หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ ผบ.ทร. บรรจุอัฐิ นักรบผู้กล้าและอดีตผู้บัญชาการนาวิกโยธินอย่างสมเกียรติในวันสถาปนาหน่วยครบ ปีที่ 67

ผบ.ทร. บรรจุอัฐิ นักรบผู้กล้าและอดีตผู้บัญชาการนาวิกโยธินอย่างสมเกียรติในวันสถาปนาหน่วยครบ ปีที่ 67

163
0
แบ่งปัน

                วันนี้ (26 กรกฎาคม 2565 )  พลเรือเอก สมประสงค์  นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือเป็นประธานในพิธีทางศาสนาและพิธีบรรจุอัฐิ อดีตผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินและผู้เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการ เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ครบรอบปีที่ 67ณ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ค่ายกรมหลวงชุมพร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยมี พลเรือโท รณรงค์สิทธินันท์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน พร้อมด้วยกำลังพลหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ให้การต้อนรับ

 หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน  ถือกำเนิดขึ้นในรัชสมัย พระบาทมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 โดยเรียกว่า “ทหารมะรีน” อันเป็นคำทับศัพท์จากคำว่า “Marines”ในภาษาอังกฤษ แต่ได้มีการจัดตั้งและยุบเลิกไปหลายครั้ง  จนกระทั่งเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2498 กองทัพเรือ ได้สถาปนากรมนาวิกโยธินขึ้นอีกครั้งภายใต้คำแนะนำของกองทัพอเมริกัน ถึงเหตุผลความจำเป็นที่ต้องมีนาวิกโยธิน ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และได้สืบต่อกิจการนาวิกโยธินอย่างจริงจัง ซึ่งทหารนาวิกโยธินได้ถือเอาวันที่ 30 กรกฎาคม ของทุกปีเป็นวันสถาปนาหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน

 นับตั้งแต่ได้มีทหารนาวิกโยธินในอดีตจนถึงปัจจุบันปฏิบัติ การสู้รบทั้งในการป้องกันประเทศและปราบปรามผู้ก่อการร้ายอย่างต่อเนื่องทำให้ทหารนาวิกโยธินจำนวนหนึ่งต้องสูญเสียชีวิต ดังนั้น

ทหารนาวิกโยธินและประชาชนผู้มีจิตศรัทธา จึงได้ร่วมบริจาคเงินในการสร้างอนุสาวรีย์ทหารนาวิกโยธินขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกถึงผู้เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่มีลักษณะเป็นรูปหกเหลี่ยมฐานตรง ส่วนล่างประกอบด้วยแผ่นทองเหลือง จารึกประวัติทหารนาวิกโยธิน และรายชื่อของทหารนาวิกโยธินที่เสียชีวิตโดยรอบ ด้านบนสุดเป็นรูปยุทโธปกรณ์หล่อด้วยทองเหลืองปัดดำ ด้านหน้าเป็นรูปตัวโน้ต และเนื้อเพลงพระราชนิพนธ์“ราชนาวิกโยธิน” ที่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช  บรมนาถบพิตรได้พระราชทานแก่ทหารนาวิกโยธิน เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2502 ส่วนด้านบนอื่น ๆ อีก 5 ด้าน เป็นรูปการปฏิบัติภารกิจของเหล่าทหารนาวิกโยธิน โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จพระราชดำเนินมาทรงประกอบพิธีเปิด อนุสาวรีย์ทหารนาวิกโยธิน เมื่อวันที่30 กรกฎาคม 2528 ยังความปราบปลื้มและซาบซึ้ง ในพระมหากรุณาธิคุณแก่เหล่าทหารนาวิกโยธินทุกนายอย่างหาที่สุดมิได้

 สำหรับกิจกรรมสำคัญที่ได้จัดให้มีขึ้นวันนี้ ประกอบด้วยพิธีบรรจุอัฐิอดีตผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินและผู้เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ พิธีสงฆ์เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ผู้ที่ล่วงลับ พิธีกล่าวสดุดี และ พิธีวางพวงมาลา ณ อนุสาวรีย์ทหารนาวิกโยธิน และพิธีทางศาสนา เพื่อความเป็นสิริมงคล ณ ศาสนสถานหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา โดยในส่วนของพิธีบรรจุอัฐิอดีตผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินและผู้เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ ในปีนี้ประกอบด้วย พลเรือเอก ปรีดา  กาญจนรัตน์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ลำดับที่ 11 พลเรือโท เชษฐ โกมลฐิติ  ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ลำดับที่ 18 และอาสาสมัครทหาร พรานชิณวัตร  หวังเสมอ

ซึ่งเสียชีวิตจากการเหยียบกับระเบิดขณะปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดตราด เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2565โดยกองทัพเรือ ได้จัดกองทหารเกียรติยศพร้อมเครื่องบินลำเลียงของกองทัพเรือในการเคลื่อนศพของอาสาสมัครทหารพรานชินวัตร ไปประกอบพิธีทางศาสนา ยังที่ภูมิลำเนา ณ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ก่อนจะนำอัฐิมาบรรจุและอนุสาวรีย์ทหารนาวิกโยธิน ในครั้งนี้

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323