หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์  รับขวัญลูกช้าง เกิดใหม่ เชือกที่ 106 ของสวนนงนุช

 รับขวัญลูกช้าง เกิดใหม่ เชือกที่ 106 ของสวนนงนุช

166
0
แบ่งปัน

เมื่อเวลา 09.00 น. ของวันที่ 12 ก.ค.66 ที่สวนนงนุชพัทยา อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  นายกัมพล  ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา พร้อมด้วยพระครูเกษมกิตติโสภณ(อาจารย์จ่อย)  เจ้าอาวาสวัดสามัคคีบรรพต  ร่วมเป็นประธาน พิธีเสริมสิริมงคล คล้องพวงมาลัยรับขวัญลูกช้างสมาชิกใหม่ เป็นช้างที่คลอดเป็นเชือกที่ 3  ของปี 2566  และเชือกที่106  ของปางช้างสวนนงนุชพัทยา    โดยมีการจัดขบวนนางรำรับขวัญช้างน้อย พร้อมนำโขลงช้างกว่า 50 เชือก  เข้าร่วมในพิธีต้อนรับสมาชิกใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของไทย  พร้อมตั้งชื่อว่า  พลาย  มะนาว 

          ด้าน นายกัมพล  ตันสัจจา  ประธานสวนนงนุชพัทยา  กล่าวว่า ได้ตกลูกเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2566  เวลา 23.00 น.  ที่เกิดจากแม่ช้าง  พังเลม่อน  อายุ 9 ปี และพ่อช้างพลายไม้เมือง  อายุ 21 ปี  ยังเป็นลูกช้างตัวแรกของแม่เลม่อนอีกด้วย โดยได้ตั้งชื่อลูกช้างว่า พลาย  มะนาว  เบื้องต้นลูกช้างและแม่ช้างมีสุขภาพแข็งแรงดี  หลังตกลูก ทางสวนนงนุชพัทยา ได้จัดทีมสัตว์แพทย์และควาญช้างดูแลอย่างดี     ปางช้างสวนนงนุชพัทยา ยังได้รับหนังสือรับรองมาตรฐานการปฏิบัติที่ดีสำหรับปางช้าง จากกรมปศุสัตว์และสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ เป็นแห่งแรกของประเทศไทย

      สำหรับพิธีรับขวัญช้างที่กำเนิดใหม่ของปางช้างสวนนงนุชพัทยา  ถือเป็นประเพณีที่ดีงามที่ต้องจัดขึ้นเมื่อมีช้างคลอดใหม่ทุกเชือก   เพื่อเป็นการเรียกให้ขวัญที่อยู่ใกล้ไกลได้มาอยู่กับเนื้อกับตัวช้าง  และเพื่อเป็นเสริมสิริมงคล  ให้อายุมั่นขวัญยืน  ปราศจากโรคทั้งหลายทั้งปวง  มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ โดยช้างถือได้ว่าเป็นสัตว์คู่บ้าน  คู่เมือง ของไทย