หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ เผาศพโควิดต่อเนื่องซ่อมแล้ว 2 ครั้งจนพังอีกวัดเขาโพธิ์ทองวอนสาธุชนบริจาคเงินสร้างหัวเตาเผา

เผาศพโควิดต่อเนื่องซ่อมแล้ว 2 ครั้งจนพังอีกวัดเขาโพธิ์ทองวอนสาธุชนบริจาคเงินสร้างหัวเตาเผา

443
0
แบ่งปัน

           พระครูปลัดธีรพงษ์ ธีรวํโส  เจ้าอาวาสวัดเขาโพธิ์ทอง ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางวัดเกิดวิกฤตหัวเตาเผาศพ เกิดความชำรุดเสียหายอย่างมาก แม้จะมีการดำเนินการซ่อมแซมมาแล้ว 2 ครั้ง แต่ก็ยังไม่หาย สาเหตุมาจากการเผาศพที่เสียชีวิตจากโควิด-19 โดยปกติการเผาจะไม่มีกลิ่นและควัน แต่ตอนนี้กลับมีกลิ่นและควันลอยออกมาเหมือนหมอก ทั้งนี้ในแต่ละวันจะมีญาติโยมนำศพโควิด-19 มาเผาทุกวัน ซึ่งหากจะแก้ไขเพียงการซ่อมแซมหัวเตาเผาศพครั้ง 1-2 แสนบาท แต่ก็ใช้งานได้ไม่นาน การซ่อมแซมแบบนี้บ่อยครั้งก็ไม่คุ้มค่าทำให้สิ้นเปลืองเงิน

       ทั้งนี้ทางวัดเขาโพธิ์ทอง จึงอยากจะเปลี่ยนหัวเตาเผาศพ ซึ่งหากถ้าเปลี่ยนหัวเตาเผาใหม่จะสามารถใช้ได้มากกว่า 10 ปี มันมีความคุ้มค่ากว่ามาก หวั่นหากไม่เร่งเปลี่ยนหัวเตาเผาศพถ้าเผาศพอยุ่แล้วเกิดกลัวเตาไม่สามรรถใช้งานได้ศพที่เผาอยู่ต้องหาที่เผาใหม่ทันทีแล้วหากเป็นเช่นนั้นจะนำศพที่ยังเผาไม่เสร็จไปเผาที่ไหนได้ นอกจากนี้ยังประสบปัญหาเรื่องน้ำมันเชื้อเพลิงในการเผาศพรวมถึงโลงศพที่ขาดแคลนอย่างมาก แม้ทางวัดจะมีการเตรียมไว้จำนวนมากแต่ก็ไม่เพียงพอต่อศพอยากไร้ที่มีจำนวนมาก ซึ่งการเผาศพในแต่ครั้งจะต้องใช้ไฟฟ้าควบคู่ด้วย ในแต่ละเดือนทางวัดต้องจ่ายค่าไฟเดือนละ 30,000 กว่าบาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจำนวนศพที่นำมาเผาในแต่ละเดือนมีศพมากค่าไฟก็สูงขึ้นตาม โดยผ่านมาทางวัดได้ทำการเผาศพให้ฟรีมาโดยตลอดทั้งศพทั่วไป และศพโควิด เพียงแค่แจ้งกับเจ้าอาวาสโดยตรง ทางวัดจะดำเนินการให้ แต่ถ้าศพที่เงินมีก็จะให้ช่วยเหลือค่าน้ำมัน เผาแต่ละครั้งใช้ ตามกำลังศรัทธา

    เจ้าอาวาสวัดเขาโพธิ์ทอง เปิดเผยต่ออีกว่า จากวิกฤตหัวเตาเผาชำรุดหนัก ทางวัดจึงอยากจะเปลี่ยนหัวเตาเผาศพใหม่ โดยลักษณะหัวเตาของที่วัดใช้เป็นหัวเตาพิเศษ 2 หัว นำเข้าจากอิตาลี่ ราคาประมาน 5-6 แสนบาท ซึ่งจะมีอายุการใช้งานถึง 10 ปี มันมีความคุ้มค่ามากกว่า จึงมาบอกบุญสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาบริจาคเงินสร้างหัวเตาเผาศพใหม่ ซึ่งสามารถบริจาคเงินได้ที่วัดเขาโพธิ์ทอง หรือผ่านบัญชีพระครูปลัดธีรพงษ์ ธีรวํโส (ที-ระ-วั-โส)  เจ้าอาวาสวัดเขาโพธิ์ทอง ธนาคารกรุงไทย เลขที่ 982-974-6097 ซึ่งการเบิกจ่ายนั้นจะผ่านไวยาวัจกรทุกครั้ง นอกกจานี้ทางวัดยังได้มีการ นอกจากนี้ทางวัดยังได้มีการจัดสร้างวัตถุมงคลท้าวเวสสุวรรณ บันดาลทรัพย์ โดยได้ประกอบพิธีเบิกเนตรไปเมื่อเสาร์ 5 ที่ผ่านมา เพื่อจะให้ผู้ที่มีจิตศรัทธาร่วมบุญในการหาทุนทรัพย์ในการบูรระเมรุ ซึ่งญาติโยมที่จะร่วมสมทบทุนกับทางวัดก็จะได้รับวัตถุมงคลท้าวเวสสุวรรณ บันดาลทรัพย์ ซึ่งขณะนี้ทางวัดเกิดวิกฤตจริง ๆ จึงได้มาบอกบุยในครั้งนี้เพื่อจะได้มาสงเคราะห์ให้ญาติโยมที่เดือดร้อนไม่มีกำลังทรัพย์ในการทำพิธีฌาปนกิจศพต่อ