หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ เปิดฉากการแข่งขันเรือใบ THAILAND SAILING CHAPPIONSHIP 2021คัดเลือกนักกีฬาเอเชี่ยนเกมส์

เปิดฉากการแข่งขันเรือใบ THAILAND SAILING CHAPPIONSHIP 2021คัดเลือกนักกีฬาเอเชี่ยนเกมส์

283
0
แบ่งปัน

    เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 22 ก.ย.64 พลเรือเอก นริส ประทุมสุวรรณ นายกสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันเรือใบชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2564 ณ อาคารศูนย์สมุทรกีฬา อ่าวดงตาลอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยมีพลเรือโท ชาติชายทองสะอาด ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันเรือใบชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย คณะกรรมการบริหารสมาคมเรือใบแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ นักกีฬาและเยาวชนนักแล่นใบ  เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้อย่างพร้อมเพรียง

     สำหรับการแข่งขันเรือใบชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี พ.ศ.2564 หรือ THAILAND SAILING CHAPPIONSHIP 2021 สมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ กองทัพเรือ กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตเลียม จำกัด (มหาชน) ได้จัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 22-30 ตุลาคม 2564 เพื่อให้นักกีฬาเรือใบของประเทศไทย ได้มีการตื่นตัวและมีความพร้อมอยู่เสมอ สำหรับการแข่งขันในระดับต่างๆ เพื่อที่จะได้นำผลการแข่งขัน ไปพัฒนาตนเอง ให้มีความสามารถมากยิ่งขึ้น อันจะนำไปสู่ความเป็นเลิศในระดับที่สูงขึ้นต่อไป รวมทั้งยังเป็นการเพิ่มความชำนาญ สำหรับนักกีฬาเก่าและเป็นการสะสมประสบการณ์ให้กับนักกีฬารุ่นใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งยังเป็นการเตรียมความพร้อม ในการค้นหานักกีฬาที่มีความสามารถในการก้าวขึ้นมาเป็นนักกีฬาตัวจริงทดแทนนักกีฬาทีมชาติต่อไปในอนาคต และใช้เป็นสนามแข่งขันสําหรับการคัดเลือกตัวนักกีฬาเป็นตัวแทนทีมชาติไทยสนามที่ 1 เตรียมเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 19 ณ เมืองหางโจวสาธารณรัฐประชาชนจีนระหว่างวันที่ 10-25 กันยายน 2565

   โดยการแข่งขันในครั้งนี้ เป็นไปตามคู่มือการปฏิบัติตามมาตรการ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด 19 มีเรือเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 140 ลำ นักกีฬา 157 คน จาก 8 ประเภทต่าง ๆ ประกอบด้วย  OK DINGHY, SUPER MOD, 470, LASER STANDARD, LASER RADIAL, OPTIMIST, LASER 4.7 และ 420   โดยแยกจัดการแข่งขันและประกอบพิธีมอบรางวัลภายหลังเสร็จสิ้นการแข่งขัน ตามวันและประเภท ต่างๆ

  ด้านพลเรือเอกนริส ประทุมสุวรรณ นายกสมาคมกีฬาแข่งเรือใบฯ กล่าวว่า สำหรับการเตรียมความพร้อมและการเตรียมทีมเข้าร่วมรายการแข่งขันในต่างประเทศที่จะเริ่มในปีหน้านั้นในส่วนการแข่งขัน Asian Beach Games นับได้ว่าเป็นสนามสำคัญที่จะส่งนักแล่นใบไทย เข้าร่วมประลองกับนักกีฬาชาติอื่นโดยเฉพาะในประเภท 4.7 ที่จะส่งเข้าแข่งขันในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ทำให้นักกีฬาแล่นใบไทยได้ฝึกซ้อมและเป็นการเตรียมความพร้อม โดยในการแข่งขันเรือใบชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทยในครั้งนี้ถือว่าเป็นสนามสำหรับคัดตัวนักแล่นใบไทยสนามแรกที่จะส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ส่วนกรณีที่ WADA (องค์การต่อต้านสารต้องห้ามโลก) ได้มีการแบนประเทศไทยทำให้ไม่มีสิทธิในการจัดการแข่งขันในระดับนานาชาติในประเทศไทยเป็นเวลา 1 ปีจะส่งผลกระทบกับจัดการแข่งขันของสมาคมกีฬาแข่งเรือใบในปีนี้หรือไม่นั้น

    สมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย มีแผนในการจัดการแข่งขันเรือใบระดับนานาชาติในรายการสัตหีบรีกัตต้าประมาณเดือนเมษายน ซึ่งการที่ WADA ได้มีการแบนประเทศไทยนั้น ในส่วนของการจัดการแข่งขันในระดับนานาชาติในประเทศยังไม่มีความชัดเจน ซึ่งเงื่อนไขต่าง ๆ จะต้องมีการหารือกับสหพันธ์กีฬาก่อนโดยในส่วนของกีฬาเรือใบคือ ASAF และWORLD SAILING ซึ่งในเบื้องต้นทราบว่ากีฬาประเภทใดที่มีตารางการแข่งขันอยู่แล้วสามารถจัดการแข่งขันได้ยกเว้นการขอเป็นเจ้าภาพในรายการสำคัญระดับนานาชาติ สำหรับในปีในส่วนของกีฬาเรือใบได้มีการจัดการแข่งขันรายการระดับนานาชาติที่สโมสรเรือใบราชวรุณเป็นรายการแข่งขันชิงชนะเลิศแห่งเอเซียและโอเชียเนียในประเภทเรือออพติมิสต์ ในต้นเดือนพฤศจิกายน ซึ่งก็ไม่มีปัญหาในการจัดแข่งขัน แต่อย่างใด

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323