หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ เทศบาลตำบลเกล็ดแก้ว ออกลุยเชิงรุกเข้มข้น ทุกพื้นที่ เน้น ตรวจไว ติดตาม และกักตัว

เทศบาลตำบลเกล็ดแก้ว ออกลุยเชิงรุกเข้มข้น ทุกพื้นที่ เน้น ตรวจไว ติดตาม และกักตัว

218
0
แบ่งปัน

               วันนี้  8 มี.ค.65 บริเวณที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน ม.3  ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นายยศวัฒน์ ภูวรัตน์เลิศคุณ นายกเทศมนตรีตำบลเกล็ดแก้ว พร้อมคณะทำงานปฏิบัติการเชิงรุก งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  กอง กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมร่วมกับ รพ.สต.บ้านโค้งวันเพ็ญ ได้ตรวจค้นหาเชิงรุกค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ ต.บางเสร่ หากพบผู้ติดเชื้อจะเข้าดูแลและส่งต่อเข้ารักษาพยาบาลตามขั้นตอน

                สำหรับวันนี้ได้ตรวจเชื้อในเชิงรุก จำนวน 43 ราย พบผู้ติดเชื้อ 3 ราย สาเหตุหลักเกิดจากการสัมผัสกับผู้ติดเชื้อหรือผู้ป่วยที่อยู่ในบ้าน ชุมชนและหมู่บ้าน จึงขอให้ประชาชนทุกคน ทุกพื้นที่ ป้องกันตัวเองในระดับสูงสุดคือ ใส่หน้ากากอนามัย 100 % เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ ไม่เข้าไปในที่ผู้คนแออัด และงดการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ในหมู่บ้าน ชุมชน เพราะมีความเสี่ยงสูงที่จะสัมผัสกับผู้ติดเชื้อโควิด 19 ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีอาการป่วย บางคนยังไม่รู้ตัวว่าติดเชื้อและนำเชื้อไปแพร่คนอื่นได้ จึงไม่ควรไว้วางใจใคร

นายยศวัฒน์ ภูวรัตน์เลิศคุณ นายกเทศมนตรีตำบลเกล็ดแก้ว  กล่าวว่า การดำเนินการป้องกันควบคุมโรคขณะนี้  เน้นปฏิบัติการเชิงรุก 3 มาตรการหลัก คือ ตรวจไว ติดตาม และคัดแยกกักตัว เพื่อสร้างเกราะที่แข็งแกร่งให้กับประชาชนและเชื่อมโยงกับระบบการรักษา โดยมาตรการตรวจไว (Test) เน้นค้นหาผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้สัมผัสใกล้ชิดที่อยู่ร่วมบ้าน ชุมชน และสถานประกอบการต่างๆ โดยใช้ชุดทดสอบเอทีเค (Antigen Test Kit :ATK) หากผลเป็นบวก จะนำเข้าสู่ระบบการดูแลควบคุม และตรวจยืนยันซ้ำด้วยวิธีอาร์ทีพีซีอาร์ (RT-PCR) และขึ้นทะเบียนเป็นผู้ติดเชื้อ

        พร้อม มาตรการติดตาม (Trace) เน้นติดตามค้นหาผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อให้เร็วที่สุดและครบทุกคน เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อโดยเร็ว ผู้ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น อยู่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อหรือผู้ป่วยที่ตรวจคัดกรองด้วยชุดเอทีเคและแยกกักตัว และทำการเฝ้าระวังผู้ที่เสี่ยงต่ำ ให้สังเกตตนเอง หากมีไข้ ไอ ให้รีบตรวจหาเชื้อทีนที ส่วนมาตรการแยกตัว (Isolate) จะดำเนินการดูแลผู้ติดเชื้อตามอาการความรุนแรง รายที่อาการเล็กน้อยหรือไม่มีอาการ ให้แยกตัวและนำเข้าสู่ระบบการรักษาที่บ้านโดยจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมดูแลติดตามอาการในรายที่มีอาการป่วยและอยู่ในกลุ่มเสี่ยงอาการรุนแรงให้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล มั่นใจว่า จะทำให้เราสามารถยุติสถานการณ์ได้เร็วขึ้น

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323