หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ รร.ธัมมสิริศึกษาสัตหีบเปิดอบรมการออกแบบนวัตถกรรมครูเพื่อพัฒนาสื่อการสอน พัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ

รร.ธัมมสิริศึกษาสัตหีบเปิดอบรมการออกแบบนวัตถกรรมครูเพื่อพัฒนาสื่อการสอน พัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ

277
0
แบ่งปัน

วันนี้ 28 มี.ค.66 ที่ห้องประชุม โรงเรียนธัมมสิริศึกษาสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นาย ทวี สุกแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนธัมมสิริศึกษาสัตหีบ พร้อมด้วย อาจารย์ อารีย์  คำนึงกิจ ผู้จัดการฯ เป็นประธานเปิดการอบรม การออกแบบนวัตถกรรมครูเพื่อพัฒนาสื่อการสอน โดยมี คณะผู้บริหาร คณะครู อาจารย์ เข้ารับการอบรม และได้รับเกียรติ จาก ดร. บุญยฤทธิ์  ปิยะศรี (PH.D) ศึกษานิเทศก์ วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ สำนักงานเขตพิ้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ชัยภูมิ วิทยากรสถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) มาเป็นวิทยากร ในการอบรมในครั้งนี้

สืบเนื่องมาจาก สื่อการสอนเป็นสิ่งที่มีบทบาทเป็นอย่างมาก ในการจัดการเรียนการสอน นับแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน  เพราะเป็นตัวกลางที่ช่วยให้การสื่อสารระหว่างครูผู้สอนและผู้เรียน  ดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้เรียนมีความเข้าใจความหมายของเนื้อหาบทเรียนได้ตรงกับที่ครูผู้สอนต้องการ ในการใช้สื่อการสอนนั้นผู้สอนจำเป็นต้องศึกษาถึงลักษณะเฉพาะ และคุณสมบัติของสื่อแต่ละชนิด เพื่อเลือกให้ตรงกับวัตถุประสงค์การสอน จึงจะสามารถจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ปัจจุบันสื่อไอทีได้เข้ามามีบทบาทในการเรียนและการสอนมากขึ้นในทุกระดับชั้น สามารถนำเสนอในรูปแบบของข้อความ ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว กราฟฟิค เสียง มีการใช้เทคนิคการตัดต่อเป็นพิเศษ การจำลองสถานการณ์ หรือสิ่งประดิษฐ์ เพื่อให้เกิดเนื้อหาสาระที่สามารถกระตุ้นความสนใจของผู้เรียนให้เป็นอย่างดี แต่การสร้างสื่อไอทีที่มีคุณภาพได้นั้น พบว่ายังประสบปัญหาในหลายเรื่อง สาเหตุหนึ่งมาจากผู้ใช้ยังขาดทักษะหรือความเข้าใจในรูปแบบการสอดแทรกเนื้อหาและการนำเสนอที่จะเอื้อประโยชน์สูงสุดให้แก่ผู้เรียนได้

โรงเรียนธัมมสิริศึกษาสัตหีบ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการใช้สื่อไอทีในการสอน  อีกทั้ง  ได้พิจารณาเห็นว่า สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.)  เป็นสถาบันที่มีประสบการณ์  และเป็นแหล่งรวบรวมความรู้และนักวิชาการทั่วประเทศ  มีภารกิจค้นคว้างานวิจัย  ฝึกอบรม พัฒนาเทคนิคการเรียนรู้ที่ทันสมัย และประเมินพัฒนาการด้านต่าง ๆ ของนักเรียน รวมถึงส่งเสริมให้คำแนะนำในด้านการพัฒนาคุณภาพของโรงเรียน ผู้บริหาร และครูผู้สอน จนเป็นที่ยอมรับของสถาบันการศึกษาต่าง ๆ  จึงได้ขอสนับสนุนวิทยากรมาให้ความรู้เกี่ยวกับ

การใช้และผลิตสื่อไอที  เพื่อให้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นการจัดอบรมในวันนี้ มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือเพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจในการใช้สื่อไอที  เพื่อให้นำความรู้ความเข้าใจไปพัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วย ผู้บริหาร หัวหน้าฝ่าย หัวหน้าชั้น และครูผู้สอนทุกระดับชั้น  จำนวนทั้งสิ้น145 คน เนื้อหาการอบรม ประกอบด้วย หลักการ แนวคิด นำเสนอตัวอย่าง สาธิตวิธีการออกแบบสื่อการสอน การฝึกฝึกปฏิบัติ การนำเสนอชิ้นงานหลังการอบรมรูปแบบการอบรมเป็นการบรรยายให้ความรู้  และมีการจัดเวิร์คช๊อป ลงมือปฏิบัติจริง  ทำให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้  มีความเข้าใจ  และรู้วิธีการปฏิบัติที่ถูกต้อง  สามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมไปประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323