หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ ครบรอบ 100 ปี บินนาวี วันคล้ายวันสถาปนา กองการบินทหารเรือ อากาศนาวีแห่งราชนาวีไทย

ครบรอบ 100 ปี บินนาวี วันคล้ายวันสถาปนา กองการบินทหารเรือ อากาศนาวีแห่งราชนาวีไทย

431
0
แบ่งปัน

วันนี้ 7 ธ.ค.64 ที่ลานแสดงอากาศยาน กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ อ.บ้านฉาง จังหวัดระยอง พลเรือเอก สุวิน แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ มาเป็นประธาน ในกิจกรรม วันคล้ายวันสถาปนา กองการบินทหารเรือ ครบรอบ 100 ปี  บินนาวี โดยมี พลเรือตรี สุรชัย เจริญรบ ผู้บัญชาการกองการบินทหารเรือ คณะผู้บังคับบัญชา ชมรมภริยากองเรือยุทธการ  หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ร่วมให้การต้อนรับ

                สำหรับภายในกิจกรรมในช่วงเช้า พลเรือตรี สุรชัย เจริญรบ ผู้บัญชาการกองการบินทหารเรือ นำข้าราชการ ทหารในสังกัด  ได้ประกอบพิธีบวงสรวง พระอนุสาวรีย์ ถวายเครื่องสังเวยเจ้าที่ และประกอบพิธีสงฆ์ จากนั้นได้ให้โอวาทกำลังพล ฟังสารเนื่องใน ในวันคล้ายวันสถาปนา กองการบินทหารเรือ อีกทั้งยังมีบูธนิทรรศการ 100 ปี บินนาวี โดย พลเรือเอก สุวิน แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ เดินรับชมบูธ นิทรรศการ พร้อมรับฟังการนำเสนอ เพื่อแสดงถึงประวัติความเป็นมา พัฒนาการ ตลอดจนภารกิจที่สำคัญต่างๆ ของกองการบินทหารเรือ จากผู้ปฎิบัติหน้าที่ อย่างสมบูรณ์

                โดย พลเรือตรี สุรชัย เจริญรบ กล่าวว่า กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ เป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นตามกองการบินทหารเรือแนวความคิดของ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ขณะที่ทรงดำรงตำแหน่งเสนาธิการทหารเรือ โดยทรงริเริ่มให้จัดตั้งกองบินทะเล ขึ้นในปี พ.ศ.2465 นับแต่นั้นเป็นต้นมา กิจการการบินของกองทัพเรื่อ จึงได้รับการพัฒนามาเป็นลำดับ โดยเริ่มจากเครื่องบินเพียง 6 ลำ มาเป็น กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ ในปัจจุบัน ซึ่งมีอากาศยานแบบต่างๆ 13 แบบ จำนวน 57 ลำ และอากาศยานไร้คนขับจำนวน 3 แบบ ( ระบบ ปฏิบัติภารกิจในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล และดูแลความสงบเรียบร้อยทั้งในพื้นที่อ่าวไทย และฝั่งทะเลอันดามัน รวมทั้งการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในสถานการณ์ภัยพิบัติต่างๆ ตลอดมา

ในวันสำคัญของกิจการการบินของกองทัพเรือ ซึ่งบรรจบครบรอบปีที่ 100  ในวันนี้ กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ ได้จัดนิทรรศการ 100 ปี บินนาวี” เพื่อแสดงถึงประวัติความเป็นมา พัฒนาการ ตลอดจนภารกิจที่สำคัญต่างๆ ของกองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323