หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ ชาวบางเสร่ จัดขบวนเรือสปีดโบ๊ท แห่กระทงทางบก อย่างยิ่งใหญ่

ชาวบางเสร่ จัดขบวนเรือสปีดโบ๊ท แห่กระทงทางบก อย่างยิ่งใหญ่

419
0
แบ่งปัน
    ชาวบ้าน 3 ชุมชน ในพื้นที่ ชุมชนวัดใหม่อยู่สงัด ,บ้านเขากระทิง, บ้านเนินสามัคคีร่วมใจ ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี กว่า 100 คน ได้ร่วมกันสืบสานประเพณีไทย แห่ประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2566


โดยภายในขบวนแห่กระทง ได้มีคณะกลองยาวและนางรำ ซึ่งเป็นประชาชนในพื้นที่แต่งชุดไทย ร่ายรำไปตามท้องถนน พร้อมได้นำกระทง ที่ประดับประดาอย่างสวยสดงดงาม มาร่วมขบวนแห่อย่างตระการตา โดยใช้รถเทรลเลอร์ขนาดใหญ่ นำมาจัดตกแต่งอย่างสวยงาม โดยบนรถได้มีการนำเรือเร็วสปีดโบ๊ท และเรือท้องแบน รวม 3 ลำ ซึ่งเป็นเรือที่ใช้ในกิจการการตกปลาและท่องเที่ยว แห่กระทงไปโดยรอบชุมชน ก่อนนำมาลงอ่างน้ำ ในพื้นที่ ได้แก่ วัดใหม่อยู่สงัด ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักและมีประชาชนให้ความสนใจชื่นชมขบวน “แห่กระทงเรือเร็ว” และร่วมขบวนแห่กระทงเข้าวัด ถือว่าเป็นสีสันที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือนที่จังหวัดชลบุรี

สำหรับ ประเพณีลอยกระทง ของทั้ง 3 ชุมชน ชุมชนวัดใหม่อยู่สงัด ,บ้านเขากระทิง, บ้านเนินสามัคคีร่วมใจ เราได้จัดเป็นประเพณีมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีประชาชนทุกภาคส่วนเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก ทำให้เห็นถึงความรักความสามัคคีของประชาชนทั้ง 3 ชุมชน รวมถึงประชาชนในอำเภอสัตหีบ ที่ให้ความสำคัญของขนบธรรมเนียมประเพณีไทย ซึ่งเป็นประเพณีไทย เราชาวพุทธทุกคนมีหน้าที่ต้องดำรงไว้ ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีเหล่านี้ ให้คงสืบไปชั่วลูกชั่วหลาน

นายสุพจน์ ชมดอกไม้ อายุ 38 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 กล่าวว่า เราได้มีการพูดคุยและปรึกษากันในชุมชน จึงมีไอเดียและความคิดว่าจะแห่กระทง โดยนำเรือสปีดโบ๊ทมาแห่ เพราะตนเองและประชาชนในพื้นที่ต่างมีอาชีพเป็นชาวประมง และเป็นไต๋เรือพาแขกนักท่องเที่ยวไปดำน้ำ จึงได้นำเรือมาปรับแต่งเพื่อใช้ในการแห่กระทง โดยมีผู้สนับสนุนในการนำเรือออกมาตกแต่ง เพื่อร่วมขบวนแห่ ได้แก่ เรือนายสหายกี้ หรือ นายประกรณ์ อุทัยชลานนท์ อายุ 51 ปี อู่จอดเรือเสี่ยโอ๊ต หรือนาย สุวัฒน์ ชมดอกไม้ อายุ 29 ปี ไต๋เอก และ นายสุพจน์ ชมดอกไม้ อายุ 39 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 ต.บางเสร่ สร้างสีสันและความแปลกใหม่กับนักท่องเที่ยวในพื้นที่ เป็นอย่างยิ่ง