หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ ศรชล. ขอบคุณชาวประมงเข้าช่วยเหลือเต่าทะเลรอดชีวิต

ศรชล. ขอบคุณชาวประมงเข้าช่วยเหลือเต่าทะเลรอดชีวิต

328
0
แบ่งปัน

ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล จังหวัดชุมพร
(ศรชล.จังหวัดชุมพร) และ ศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือ จังหวัดชุมพร (ศคท.จว.ชุมพร) ได้รับแจ้งจาก ศูนย์ควบคุมการแข้ง เข้า-ออก เรือประมงหลังสวน (ศจร.หลังสวน) ว่ามีเรือประมงชื่อ เรือ ศ.โชคเพียรประเสริฐ เครื่องมือคราดหอยลาย มีนายสันทัด โง้วรุ่งเรือง เป็นเจ้าของเรือ และนายอัจชา ประทีบพิชัย เป็นผู้ควบคุมเรือ ได้ให้การช่วยเหลือเต่าทะเลที่ติดอวนในทะเล จำนวน 2 ตัว และได้ปล่อยกลับลงสู่ท้องทะเลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ในการนี้ น.อ.กิตติพงษ์ พุ่มสร้าง รอง ผอ.ศรชล.จังหวัดชุมพร ในนามของ ผอ.ศรชล.จังหวัดชุมพร ได้มอบหมายให้ ศคท.จังหวัดชุมพร และ ศจร.หลังสวน เป็นตัวแทนในการขอบคุณเจ้าของและลูกเรือ ศ.โชคเพียรประเสริฐ ในการช่วยเหลือเต่าทะเล ในครั้งนี้


น.อ.กิตติพงษ์ พุ่มสร้าง กล่าวว่า เต่าทะเล จัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ประเภทที่ 1 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2534 และจัดเป็น 1 ใน 4 ชนิด ของเต่าทะเลที่พบในน่านน้ำไทย สถิติสัตว์ทะเลหายากที่พบการเกยตื้น ช่วงปี 2562 – 2563 พบสัตว์ทะเลหายากจำพวกเต่าทะเล พะยูน โลมา และวาฬ เกยตื้นชนิดพบเป็นซากสะสมกว่า 970 ตัว สามารถช่วยรอดชีวิตกว่า 473 ตัว และสามารถปล่อยกลับลงสู่ทะเลกว่า 200 ตัว ในห้วง 1 ปีที่ผ่านมา