ จว.ตราด เป็นสนามจัดการแข่งขัน เนื่องจากเล็งเห็นว่า จังหวัดจันทบุรีและตราด เป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ โดยหลังจากที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ตีฝ่าวงล้อมของพม่าหนีออกจากกรุงศรีอยุธยา เดินทางไปรวมตัวกันตามหัวเมืองชายทะเลตะวันออก และภายหลังจากยึดเมืองจันทบุรีได้แล้ว จึงยกทัพไปเมืองทุ่งใหญ่หรือเมืองตราด เพื่อรวบรวมกำลังพล เรือรบ และทรัพย์สิน มาเตรียมกำลังไว้ที่เมืองจันทบุรี เมื่อมีความพร้อมแล้ว จึงเคลื่อนทัพเป็นกองเรือ มาทางทะเลเข้าปากแม่น้ำเจ้าพระยา แล้วยกพลขึ้นบกเข้าตีทัพพม่าที่ค่ายโพธิ์สามต้นแตกพ่าย ภายหลังจากที่ยึดกรุงศรีอยุธยาได้เพียง 7 เดือนเท่านั้น

                ในการนี้ พลเรือโท โกวิท อินทร์พรหม ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ได้พูดถึงความพร้อมในการจัดการแข่งขันว่า “กองเรือยุทธการและทัพเรือภาคที่ 1 ในฐานะเจ้าภาพร่วม ได้ส่งคณะทำงานลงพื้นที่ทั้ง 2 จังหวัดแล้ว เห็นว่ามีทรัพยากรที่มีเอกลักษณ์และความโดดเด่น สามารถใช้เป็นทางเลือกในการจัดการแข่งขัน จำนวน 2  พื้นที่ คือ   ปากน้ำแขมหนู ตำบล คลองขุด อำเภอท่าใหม่ จว.จันทบุรี, ศูนย์ราชการุณย์ สภากาชาดไทย เขาล้าน อ.คลองใหญ่ จว.ตราด

              ทางเลือกที่ 1 ที่ปากน้ำแขมหนู เป็นลักษณะอ่าวปากแม่น้ำ ไม่ได้รับผลกระทบจากคลื่นลม และระดับน้ำทะเล สามารถจัดการแข่งขันว่ายน้ำได้ตามมาตรฐานของแต่ละระยะ เส้นทางจักรยาน และเส้นทางวิ่ง จะใช้เส้นทางถนนเลียบชายทะเล และข้ามสะพานเฉลิมพระเกียรติปากน้ำแขมหนู มีความยาว 400 เมตร ทอดข้ามแม่น้ำวังโตนด นักปั่นและนักวิ่งจะสัมผัสทัศนียภาพทะเลปากน้ำแขมหนูที่สวยงาม เห็นวิถีชีวิตการทำประมงพื้นบ้านของชาวบ้านบริเวณแม่น้ำวังโตนด มีที่พักให้เลือกพักอย่างเพียงพอ มีร้านอาหารทะเลกระจายตัวอยู่บริเวณใกล้เคียงตลอดเส้นทาง เนื่องจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดจันทบุรีอยู่แล้ว เช่น หาดเจ้าหลาว หาดแหลมเสด็จ หาดคุ้งวิมาน และระยะทางจากที่พักไม่ไกลจากพื้นที่จัดงาน สะดวกในการลำเลียงขนส่งนักกีฬา

       และทางเลือกที่ 2 ที่ศูนย์ราชการุณย์ เขาล้าน อำเภอคลองใหญ่ เป็นลักษณะชายหาดเรียงยาว มีฉากหลังเป็นเกาะช้าง และเกาะกูด เกาะที่มีความใหญ่อันดับ 2  และอันดับ 4 ในประเทศไทย พื้นที่ด้านหน้ากว้าง ไม่ได้รับผลกระทบจากคลื่นลมและระดับน้ำทะเล เกื้อกูลต่อการจัดการแข่งขันเส้นทางจักรยาน และเส้นทางวิ่งระหว่างเขาล้านถึงบ้านหาดเล็ก เป็นถนนลาดยางในพื้นที่ แบบ 4 เลน สามารถทำการปิด 2 ช่องทางได้ โดยบริเวณใกล้เคียงจะมีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย เช่น หาดราชการุณย์ หาดบานชื่น ด่านชายแดนถาวรบ้านหาดเล็ก เป็นต้น มีระยะทางเหมาะสมต่อการจัดการแข่งขันที่ได้มาตรฐานเกิดความปลอดภัยในการแข่งขัน และควบคุมผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ให้มีน้อยที่สุด สำหรับที่พักมีโรงแรมระดับ 4 ดาว ให้เป็นตัวเลือก

                สำหรับผู้เข้าแข่งขันในพื้นที่จัดการแข่งขัน และพื้นที่โดยรอบในระยะทางไม่ไกลเกินไป และการลำเลียงขนส่งนักกีฬาใช้เวลาเดินทางไม่นาน ประกอบกับเส้นทางการเดินทาง มีความสะดวกต่อนักกีฬาโดยทั้งสองจังหวัดมีเสน่ห์เฉพาะตัวที่เกินบรรยาย และมีอากาศบริสุทธิ์ มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ ทั้งทางบกและทางทะเล ทางกองเรือยุทธการ และทัพเรือภาคที่ 1 จะวางแผนแบบประณีตอีกครั้งหนึ่ง แต่ขอให้มั่นใจว่า ไม่ว่าจะเลือกใช้สนามใดแข่งขัน จะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน อีกทั้งในเดือนพฤษภาคมที่จัดการแข่งขันนั้น เป็นฤดูกาลผลไม้ เช่น สละ มังคุด เงาะ เป็นต้น ซึ่งจะทำให้นักกีฬาและกองเชียร์ รวมทั้งผู้ติดตาม ประทับใจ มีสถานที่พักผ่อนหย่อนใจทั้งก่อนและหลังการแข่งขัน และมีของฝากติดไม้ติดมือกลับไป กันทุกคน”

……………….

“พลังสามัคคี พลังราชนาวี”

ภาพ/ข่าว : กองกิจการพลเรือน ทัพเรือภาคที่ 1