หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์  เทศบาลตำบลเกล็ดแก้วสืบสานประเพณีอันดีงาม ร่วมถวายเทียนพรรษาวัดเขาชีจรรย์

 เทศบาลตำบลเกล็ดแก้วสืบสานประเพณีอันดีงาม ร่วมถวายเทียนพรรษาวัดเขาชีจรรย์

131
0
แบ่งปัน

                 นายยศวัฒน์ ภูวรัตน์เลิศคุณ นายกเทศมนตรีตำบลเกล็ดแก้ว ได้นำคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง ข้าราชการทหารเรือ ประชาชน นักเรียน ในพื้นที่ ร่วมพิธี ถวายเทียนพรรษา  ณ วัดเขาชีจรรย์  ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ประจำปี 2566 เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความสามัคคีและรักษาประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามที่สืบทอดกันมายาวนาน ถือเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับโครงการวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาด้วย โดยมี พระครูวิสุทธิ์ ธรรมานุสิฐ (สมศักดิ์ คุณธัมโม) เจ้าอาวาสวัดเขาชีจรรย์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์รับเทียนพรรษา

            ซึ่งบรรยากาศก็เต็มไปด้วยความสนุกสนาน มีขบวนรถแห่ ร่วมบรรเลง พร้อมขบวนแห่เทียนพรรษารอบโบสถ์ ก่อนจะนำเทียนพรรษาไปถวาย บนศาลาการเปรียญ  ก่อนที่ คณะผู้บริหาร สมาชิกสภา หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง ข้าราชการทหารเรือ ประชาชน นักเรียน ในพื้นที่ จะแยกย้ายกันไปถวายเทียนพรรษา ตามวัดต่างๆในพื้นที่ได้แก่ วัดทรงเมตตาวนาราม ,วัดเหลืองอ่อนภาวนาราม,วัดใหม่อยู่สงัด

            นายยศวัฒน์ ภูวรัตน์เลิศคุณ นายกเทศมนตรีตำบลเกล็ดแก้ว กล่าวว่า การถวายเทียนพรรษาได้กระทำขึ้นก่อนเทศกาลเข้าพรรษาแด่พระภิกษุสงฆ์ในพุทธศาสนาทุกปี คือก่อนวันแรม 1ค่ำ เดือน 8 หรือเดือน 8 ที่สอง ในกรณีที่มีอธิกมาส พุทธศาสนิกชนก็จะพากันขวนขวายให้มีการถวายเทียนจำนำพรรษาแก่วัดในท้องถิ่นของตน เพื่อให้พระสงฆ์จุดบูชาพระรัตนตรัย เป็นเวลา 3เดือน สมัยก่อนเทียนพรรษามีความสำคัญเป็นอย่างมากเพราะพระสงฆ์ต้องใช้จุดให้แสงสว่างในการศึกษาพระธรรมวินัย แต่ในปัจจุบันนั้นเทียนพรรษาอาจจะมีความสำคัญลดน้อยไป ญาติโยมผู้มีจิตศรัทธาได้เปลี่ยนมาถวายหลอดไฟฟ้า ถ่านไฟฉาย เป็นต้นแทน แต่ถึงอย่างไรก็ยังมีการถวายเทียนพรรษากันอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาไว้ซึ่งประเพณีอันดีงามของชาวพุทธไม่ให้สูญหายไป