หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาองค์ความรู้สร้างอาสาสมัครเกษตรด้านบัญชีรองรับโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาองค์ความรู้สร้างอาสาสมัครเกษตรด้านบัญชีรองรับโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

367
0
แบ่งปัน

เมื่อเวลา 10:00 น. วันนี้ 21 พฤศจิกายน 2565 ที่นงนุช เทรดดิชั่น รีสอร์ต ชลบุรี (สวนนงนุช) อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การพัฒนาองค์ความรู้และสร้างอาสาสมัครเกษตรด้านบัญชีรองรับโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก โดยมีนางสาวอัญมณี ถิรสุทธิ์ รองอธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์  นายนิติ  วิวัฒน์วานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยผู้บริหารกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และเครือข่ายอาสาสมัครเกษตรด้านบัญชี (ครูบัญชี) เกษตรกร ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชนในเขตพื้นที่จังหวัดชลบุรี ให้การต้อนรับ

      สำหรับการเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การพัฒนาองค์ความรู้และสร้างอาสาสมัครเกษตรด้านบัญชีรองรับโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายซึ่งประกอบด้วยอาสาสมัครเกษตรด้านบัญชี (ครูบัญชี) เกษตรกร ผู้นำชุมชน และผู้สนใจ ในเขตจังหวัดชลบุรี จำนวนทั้งสิ้น 250 คนได้เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องนโยบายของรัฐบาลและแผนงาน/โครงการสำคัญที่เร่งด่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ตลอดจนการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำบัญชีรับ – จ่ายในครัวเรือน บัญชีต้นทุนประกอบอาชีพ โดยมุ่งหวังให้เกษตรกรจัดทำบัญชีครัวเรือนและบัญชีฟาร์มอย่างต่อเนื่อง และการเตรียมความพร้อมรองรับโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 – 22 พฤศจิกายน 2565 ซึ่งโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกนี้ รัฐบาลให้ความสำคัญมุ่งเน้นการพัฒนาพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา รวมทั้งพื้นที่ใกล้เคียง ในภาคตะวันออก ซึ่งเป็นจังหวัดเป้าหมายของการพัฒนาการผลิตสินค้าเกษตรที่ดี มีคุณภาพ ได้มาตรฐานรองรับการพัฒนาเศรษฐกิจ การผลิตสินค้าที่ได้มาตรฐาน โดยเกษตรกรต้องปรับตัวให้ทันสถานการณ์ มีการจดบันทึกกระบวนการผลิตตลอดห่วงโซ่ เพื่อทราบต้นทุนผลิตภัณฑ์ การผลิตสินค้าดังกล่าวย่อมมีต้นทุนที่สูงขึ้น ดังนั้นการนำบัญชีต้นทุนประกอบอาชีพไปแนะนำให้เกษตรกรบันทึกควบคู่ไปกับการบันทึกกระบวนการผลิตสินค้า จะทำให้เกษตรกรได้ทราบต้นทุนการผลิตที่แท้จริงของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวิเคราะห์รายได้ รายจ่ายผลกำไรของตนเองได้

             ในการนี้ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์จำเป็นต้องสร้างอาสาสมัครเกษตรด้านบัญชี (ครูบัญชี) เพื่อให้เป็นกลไกหนึ่งที่สำคัญในการขับเคลื่อนงานส่งเสริมการจัดทำบัญชีรายบุคคล ให้ขยายผลลงไปสู่พื้นที่ภาคเกษตรรองรับโครงการต่างๆ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เป็นอย่างดี โดยในจังหวัดชลบุรี มีครูบัญชีไม่เพียงพอต่อการถ่ายทอดความรู้ในการบันทึกบัญชีรับ – จ่ายในครัวเรือนและบัญชีต้นทุนประกอบอาชีพ เพื่อรองรับการขยายตัวของการผลิตสินค้าเกษตรที่ได้มาตรฐาน กรมตรวจบัญชีสหกรณ์จึงได้จัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการดังกล่าวขึ้น เพื่อสร้างอาสาสมัครเกษตรด้านบัญชี (ครูบัญชี) เพิ่มเติม เพื่อทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้ด้านบัญชี

    นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่าสำหรับ จังหวัดชลบุรี เป็นจังหวัดเป้าหมายของการพัฒนาการผลิตสินค้าเกษตรที่ดี มีคุณภาพ ได้มาตรฐานรองรับการพัฒนาเศรษฐกิจดังกล่าว ซึ่งการนำบัญชีต้นทุนการประกอบอาชีพไปแนะนำให้เกษตรกรบันทึกควบคู่ไปกับการบันทึกกระบวนการผลิตสินค้าเพื่อให้ทราบต้นทุนการผลิตที่แท้จริง อย่างไรก็ตาม จำนวนครูบัญชีอาสาในพื้นที่ จ.ชลบุรีไม่เพียงพอต่อการขยายตัวของการผลิตสินค้าเกษตรที่ได้มาตรฐาน จึงได้จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อเร่งสร้างแกนนำเกษตรกรเป็นครูบัญชีอาสา ถ่ายทอดความรู้การจดบันทึกรองรับโครงการ EEC ต่อไป

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323