หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์  สอ.รฝ.จัดกิจกรรมเกี่ยวข้าว เนื่องในวันดินโลก

 สอ.รฝ.จัดกิจกรรมเกี่ยวข้าว เนื่องในวันดินโลก

119
0
แบ่งปัน
https://youtu.be/TBO-Y_0W6lI

ที่ศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ สอ.ร.ฝ. โคกหนองนา โมเดล อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  นาวาเอก ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง รักษาราชการผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง มาเป็นประธานในพิธีเปิด กิจกรรมเกี่ยวข้าว เนื่องในวันดินโลก โดยมี คณะนายทหาร ชมรมภริยา หน่วยบัญชาการ ต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง และคณะนักเรียนจากโรงเรียน บ้าน กม.ห้า  และโรงเรียนพลูตาหลวงวิทยา เข้าร่วมกิจกรรม

ตามที่  หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง/ ได้อนุมัติให้จัดกิจกรรมเกี่ยวข้าว เนื่องในวันดินโลก ณ ศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ /หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง”โคก หนองนา โมเดล” นั้นวันดินโลก ภาษาอังกฤษเรียกว่า World Soil Day จัดขึ้น ในวันที่ 5 ธันวาคม เป็นประจำทุกปี เพื่อมุ่งเน้นให้ทุกคนหันมาตระหนักถึงความสำคัญของดิน เพื่อสนับสนุนการจัดการดินอย่างยั่งยืน โดยเริ่มขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พุทธศักราช 2545 ภายใต้การนำของประเทศไทยของเรา /และภายใต้กรอบของ Global SoilPartnership ในงานประชุมวิทยาศาสตร์ทางดินของโลก ครั้งที่ 17/ที่กรุงเทพมหานคร /ซึ่งในงานครั้งนั้น /มีนักปฐพีวิทยาทั่วโลกมาร่วมประชุมอย่างคับคั่ง /โดยทางการไทย และ Global Soil Partnership ได้เสนอวันที่ 5 ธันวาคม เป็นวันดินโลก เนื่องจากตรงกับวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร  มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อสดุดีพระเกียรติคุณของพระองค์ /ในการบริหารจัดการดินอย่างต่อเนื่อง /เป็นที่ประจักษ์ในผลสำเร็จไปทั่วโลก ต่อมาองค์การอาหารแลการเกษตรแห่งสหประชาชาติ /ได้สนับสนุนให้มีการจัดตั้งวันดินโลกขึ้นอย่างเป็นสากล/และรับรองวันดินโลกอย่างเป็นทางการ /ในที่ประชุมสมัชชา ครั้งที่ 68  ในเดือนธันวาคม  ทำให้วันดินโลกได้รับความสำคัญและเกิดการกระตุ้นให้ทุกคนร์วมมือกันรักษาดิน เพื่อดินทั่วโลกได้รับความใส่ใจมากขึ้น

ทั้งนี้  หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ได้จัดกิจกรรมดำนา เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2565 /ซึ่งข้าวที่ปลูกเป็น พันธุ์ข้าวหอมมะลิ กอขอ 105 บัดนี้ นาข้าวที่ทำการปลูก ได้ครบกำหนดเก็บเกี่ยวแล้ว

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323