หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ กรมเจ้าท่า เผยโครงการเดินเรือเฟอร์รี่ชลบุรี-สงขลา กระแสตอบรับดี เสริมระบบโลจิสติกส์การขนส่งท่องเที่ยวทางทะเล

กรมเจ้าท่า เผยโครงการเดินเรือเฟอร์รี่ชลบุรี-สงขลา กระแสตอบรับดี เสริมระบบโลจิสติกส์การขนส่งท่องเที่ยวทางทะเล

542
0
แบ่งปัน

            นายเอกราช คันธโร ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาพัทยา เปิดเผยถึงโครงการเดินเรือเฟอร์รี่ข้ามฟากอ่าวไทยระหว่างจ.ชลบุรี-จ.สงขลา ว่าตามที่ กระทรวงคมนาคม โดยกรมเจ้าท่าได้ผลักดันในส่วนของการเดินเรือข้ามอ่าวไทย จากท่าต้นทางบริเวณท่าเรือพาณิชย์สัตหีบ (ท่าเรือจุกเสม็ด) อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ไปยัง ท่าเรือเซ้าท์เธิร์น โลจิสติกส์ 2009 จ.สงขลา โดยใช้เรือเฟอร์รี่ ซีฮอร์ส ที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น เดิมชื่อ Blue Dolphin มีขนาด 7,003 ตันกรอสส์  ความยาว 136.6 เมตร รองรับรถบรรทุกได้ประมาณ 80 คัน รถยนต์ส่วนตัว 20 คัน ผู้โดยสารประมาณ 586 คน ด้วยความเร็ว 17 น๊อต ซึ่งจะใช้เวลาเดินทาง 18-20 ชม. เร็วกว่าทางบกที่ระยะทาง 1,130 กม.ช่วยร่นระยะทางได้ถึง 519 กม. ซึ่งการดำเนินโครงการดังกล่าวเพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบโลจิสติกส์ในภาพรวมของการขนส่งภายในประเทศ ส่งเสริมการพัฒนาระบบการขนส่งทางน้ำ อีกทั้งเพื่อลดปัญหาความแออัดของการจราจร ลดการเกิดอุบัติเหตุท้องถนน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ที่จะเกิดขึ้น

            โดยในส่วนพื้นที่ทางทะเลนั้นทางกรมเจ้าท่ามีความพร้อมในการควบคุมการจราจร ความปลอดภัยในการเดินเรือในเส้นทางดังกล่าวตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงปลายทางจุดหมาย อีกทั้งท่าเทียบเรือต้นทางที่อำเภอสัตหีบก็มีความพร้อมในการนำเรือเข้าเทียบท่าได้อย่างปลอดภัย ซึ่งตลอดระยะเวลาที่มีการเปิดให้บริการที่ผ่านมา พบว่าได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการ ประชาชน ที่มีการเดินทางมาท่องเที่ยวจากสงขลาและพัทยาจนทำให้มีสัดส่วนจำนวนของผู้ที่มาใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาทิ ยอดของจำนวนของรถที่เดินทางมาจากจังหวัดสงขลาเพื่อมาลงที่ชลบุรีก็มีจำนวนมากขึ้นจาก 10 คัน เพิ่มมาเป็น 20 คัน และเพิ่มมาถึง 30 คัน

ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นรถบรรทุกเทลเลอร์ขนาดใหญ่ ทั้งนี้จะสามารถช่วยในเรื่องของการขนส่งของประเทศเพิ่มมูลค่าด้านการท่องเที่ยวทั้ง 2 ฝั่ง บริเวณอ่าวไทยตัว ก.ได้เป็นอย่างดี โดยการให้บริการเรือเฟอร์รี่เส้นทางชลบุรี (สัตหีบ) – สงขลา จะออกให้บริการระหว่างเส้นทางสัตหีบ-สงขลา ในทุกวันอังคาร และเส้นทางสงขลา-สัตหีบ ในทุกวันพุธ ซึ่งเป็นตารางการเดินเรือในช่วงเดือนธันวาคม 2564 แต่ในอนาคตหากมีกระแสการตอบรับที่เพิ่มขึ้นก็จะมีการปรับเปลี่ยนการให้บริการการเดินเรือเพิ่มมากขึ้นตามสถานการณ์ต่อไป