หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ ดราม่ากระชังปลาโผล่ทะเลพัทยา ชาวประมงพื้นบ้านวอนเห็นใจช่วงนี้น้ำฝนลงหนัก ต้องนำกระชังปลาหมึกหลบน้ำที่ไหลลงมา

ดราม่ากระชังปลาโผล่ทะเลพัทยา ชาวประมงพื้นบ้านวอนเห็นใจช่วงนี้น้ำฝนลงหนัก ต้องนำกระชังปลาหมึกหลบน้ำที่ไหลลงมา

217
0
แบ่งปัน

 จากกรณี มีเพจ pattayawacthdog ได้โพสต์ข้อความ พบกระชังกลางอ่าวพัทยา หน้าหาดวงศ์อมาตย์ หมู่ 5 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยระบุข้อความว่า @สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพัทยา โปรดทราบ คนเดินเรือในอ่าวพัทยาแจ้งมาว่า พบการตั้งกระชังกลางอ่าวพัทยา หน้าหาดวงศ์อมาตย์ และ เมื่อคืนนี้ เกิดอุบัติเหตุเรือประมง ชนกระชัง ทั้งนี้กระชังอันนี้ กีดขวางทางน้ำ อันตราย ไม่มีทุ่นเตือน  ตามกฎหมายแล้ว สำนักงานเจ้าท่า มีหน้าที่ กำกับดูแลควบคุมการก่อสร้างสิ่งที่ล่วงล้ำลงไปในทะเล ชายหาดสาธารณะ ซึ่งรวมถึงกระชังด้วย  เจ้าของสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ตามลำน้ำทั่วประเทศจะต้องมาแจ้งและขออนุญาตต่อกรมเจ้าท่า ถ้าสิ่งใดอนุญาตไม่ได้ ต้องดำเนินการออกคำสั่งรื้อถอน

ล่าสุดในวันนี้ ( 7 ก.ย. 65 ) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่ไปตรวจสอบ บริเวณย่าน กลุ่มประมงท้องถิ่น ชายหาดวงศ์อมาตย์  ได้พบกระชังปลาดังกล่าว ซึ่งมีขนาดประมาร 2 เมตร x 80 เซนติเมตร ลอยอยู่ห่างจากชายหาดประมาณ 100 – 200 เมตร โดยมี นายศักดิ์กริน โตประวัตร อายุ 41 ปี หนึ่งในสมาชิกกลุ่มประมงท้องถิ่น เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า กระชังปลาที่ลอยอยู่ เป็นของกลุ่มประมงพื้นบ้าน ซึ่งทำขึ้นเพื่อไว้พักปลาหมึกเป็นๆ โดยปกติ ถ้าฝนไม่ตก หรือ เมืองพัทยา ไม่ได้ทำการระบายน้ำในช่วงฝนตกหนัก รวมถึงท่อน้ำทิ้งในละแวกดังกล่าว ก็จะนำกระชังพักปลาหมึกมาผูกไว้ใกล้ๆบริเวณเรือกลุ่มประมงที่จอดลอยลำอยู่ริมหาด โดยบริเวณกระชังจะมีการทำทุ่นสัญลักษณ์และสัญญาณไฟชัดเจน แต่ในช่วงนี้ มีฝนกตกเกือบทุกวัน สภาพน้ำทะเลริมหาดมีความสกปรกมาก จึงนำไปลอยทอดสมอชั่วคราวเพื่อรักษาสภาพความสดของปลาหมึกอยู่ที่บริเวณดังกล่าว โดยยืนยันว่าไม่ได้อยู่ในตำแหน่งเดินเรือ ส่วนเรือที่มาชน ก็เป็นเรือประมงในกลุ่ม มีการพูดคุยกันแล้ว และ ไม่มีการเรียกร้องค่าเสียหายใดๆ ส่วนกระชังพักหมึก ก็เป็นของส่วนรวม เพื่อสร้างรายได้ให้กับประมงท้องถิ่น

นายศักดิ์กริน โตประวัตร อายุ 41 ปี เล่าต่ออีกว่า เรื่องกระชังปลา ยอมรับว่า การกระทำในครั้งนี้ เข้าข่ายผิดกฎหมายกรมเจ้าท่าหรือไม่ ภายหลังเกิดเรื่อง ได้เข้าปรึกษากับท่านประธานกลุ่มประมงท้องถิ่นฯ พร้อมทั้งทำเรื่องสอบถามไปยัง กรมเจ้าท่าทันที ซึ่งก็รับคำตอบว่า สามารถทำได้ โดยต้องเดินทางไปขอทำเรื่องกระชังปลาชั่วคราว แต่เหตุการณ์ครั้งนี้ ก็ยอมรับว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง แต่หลังจากนี้ก็จะพยายามทำให้ถูกต้องตามระเบียบต่อไป โดยขอยืนยันว่า สิ่งที่ทำลงไป เพียงต้องการทำเพื่อสร้างรายได้ให้กับกลุ่มประมงท้องถิ่นเท่านั้น