หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์  กองทัพเรือมอบเครื่องหมายเชิดชูเกียรติผู้ปฏิบัติราชการเพื่อชาติ “เหรียญบางระจัน” ให้แก่ญาติกำลังพล

 กองทัพเรือมอบเครื่องหมายเชิดชูเกียรติผู้ปฏิบัติราชการเพื่อชาติ “เหรียญบางระจัน” ให้แก่ญาติกำลังพล

102
0
แบ่งปัน

ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการกรณี เรือหลวงสุโขทัย ประสบเหตุอับปาง

วันนี้ (1 มิถุนายน 2566) เวลา 10.20 น. พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีมอบเครื่องหมายเชิดชูเกียรติผู้ปฏิบัติราชการเพื่อชาติ “เหรียญบางระจัน” ให้แก่ญาติกำลังพลที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2565 จำนวน 29 นาย ณ ห้องวุฒิไชยเฉลิมลาภ อาคารราชนาวิกสภา เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร โดยมี คณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ และญาติกำลังพลที่เสียชีวิตร่วมในพิธี ในการนี้ผู้บัญชาการได้มอบโอวาท อันมีสาระสำคัญว่า “ผมเชื่อมั่นว่าท่านที่ได้รับ

“เหรียญบางระจัน” ในวันนี้ จะระลึกถึงผู้ประสบเหตุ ด้วยความภาคภูมิใจ ที่ทหารหาญเหล่านี้ทำหน้าที่ของตนอย่างชายชาติทหารได้อย่างสมเกียรติ สมศักดิ์ศรี นับเป็นการทำหน้าที่ของทหารเรือไทยอย่างสมบูรณ์ครบถ้วน ด้วยความเสียสละอย่างแท้จริง ซึ่งจะเป็นตำนานให้กล่าวขาน และจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ของกองทัพเรือตลอดไป”

เหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2565 ส่งผลให้กำลังพลเสียชีวิต 29 นาย และรอดชีวิต 76 โดยในส่วนของการปฏิบัติ การค้นหากำลังพล กองทัพเรือและหน่วยงานต่าง ๆ ได้ทำการค้นหาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้กองทัพเรือได้ให้ความช่วยเหลือแก่ครอบครัวกำลังพลกองทัพเรือ ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปางนั้น โดย พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ มีความเป็นห่วงครอบครัวกำลังพลที่ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตรวมถึงกำลังพลที่ยังคงสูญหายเป็นอย่างมาก จึงได้เร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสิทธิกำลังพล ดำเนินการเพื่อให้การช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อน แก่ครอบครัวของกำลังพลในด้านต่าง ๆ อย่างเต็มที่

ในส่วนของเหรียญบางระจัน เป็นเครื่องหมายเชิดชูเกียรติผู้ปฏิบัติราชการเพื่อชาติ อันแสดงถึงความเสียสละที่ได้เข้ารับใช้ประเทศชาติ รวมทั้งปฏิบัติหน้าที่ราชการในการปกป้องอธิปไตย และรักษาความสงบเรียบร้อยของประเทศด้วยความกล้าหาญ ซึ่งเป็นผลดีต่อทางราชการ ทั้งนี้กระทรวงกลาโหมจะมอบ

เหรียญบางระจันให้แก่ผู้ที่ได้รับอันตรายหรือบาดเจ็บจากการปฏิบัติราชการ หรือปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสียสละตรากตรำ หรือเป็นผู้ทำคุณประโยชน์แก่ทางราชการอย่างดียิ่ง