หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์  ผู้ประกอบการปล่อยรถจักรยานยนต์ให้เช่า นำรถจยย.มาจอดบนทางสาธารณะ ชาวบ้านผู้ใช้รถใช้ถนน เจ้าของธุรกิจโรงแรม ร่มเตียงโวย นทท.มาเที่ยวหาดพัทยาหาที่จอดรถไม่ได้

 ผู้ประกอบการปล่อยรถจักรยานยนต์ให้เช่า นำรถจยย.มาจอดบนทางสาธารณะ ชาวบ้านผู้ใช้รถใช้ถนน เจ้าของธุรกิจโรงแรม ร่มเตียงโวย นทท.มาเที่ยวหาดพัทยาหาที่จอดรถไม่ได้

124
0
แบ่งปัน

    ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านพลเมืองดี ที่พักอาศัยอยู่ในเมืองพัทยาว่า อยากให้ผู้สี่อข่าวช่วยเป็นกระบอกเสียงช่วยชาวบ้านที เนี่องจากมีผู้ประกอบการปล่อยรถจักรายานยนต์เช่า ได้มายึดพื้นที่บนถนนสาธารณะเลียบชายหาดพัทยา นำไปประกอบอาชีพส่วนตัว โดยไม่เกรงกลัวต่อกฏหมาย ที่จอดรถที่ชาวบ้านจะต้องใช้จอดร่วมกัน บนถนนชายหาดตลอดสาย มีแต่รถจยย.ปล่อยเช่า รถนทท.ที่มาเที่ยวชายหาด ไม่สามารถจอดได้เลย ผู้ประกอบการทุกรายจะนำรถจยย.มาจอดเจ้าล่ะ20-50คันเป็นแถวยาวเหยือด บางรายจอดล้ำถนนออกมา ปากซอยเลี้ยวรถเข้าออกแทบไม่ได้ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าแก้ไขปัญหานี้ช่วยชาวบ้านด้วย

   ผู้สื่อข่าวก็ได้ลงพี้นที่ ตรวจสอบข้อเท็จจริงปรากฏว่า ภาพที่เห็นเป็นแบบทื่ชาวบ้านร้องเรียนจริง โดยพ.ต.ท.ภาณุพงศ์ นิ่มสุวรรณ์ สารวัตรจราจรสภ.เมืองพัทยา ได้ชื้แจงผ่านสื่อ ว่าด้วยข้อกฏหมายแล้ว ทางตำรวจจราจรไม่มีอำนาจจับปรับผู้ประกอบการ ที่นำรถจยย.ออกมาจอดบนทางสาธารณะได้ ยกเว้นแต่จอดทับเส้นขาวแดง หรือจอดล้ำออกมานอกเส้นทึบ ในกรณีแบบนี้ตำรวจมีอำนาจในการตรวจจับ ปรับทันที ซึ่งในทุกๆวัน ทางตำรวจจราจรเมืองพัทยา ก็กวดขันออกตรวจตราทุกวัน และก็มีการจับปรับ ล็อกล้อผู้ฝ่าฝืนกระทำความผิดทุกวันเช่นกัน ตำรวจจราจรไม่มีการเลือกปฏิบัติ จะเป็นรจยย.หรือรถยนต์ ก็จับปรับหมด แต่ในส่วนของผู้ประกอบการรถจยย.ที่ปล่อยเช่านั้น กฏหมายจราจรทางบกฉบับปี2562ได้ออกมาแล้ว ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้ออกระเบียบ ในส่วนของทางสาธารณะ ถ้าเมืองพัทยาออกกฏระเบียบอย่างเป็นทางการมาแล้ว หากผู้ประกอบการรายใดฝ่าฝืน ก็จะมีโทษจับปรับเช่นกันเหมือนกฏหมายของตำรวจจราจร

   ทางผู้ประกอบการที่นำรถจยย.มายึดพื้นที่บนทางสาธารณะทำประโยชน์ส่วนตนนั้น ทำไมถึงได้นำมารถมาจอดเยอะมาก รายละ30-50คันอย่างน้อย จอดเรียงรายเป็นแถวยาวเหยียด ทำไมถึงไม่ทยอยเอามาจอด เพราะชาวบ้านร้องเรียน ที่จอดส่วนรวมจะได้แบ่งนทท.จอดได้บ้าง คำตอบที่นักข่าวได้จากผู้ประกอบการรายนึงชื่อลุงใจ อายุ60ปีคือ ที่จอดก็มีเยอะแยะ นทท.ที่จะมาเที่ยวทะเล ก็ให้เข้าไปจอดในห้างซิ ไม่เห็นจะยากอะไรเลย ที่ตนนำรถมาจอดเยอะ เพราะช่วงนี้หน้าโล ลูกค้าเช่ารถจะน้อย เลยดูเหมือนรถเยอะ ถ้าช่วงหน้าไฮน์ซีซั่น รถจะเหลือน้อย เหตุผลที่ไม่เอามาจอดทืละน้อยๆ เพราะว่าบ้านอยู่ไกล เวลาจะไปเอารถมาจอดมันลำบาก และที่สำคัญตนเองและผู้ประกอบการรายอื่นๆ เขารู้กันหมดทื่จอดได้เพราะเสียตังจ่ายส่วยให้กับเมืองพัทยาแล้ว จะจอดกี่คันก็ได้

      พ.ต.ต.จีระวัฒณ์ สุคณธนทรัพย์ ผู้อำนวยการส่วนปกครองรักษาความสงบเรียบร้อยเมืองพัทยา ถึงกับเก้าอี้ร้อนผ่าว ได้ชี้แจงโต้กลับผ่านสื่อ ถึงการถูกผู้ประกอบการปล่อยจยย.เช่าพาดพิงว่าจ่ายส่วยให้เมืองพัทยานั้นไม่เป็นความจริงแต่ประการใด พร้อมทั้งได้ชี้แจงข้อกฏหมายเพิ่มเติม โดยปัญหานี้เมืองพัทยาได้รับการร้องเรียนร้องทุกข์มาอย่างต่อเนื่อง เเต่ด้วยข้อกฏหมายบังคับใช้ ในการจอดรถบนทางถนนสาธารณะนั้นยังไม่สำเร็จ ซึ่งอยู่ในระหว่างการรวบรวมและอนุมัติจากสภา ผ่านไปยังจังหวัด คาดว่าในเร๊วๆนี้จะบังคับใช้กฏหมายกับผู้ประกอบการได้อย่างแน่นอน ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจได้ ธุรกิจปล่อยรถจยย.เช่า ทื่โผล่เกลื่อนเมืองจะต้องลงทะเบียน และจะต้องนำรถมาจอดได้ตามข้อบังคับ จะไม่มีการปล่อยปะละเลย และในช่วงนี้ก็จะให้เจ้าหน้าทื่เมืองลงกวดขัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนทท.ที่เข้ามาท่องเที่ยวในเมืองพัทยา ได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น