หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ ที่ดินสัตหีบ ระบุชัดทาง BIKE LANE ผ่านเข้าพื้นที่ประชาชนจริง

ที่ดินสัตหีบ ระบุชัดทาง BIKE LANE ผ่านเข้าพื้นที่ประชาชนจริง

103
0
แบ่งปัน

วาระเร่งด่วน …ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เรียกตัว นายอำเภอสัตหีบ ที่ดินสัตหีบ และหน่วยงานเกี่ยวข้องแจงยิบปัญหาประชาชนเดือดร้อนไบค์เลนรุกล้ำเข้าไปในที่เอกสารสิทธิ์ สร้างเสร็จแล้วเหตุผลใดจึงไม่ยอมเปิดให้ประชาชนใช้ประโยชน์ เตรียมเรียกท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดชลบุรี และ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ชลบุรี ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มาชี้แจงทิ้งเวลาล่วงเลยมาเกือบ 10 ปี มีเหตุผลใดจึงไม่รับมอบพื้นที่ไว้ในการดูแล ส่วนที่ดินสัตหีบไม่หนักใจดูแผนผังที่ดินระบุชัดโครงการไบค์เลนตัดผ่านเข้าไปในที่ดินเอกสารสิทธิ์ประชาชนหลายแปลงจริง


จากกรณีที่ได้มีทนายความที่ได้รับมอบอำนาจจากเจ้าของที่ดิน และผู้ครอบครองที่ดินเขตติดต่อกับ โครงการสวนป่าสิริเจริญวรรษ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ม.7 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี รวมถึงนักกีฬา นักปั่นจักรยานจำนวนมากที่ได้ร้องเรียนผู้สื่อข่าวเฉพาะกิจส่วนกลาง ว่า BIKE LANE ที่จังหวัดชลบุรีในยุคของ นายคมสัน เอกชัย ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ปี พ.ศ.2558 ได้รับงบประมาณจากกรมพลศึกษาในการจัดสร้างเส้นทางจักรยานรอบสวนป่าสิริเจริญวรรษ จำนวนเงิน 50 ล้านบาท ระยะทาง 20 กิโลเมตร โดยทางจังหวัดได้มอบหมายให้ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชลบุรี เป็นหน่วยงานรับผิดชอบจัดซื้อ จัดจ้างโครงการนี้ ด้วยวิธีประกวดราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ ปรากฏว่า บริษัท บางแสนมหานคร จำกัดชนะการประกวด วงเงิน 47,750,000 บาท จึงได้ว่าจ้างตามสัญญาจ้างเลขที่ 13/2558 บริษัทฯเริ่มงานเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2558 สิ้นสุดสัญญาจ้างในวันที่ 18 กันยายน 2559 แต่ได้รับการขยายเวลาออกไปอีก 180 วัน เพื่อปรับปรุงแบบจากเส้นทางเดิม 20 กม. ทำได้เพียง 17.80 กม.เท่านั้น จึงสิ้นสุดสัญญาจ้างเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2560 ซึ่งทางบริษัทฯได้มีการส่งมอบงาน และพร้อมปฏิบัติตามเงื่อนไขของสัญญาค้ำประกันงาน 2 ปี แต่ก็ยังมีปัญหาที่ทางจังหวัดไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ดูแลให้กับโครงการป่าสิริเจริญวรรษ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 จังหวัดชลบุรี ได้ เนื่องจากถนนถูกน้ำเซาะบางช่วงชำรุด อาจเกิดอันตรายต่อนักปั่นจักรยานได้ ขณะนี้ได้ขอรับสนับสนุนงบประมาณโดยขออนุมัติเงินพัฒนาจังหวัดชลบุรี มาดำเนินการซ่อมทำ จำนวนเงิน 16 ล้านบาท เมื่อซ่อมทำเส้นทางแล้วจึงจะส่งมอบให้กับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ชลบุรี ดำเนินการต่อไป และคงเปิดให้ประชาชนได้เส้นทางได้ตามปกติ


เมื่อ วันที่ 12 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวเฉพาะกิจส่วนกลาง รายงานความคืบหน้าในเรื่องนี้ ว่าวันนี้ ทางด้าน นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้เรียกตัว นายสุนทร มูเนาวาเราะ นายอำเภอสัตหีบ นายประพันธ์ศักดิ์ ขวัญศรี นายช่างรังวัดชำนาญการ สำนักงานที่ดินจังหวัดชลบุรี สาขาสัตหีบ แล ผู้เกี่ยวข้อง ในฐานะเจ้าของพื้นที่เข้าไปชี้แจงและให้ข้อมูลความเป็นมา ที่แท้จริงของโครงการไบด์เลน ว่าเสาเหตุเกิดจากความเดือดร้อนเรื่องอะไรที่ทำให้ประชาชนออกมาร้องเรียนกับสื่อมวลชน และโครงการดังกล่าวมีบุกรุกเข้าไปในพื้นที่เอกสารสิทธิ์ของประชาชนจริงหรือไม่ และมีจำนวนเท่าใด และที่สำคัญก่อนที่จะมีการก่อสร้างไบค์เลน ต้องมีการสำรวจเส้นทางก่อนหน่วยงานในพื้นที่รับทราบเรื่องนี้ แล้วมีการแจ้งให้ประชาชนที่มีที่ดินใกล้เคียง หรือเขตติดต่อกับสวนป่าได้รับทราบหรือไม่ เพื่อให้มีการท้วงติง หรือคัดค้านการสร้างเส้นทางที่บุกรุกเข้าใปในพื้นที่ของตัวเอง


ผู้สื่อข่าวได้ขอพบ นายประพันธ์ศักดิ์ ขวัญศรี นายช่างรังวัดชำนาญการ สำนักงานที่ดินจังหวัดชลบุรี สาขาสัตหีบ เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงในเรื่องโครงการไบค์เลน บุกรุกเข้าไปในที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์ และที่ดินครอบครองของประชาชนจำนวนมากจริงหรือไม่ ซึ่งทางด้าน นายประพันธ์ศักดิ์ ได้นำแผนที่ผังที่ดินแปลงดังกล่าวมาให้ดู และยินยันว่า เส้นทางไบด์เลนที่สร้างนั้นบุกรุกเข้าไปในที่ดินเอกสารสิทธิ์ของประชาชนจริง และหลายแปลงที่ได้รับความเดือดร้อน ส่วนกรณีที่จะเข้าพื้นที่ไปตรวจสอบกรณีเร่งด่วนนั้น เนื่องจากเป็นเรื่องเร่งด่วนและมีความสำคัญ ประชาชนให้ความสนใจในเรื่องนี้ และเกี่ยวกับหน่วยงานของรัฐ จึงต้องรอคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาไม่ว่าจะเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด และ นายอำเภอ สั่งการให้ไปดำเนินการตรวจสอบกรณีเร่งด่วน จึงจะสามารถดำเนินการได้ ในเบื้องต้นจากแผนฝังที่ดินสามารถยืนยันได้ว่า เส้นทางไบด์เลน ผ่าเข้าไปในที่ดินเอกสารสิทธิ์ของประชาชนจริง