หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ กองข้าวนาเกลือ ภูตผีออกมากินอาหารคึกคัก สร้างความสนใจแก่ชาวบ้านและนักท่องเที่ยว

กองข้าวนาเกลือ ภูตผีออกมากินอาหารคึกคัก สร้างความสนใจแก่ชาวบ้านและนักท่องเที่ยว

163
0
แบ่งปัน

เวลา 19.30 น. วันที่ 20 เมษายน 2566  ที่บริเวณสวนสาธารณะลานโพธิ์นาเกลือ ได้มีการจัดงานประเพณีกองข้าวเมืองพัทยา ประจำปี 2566 นายวุฒิศักดิ์ เริ่มกิจการ รองนายกเมืองพัทยา ประธานเปิดงาน พร้อมทั้งสมาชิกสภาเมืองพัทยา เข้าร่วมพิธี ท่ามกลางประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจเข้าร่วมงาน

       สำหรับประเพณีกองข้าว ตามประวัติกล่าวกันว่านิยมจัดใจฤดูร้อนราวเดือนเมษายนของทุกปี โดยถือกันว่าเมื่อทำแล้วก็จะทำให้บ้านเมืองอยู่เย็นเป็นสุข ประชาชนไม่เจ็บไข้ได้ป่วย ซึ่งประเพณีกองข้าวเมืองพัทยา เป็นประเพณีที่สะท้อนถึงวิถีชีวิตของชาวบ้าน ที่มีความเชื่อในเรื่องวิญญาณ ภูตผีทั้งหลายที่สถิตอยู่กับธรรมชาติ และปกป้องคุ้มครองให้อยู่ดีกินดี มีความสงบสุข ความอุดมสมบูรณ์ ชาวบ้านจะนัดหมายกันนำอาหารคาวหวานมานั่งรับประทานร่วมกันเป็นวงใหญ่ โดยจะจัดสำรับกับข้าวหนึ่งที่ ไว้สำหรับร่วมพิธีบวงสรวงเซ่นไหว้ เชิญเหล่าผีป่าทั้งหลายมารับประทานอาหารเหล่านั้น ซึ่งเมืองพัทยาได้มีการจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีไทยให้นักท่องเที่ยวได้รู้จัก และเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทยอันดีงามที่มีมาแต่โบราณให้คงอยู่สืบไป

          ทั้งนี้ไฮไลท์ของงานคือพิธีบวงสรวงกองข้าวและขบวนแห่นางฟ้า เทวดา ที่มาประพรมน้ำมนต์ที่ได้รับการปลุกเสกเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ประชาชนผู้มาร่วมงาน ต่อด้วยขบวนแห่ผีป่า ที่สร้างความสนุกสนานให้แก่ผู้มาร่วมงานได้เป็นอย่างดี ซึ่งผีป่านั้นได้เดินขบวนหยิบขนม อาหารคาวหวานที่ประชาชนที่มาร่วมงานได้ตระเตรียมไว้ให้อย่างสนุกสนาน