หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ วัดสัตหีบมอบทุนการศึกษาในวันคล้ายวันมรณภาพหลวงพ่ออี๋ ปีที่76

วัดสัตหีบมอบทุนการศึกษาในวันคล้ายวันมรณภาพหลวงพ่ออี๋ ปีที่76

241
0
แบ่งปัน

วันนี้ 20 ก.ย.65 ที่ ศาลาการเปรียญวัดสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เจ้าประคุณ สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร มาเป็นประธานฝ่านสงฆ์ ในพิธีมอบทุนการศึกษา พระภิกษุสามเณรในแผนกบาลี และนักเรียนที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์   เนื่องในวันงานบำเพ็ญกุศลวันคล้ายวันมรณภาพ หลวงพ่ออี๋ ปีที่ 76  โดยมี พระครู ทัศนียคุณากร เจ้าคณะอำเภอสัตหีบ เจ้าอาวาสวัดสัตหีบ พระสังฆาธิการ อำเภอสัตหีบ นาย ณรงค์ บุญบรรเจิดศรี นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสัตหีบ ดร.สะถิระ เผือกประพันธุ์ สส.เขต8 ชลบุรี อาจารย์ อารีย์ คำนึงกิจ ผู้จัดการโรงเรียนธัมมสิริศึกษาสัตหีบ นางหนึ่งฤทัย  พูลลาภ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดชลบุรี พุทธสนิกชน ประชาชน ตลอดจนนักเรียน เข้าร่วมในพิธี

เกล้าฯได้เห็นความสำคัญในการเรียนการสอนพระปริยัติธรรมทั้งแผนกธรรม และบาลีมาโดยตลอด โดยเฉพาะการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกบาลี ถือว่ามีความสำคัญ เพราะภาษาบาลีเป็นภาษาที่ใช้จารึกพระไตรปิฎก หลักธรรมคำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นภาษาที่มีระเบียบแบบแผน สื่อความหมายได้ลึกซึ้ง และมีความไพเราะในภาษาไทยการศึกษาภาษาบาลีจึงเป็นที่นิยมมาแต่โบราณกาล จึงได้มีการส่งเสริมสนับสนุน โดยจัดให้มีการมอบทุนการศึกษา เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้ผู้สอบได้ในแต่ละปี ติดต่อกันมาจนถึงปัจจุบันเกล้าฯ เห็นว่าการศึกษาเท่านั้น ที่จะยกระดับความรู้ความสามารถของพระภิกษุสามเณรให้สูงขึ้น อีกทั้งยังเป็นกำลังในการเผยแผ่พระสัทธรรมคำสั่งสอน ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ให้เจริญงอกงามไพบูลย์ยิ่งๆขึ้นไป

อนึ่ง ในพิธีมอบทุนการศึกษาครั้งนี้ มีทุนนิธิการศึกษาของวัดสัตหีบ  พร้อมด้วยคณะญาติธรรม ข้าราชการทหาร ทายกทายิกา ผู้มีจิตเลื่อมใส ศรัทธา ให้การอุปถัมภ์ได้จัดตั้งกองทุนการศึกษาไว้แก่พระภิกษุสามเณรและนักเรียนที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์พระภิกษุสามเณรเข้ารับทุนการศึกษาแผนกบาลี จำนวน 19 รูป บาลีศึกษาจำนวน 1 คน และนักเรียนที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์รวมจำนวนทั้งสิ้น 219 ทุน

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323