หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ ชาวนาเกลือจัดประเพณีสืบสานการละเล่นผีลิงลม สร้างสีสันให้กับชาวชุมชนได้ออกมาทำกิจกรรมร่วมกันในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ชาวนาเกลือจัดประเพณีสืบสานการละเล่นผีลิงลม สร้างสีสันให้กับชาวชุมชนได้ออกมาทำกิจกรรมร่วมกันในช่วงเทศกาลสงกรานต์

42
0
แบ่งปัน

วันนี้ 16 เมษายน 2567 ที่ชุมชนโบ๊เบ๊ตลาดเก่านาเกลือ ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ได้มีการจัดประเพณีสืบสานการละเล่นผีลิงลม  ซึ่งเป็นกิจกรรมสืบสานประเพณี ท้องถิ่นของชาวนาเกลือหลังจากห่างหายไปนานโดยเป็นการรวมเอา คนในชุมชนโบ๊เบ๊ มายืนล้อมวงร้องรำทำเพลงสร้างเสียงจังหวะสนุกสนานให้มีการทำคล้ายทรงลิงลมอีกทั้งคนที่ร้องรำต้องก็พากันสนุกไปด้วยโดย ประเพณีดังกล่าวเป็นการสืบสานกันมารุ่นสู่รุ่นจนมาช่วงหลังเริ่มหายไปจากชาวชุมชนนาเกลือจึง มีโอกาสได้มี จัดการประเภทท้องถิ่นชาวโบ๊เบ๊หรือชาวนาเกลือมาเพื่อให้เด็กรุ่นหลังที่ไม่เคยเห็นได้รู้เรียนรู้เมื่อไม่ให้ประเพณีแบบนี้หายไปจากชาวนาเกลือและอยากให้สื่อสารประเพณีแบบนี้สืบต่อไป

โดยการเล่นลิงลมการเข้าผีลิงลม เป็นการละเล่นทรงเจ้าเข้าผีในเทศกาลสงกรานต์ จะใช้ผู้ชายเป็นคนทรง เป็นการทรงเจ้าที่สนุกมากกว่าการทรงเจ้าแบบอื่น เพราะผีลิงลมชอบไต่เสาบ้าน ดังนั้นก่อนเข้าทรงจะต้องผูกเชือกล่ามคนทรงไว้ก่อน

การเล่นผีลิงลม จะให้คนทรงนั่งบนครก จุดธูปเชิญเจ้า แล้วมีลูกคู่ร้องเพลงเคาะให้จังผู้ที่เรียกลิงลมมาเข้าร่างโดยการร้องจะร้องกลับไปกลับมา จนคนทรงตัวสั่นทำท่าเหมือนลิง คนที่อยู่รอบๆ ก็จะเล่นหยอกล้อ แสดงว่าผีลิงเข้าทรงแล้ว ถ้าผีลิงทำท่าจะเข้าไปทำร้ายคน พี่เลี้ยงต้องดึงเชือกไว้ และถ้าจะให้ผีลิงออกต้องตะโกนเรียกชื่อที่หูการเล่นผีลิงลมของแต่ละท้องถิ่นจะมีวิธีปฏิบัติที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับประเพณีของทิ้งถิ่นนั้นๆโดย ชุมชนโบ๊เบ๊ในการเชิญลิงลมออกจากร่างทรงโดยให้ผู้หญิงหรือแม่ของร่างทรงเดินเข้ามาแตะตัวเพื่อให้ลิงลมออกจากร่าง

โดยป้าเล็ก อายุ 53 ปีถือเป็นผู้สืบทอดการทรงร่างลิงลมโดยเล่าด้วยเป็นเล่นลิงลมมีสืบทอดการมาหลาย 10 ปีแล้ววันนี้เองเพื่อให้รุ่นหลังได้ เข้าถึงประเพณีประจำท้องถิ่นชาวนาเกลือโดยการเล่นดังกล่าว จะสามารถเล่นได้แค่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ตั้งแต่วันที่ 13 ไปจนถึงวันที่ 19 ของเดือนเมษาในทุกๆปี หากประชาชนทั่วไปอยากพบเจอลิงจริงๆสามารถมารับชมได้ที่ชุมชนโบ๊เบ๊นาเกลือพัทยา

ในส่วนนายเฮลิมชัย เก็บทรัพย์ ประธานชุมชนบอกด้วยว่าไม่อยากให้ประเพณีแบบนี้ได้หายไปชาวชุมชนนาเกลืออยากเชิญชวนให้คนที่ไม่เคยเห็นได้เข้ามาดูและได้เรียนรู้ถึงการเล่นลิงลมขอชาวนาเกลือกันเยอะๆเพื่อไม่ให้ประเพณีที่สืบสารมาช้านานต้องหายไปจากชุมชนด้วย