หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ พบ  โลมา อ่าวสัตหีบ จนท หวั่นไม่รอด สั่งเฝ้าระวังด่วน

พบ  โลมา อ่าวสัตหีบ จนท หวั่นไม่รอด สั่งเฝ้าระวังด่วน

59
0
แบ่งปัน

      พบโลมาฟันห่าง  คาดพลัดหลงจากฝูง ชาวบ้านหวั่นไม่รอด เพราะมีเรือหลวงและเรือชาวบ้าน วิ่งผ่านเข้าออกอยู่ตลอดเวลา จนท.เฝ้าระวัง

         เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 24 เม.ย.67 หน่วยกู้ภัยทางน้ำ มูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถาน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณร่องน้ำ หน้าเกาะพระ  ท่าเทียบเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ว่าพบโลมา มีความยาวประมาณ 1.8 เมตรเศษ คาดว่าน่าจะพลัดหลงจากฝูง และมีอาการคล้ายมีอาการบาดเจ็บ และเกรงว่าโลมาอาจตายได้หากได้รับการช่วยเหลือล่าช้า เพราะบริเวณดังกล่าวมีเรือหลวง และเรือประมงชาวประมง วิ่งเข้าออกตลอด

     นาย พิชิต เกลียกกุทัณฑ์ หัวหน้าหน่วยกู้ภัย สัตหีบกล่าวว่า โดยได้รับแจ้งจาก ทหารเรือที่ปฎิบัติงานภายในกรมโรงงานฐานทัพเรือสัตหีบ ว่า มีโลมา ลอยอยู่เหนือน้ำทะเล หายใจ อยู่เป็นเวลานาน จึงเรือยางกู้ภัย ออกไปตรวจสอบ เป็นโลมาไม่ทราบเพศ ผิวสีดำ ตามร่างายมีร่องรอยคล้ายบาดแผล ดำผุดดำว่ายอยู่ พอมีเรือเข้าใกล้เขาก็จะดำน้ำหนี พอเขาเห็นคนหรือเรือเข้าไปใกล้จะตื่นกลัว และดำน้ำหนี จึงไม่สามารถตรวตสอบได้บาดเจ็บตรงไหนหรือเปล่า หรือมีอาการป่วยหรือไม่

           ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง นายวุฒิพงษ์ วงศ์อินทร์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2  ทราบว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 พร้อมทีมสัตวแพทย์ จากศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก  กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และ ศรชล ภาค 1 เตรียมลงเรือไปสำรวจ ตรวจสอบว่าโลมาตัวดังกล่าวมีอาการบาดเจ็บหรือป่วย หรือไม่ ในช่วงบ่ายของวันนี้ เพื่อเฝ้าดูอาการ หากพบว่าเกิดการเจ็บป่วย รุนแรงทีมสัตวแพทย์จะวางแผนล้อมจับเพื่ิอนำไปรักษาต่อไป  โดนจากการตรวจสอบรูปถ่าย พบว่าน่าจะเป็นโลมาฟันห่าง ความยาวประมาณ 180 เซนติเมตร ขณะนี้จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ทหารเรือและกลุ่มประมงช่วยกันเฝ้าระวังดูโลมาตัวดังกล่าว  ซึ่งยังพบว่าโลมาตัวดังกล่าวยังคงวนเวียนว่ายน้ำอยู่บริเวณดังกล่าว