หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ ผกก สภ พัทยานำทีมตั้งด่านตรวจสานต่อนโยบายผบ.ตร. แนวทางปฏิบัติ ยกระดับตั้งด่านตรวจ จุดสกัด

ผกก สภ พัทยานำทีมตั้งด่านตรวจสานต่อนโยบายผบ.ตร. แนวทางปฏิบัติ ยกระดับตั้งด่านตรวจ จุดสกัด

169
0
แบ่งปัน

      เมื่อเวลา 01.00น.  ของวันที่  17  กุมภาพันธ์  2566  พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ์ทิ ผกก.สภ.เมืองพัทยา  พร้อมด้วยพ.ต.ท.สุรเชษฐ เอนกศรี รองผกก.ป.สภ.เมืองพัทยา  พ.ต.ท.อรุษ สภานนท์ สารวัตรจราจร สภ.พัทยา  ร่วมกันตั้งด่านกวดขันวินัยจราจรและป้องกันเหตุอาชญากรรมในพื้นที่เมืองพัทยา พร้อมทั้งจำลองเหตุการณ์วัยรุ่นบุกด่านตรวจถ่ายคลิปพร้อมคำถามยอดฮิต และทดสอบระบบและอุปกรณ์ ให้ได้มาตรฐานอีกด้วย บริเวณ 3 แยกหลังเขาพระตำหนักพัทยา ต.หนองปรือ  อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

      ด้านพ.ต.ท.อรุษ สภานนท์ สารวัตรจราจร สภ.พัทยาได้กล่าวว่า โดยการตั้งด่านในครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของ ผบ.ตร. การตั้งด่านตรวจ จุดตรวจให้พิจารณาดำเนินการเท่าที่จำเป็นเพื่อประโยชน์ในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม หรือเพื่อความปลอดภัยและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุรุนแรงบนถนน โดยจะต้องนำข้อมูลสถานภาพอาชญากรรม หรือสถิติการเกิดอุบัติเหตุในแต่ละพื้นที่มาเป็นปัจจัยหลักในการพิจารณากำหนดจุดสำหรับการตั้งด่านตรวจ จุดตรวจ รวมทั้งต้องดำเนินการในลักษณะด่านตรวจ จุดตรวจสัมพันธ์ เพื่อลดการส่งผลกระทบต่อการเดินทางและปฏิบัติกิจธุระตามปกติของประชาชน และต้องดำเนินการตามหนังสือ ตร. และกำหนดแนวทางปฏิบัติเพิ่มเติมไว้ดังนี้

      ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ประจำด่านตรวจ จุดตรวจ และจุดสกัดทุกนายแต่งเครื่องแบบ และติดกล้องบันทึกภาพเคลื่อนไหวแบบดิจิตอล (Police Body Camera) ตลอดระยะเวลาการปฏิบัติ และเมื่อมีกรณีการเรียกตรวจบุคคลและยานพาหนะให้บันทึกภาพและเสียงขณะตรวจไว้ตลอดเวลาและให้นำภาพและเสียงที่บันทึกไว้ในกล้องไปจัดเก็บไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของหน่วยในโอกาสแรกหลังเลิกการปฏิบัติ โดยให้เก็บภาพและเสียงไว้เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 20 วัน และให้ หน.สน./สภ. ควบคุม กำกับ ดูแลการปฏิบัติอย่างใกล้ชิด หากพบข้อบกพร่องในกรณีดังกล่าว ให้พิจารณาดำเนินการทางวินัยหัวหน้าด่านตรวจ จุดตรวจ และจุดสกัด จนถึง หน.สน./สภ.

     ในการตั้งจุดสกัด ให้ปฏิบัติได้เฉพาะกรณีจำเป็นเร่งด่วน เพื่อระงับยับยั้ง สกัดกั้น หรือจับกุมผู้กระทำความผิดเท่านั้น โดยให้ดำเนินการและประสานการปฏิบัติกับศูนย์รับแจ้งเหตุ/ศูนย์วิทยุสื่อสารของหน่วยในทันที โดยไม่ต้องขออนุมัติผู้บังคับบัญชาระดับ หน.สน/สภ. ขึ้นไป

      การตั้งจุดตรวจเพื่อป้องกันปราบปรามอาชญากรรม และจุดตรวจเพื่อบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก ต้องได้รับอนุมัติจาก ผบก. ขึ้นไปทุกครั้ง หากพบว่ามีการตั้งจุดตรวจโดยไม่ได้รับอนุมัติจาก ผบก.ขึ้นไป ให้ผู้บังคับบัญชาระดับ บก./ภ.จว. พิจารณาข้อบกพร่องเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง แล้วรายงานให้ ตร. ทราบทันที

      นอกจากนี้ยังมีการจำลองเหตุการณ์วัยรุ่นบุกถ่ายคลิปด่านตรวจพร้อมคำถามยอดฮิตที่ประชาชนถามการตั้งด่านจุดนี้ถูกต้องหรือป่าว  ประชาชนสามารถถ่ายคลิปได้หรือไม่เวลาถูกเรียกตรวจ และผลจากการตั้งด่านตรวจในวันนี้ก็สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดเมาแล้วขับได้อีกจำนวนหนึ่งและไม่พบส่งของผิดกฏหมาย