หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ นาวิกโยธินวางพวงมาลาน้อมรำลึก รัชกาลที่5 เนื่องในวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหาร

นาวิกโยธินวางพวงมาลาน้อมรำลึก รัชกาลที่5 เนื่องในวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหาร

327
0
แบ่งปัน

วันนี้ 27 ม.ค.63 พลเรือโท รณรงค์ สิทธินันทน์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน นำ กำลังพลนายทหารสัญญาบัตร ของ นย.ที่จบจากโรงเรียนนายเรือ เข้าร่วมในพิธีวางพวงมาลาถวายสักการะพระบรมรูป พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหาร ณ หน้ากองบัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ค่ายกรมหลวงชุมพร กองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

https://youtu.be/cw_ieJFkZHE


พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงวางรากฐานและจัดระบบการศึกษาหาทหารยุคใหม่ โดยทรงจัดตั้งโรงเรียนสอนวิชาทางทหารขึ้น พระราชทานนามว่า คะเด็ดทหารมหาดเล็กอีกทั้งได้เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดโรงเรียนนายเรือ โรงเรียนนายร้อยชั้นปฐม และโรงเรียนนายร้อยชั้นมัธยม ปรับปรุงและพัฒนา กิจการทหารให้เจริญก้าวหน้าทัดเทียมกับอารยประเทศตลอด รัชสมัยของพระองค์ และเมื่อวันที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2501 สภากลาโหมได้มีมติ ให้รวมโรงเรียนเตรียมนายร้อย โรงเรียนเตรียม นายเรือ และโรงเรียนเตรียมนายเรืออากาศ เข้าด้วยกันเป็น โรงเรียนเตรียมทหาร มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ที่ทำหน้าที่เป็นนายทหาร ชั้นสัญญาบัตร ซึ่งจะเป็นกำลังหลักของกองทัพได้มีโอกาสเรียนร่วมกัน อันจะส่งผลให้ประสานงานกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงถือว่า วันที่27 มกราคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียน เตรียมทหาร


ต่อมาในปี พ.ศ.2506 กรมตำรวจในสมัยนั้นได้ตระหนักถึง ความสำคัญ ดังกล่าว จึงขอให้โงเรียนเตรียมทหาร เตรียมกำลังพลเพื่อเข้าศึกษาต่อในโรงเรียนนายร้อยตำรวจด้วย ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมาโรงเรียนเตรียมทหารจึงเป็นสถาบันเดียวในประเทศไทย ที่รับภารกิจเตรียมยาวชนชายที่ผ่านการคัดเลือก เพื่อศึกษาต่อเป็นนายทหารและนายตำรวจสัญญาบัตร พร้อมที่จะเสียสละเลือดเนื้อและชีวิตเพื่อรับใช้ ประเทศชาติ


นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล ทิพย์ศรี อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323