หน้าแรก ข่าวสังคม หมอหนึ่งเผยสิงโตในข่าวเคยมารักษาพร้อมให้ข้อคิดในการเลี้ยง

หมอหนึ่งเผยสิงโตในข่าวเคยมารักษาพร้อมให้ข้อคิดในการเลี้ยง

132
0
แบ่งปัน

                วันนี้ ( 24 ม.ค. 67 ) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังโรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน ตั้งอยู่ภายในซอยเนินพลับหวาน  ม.5  ต.หนองปรือ  อ.บางละมุง  จ.ชลบุรี  หลังทราบว่าชาวต่างชาติชาวศรีลังกาเคยพาสิงโตในข่าวมารักษาอาการไตวายเฉียบพลันตอนอายุ 4 เดือน  โดยพบกับ น.สพ.เผด็จ  ศิริดำรง  ผอ.โรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน  พร้อมเปิดเผยกับผู้สื่อข่าว และให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำสิงโตมาเลี้ยง

                น.สพ.เผด็จ  ศิริดำรง  เปิดเผยว่า ในกลุ่มประเภทสัตว์ที่ดุร้ายถึงแม้จะถูกเลี้ยงมาให้เชื่องก็ตาม  แต่ก็ต้องมีมาตรการรองรับเกี่ยวกับเรื่องอารมณ์  บางวันเขาอาจจะเชื่อง  บางวันเขาอาจจะมีอารมณ์แปรปวนดุร้าย  โดยที่ผ่านมาสัตว์จำพวกนี้ต้องเลี้ยงตามสวนสัตว์  แต่ตอนเขาเข้าอนุสัญญาไตเตสกรมอุทยานจึงทำการผ่อนผันได้  แต่ต้องตามกฏระเบียบที่วางไว้รวมถึงความปลอดภัยทั้งสถานที่เลี้ยงดู  ซึ่งคนที่จะเลี้ยงสัตว์ประภเทนี้ได้ต้องมีความรู้ ความเข้าใจพฤติกรรมในตัวสัตว์   ซึ่งกรณีดังกล่าวไม่ได้คำนึงถึงความปลอดภัย เพราะการนำขึ้นรถแล้ววิ่งไปตามแหล่งชุมชน  หากมันกระโดดลงมาแล้วไปกัดคนอื่นก็จะทำให้เดือดร้อนเป็นเรื่องเป็นราวขึ้นมาอีก 

                น.สพ.เผด็จ  ศิริดำรง  ยังเปิดเผยอีกว่า สำหรับเจ้าของตัวสิงโตยังเป็นมือใหม่  ตอนที่พามารักษาเขาเลี้ยงดูด้วยน้ำยาฆ่าเชื่อโดยทำความสะอาดตามร่างกาย  สิงโตเป็นสัตว์ที่ชอบเลียขนตัวเอง  ตอนที่พามานั้นมีอาการซึมไม่สบายผิดปกติ  พอเราตรวจเช็คปรากฏว่าเป็นไตวายเฉียบพลัน  ประมาณเดือนตุลาคม  ตอนนั้นอายุประมาณ 4 เดือน  ก็มารักษาประมาณ 10 กว่าครั้ง  ทั้งให้น้ำเกลือ  จนถึงประมาณเดือนธันวาคมก็หายเป็นปกติ  ปัจจุบันน่าจะประมาณ 7-8 เดือน 

                น.สพ.เผด็จ  ศิริดำรง  ยังเปิดเผยอีกว่า สิงโตตัวดังกล่าวจะเป็นสิงโตเลี้ยงหรือสิงโตป่า   ซึ่งสิงโตตัวนี้เป็นสิงโตเลี้ยงหรือสิงโตฟาร์มที่ผ่านการเลี้ยงมาตั้งแต่สมัยปู่ย่า ตลอดจนถึงพ่อแม่ และมาถึงตัวมัน  ซึ่งการเลี้ยงมาแบบนี้จะทำให้สัญชาติญาณของสัตว์ป่าจะลดลง 

                ซึ่งการเลี้ยงสัตว์ประเภทนี้  อันดับ 1 ต้องทำตามกฎหมาย  จากนั้นต้องมีความรู้เลี้ยงสัตว์นั้นๆเป็นอย่างดี  การเลี้ยงต้องเลี้ยงแบบของมัน  เพราะมันเป็นสัตว์ป่า  ซึ่งเข้าใจเจ้าของเพราะมีความรักในตัวสัตว์ดังกล่าว