หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ สิ้นสุดการรอคอย! คาดปลายปี 67 เริ่มเปิดเตาเผาขยะเกาะล้านแบบครบวงจร หลังอัยการเห็นชอบร่างสัญญาจ้างเอกชน แก้ปัญหาขยะตกค้างและกำจัดขยะใหม่ ตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย

สิ้นสุดการรอคอย! คาดปลายปี 67 เริ่มเปิดเตาเผาขยะเกาะล้านแบบครบวงจร หลังอัยการเห็นชอบร่างสัญญาจ้างเอกชน แก้ปัญหาขยะตกค้างและกำจัดขยะใหม่ ตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย

75
0
แบ่งปัน

      ที่ ศาลาว่าการเมืองพัทยา นายเฉลิมพล ผลลูกอินทร์ ประธานคณะกรรมการการรักษาความสะอาดและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการรักษาความสะอาดและสิ่งแวดล้อม โดยมีคณะกรรมการฯ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

    โดยในที่ประชุมได้มีการติดตามความคืบหน้าของเตาเผาขยะเกาะล้านและรูปแบบการบริหารจัดการเตาเผาที่เกาะล้าน ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้มีการชี้จแงรายละเอียดของการดำเนินการสร้างเตาเผาขยะเกาะล้าน ว่า สำหรับการดำเนินการสร้างเตาเผาขยะจะต้องเป็นไปตามระเบียบของ IEE ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ตามที่เมืองพัทยาได้มีการเสนอรายงานไว้กับทางสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.)  โดยการเผาทำลายขยะมูลฝอยบนเกาะล้านจะสามารถเผาขยะใหม่และขยะตกค้างได้วันละ 50 ตัน ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปี 2563  ทั้งนี้เครื่องจักรจะสามารถคัดแยกขยะได้วันละ 100 ตัน ซึ่งรูปแบบการบริหารจัดการเผาขยะที่เกาะล้านแบบครบวงจร ระบบจะลำเลียงฉีดแบบบดย่อย มีการลดความชื่นและระบบผสม โดยการลำเลียงขยะจะไปที่ห้องเผาไหม้ แบบแก๊สซิฟิเคชั่น (ควบคุมอากาศ 2 ห้องเผา) ห้องเผาที่ 1 เผาขยะที่อณุหภูมิไม่ต่ำกว่า 800 องศาเซลเซียส ห้องเผาที่ 2 เผาขยะที่อณุหภูมิไม่ต่ำกว่า 1,000 องศาเซลเซียส เพื่อกำจัดสารไดอกซิและมลพิษต่าง ๆ โดยสามารถเผากำจัดได้ 25 ตันต่อวัน แต่ไม่เกิน50 ตันต่อวัน ซึ่งเป็นไปตาม IEE ของประกาศ ทส. เรื่องกำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ในบริเวณพื้นบางละมุง

   ทั้งนี้สาเหตุที่โครงการเตาเผาขยะเกาะล้านแบบครบวงจร บนเกาะล้านที่มีระยะเวลานาน โดยในช่วง ต.ค.59 เมืองพัทยาได้จ้างบริษัทศึกษาออกแบบ ในช่วง ม.ค.63 รมต.และมท.เห็นชอบโครงการ ก.พ.63 สผ.เห็นชอบ IEE ก.ค.63 คัดเลือกเอกชนไม่ใช้วิธีประมูล ในช่วง พ.ย.63 คัดเลือกเอกชน พ.ค.64 ได้เอกชนผู้ลงทุน คือ บริษัท สมาร์ท เวสท์ เมเนจเมนท์ จำกัด และพ.ค.64 เสนอร่างสัญญาให้อัยการ พิจารณา ซึ่งขั้นตอนที่ใช้เวลานานที่สุดจะเป็นในช่วงขอสงวนสิทธิ์ในการลงนามสัญญาและให้อัยการเห็นชอบในร่างสัญญา โดยทางอัยการได้เห็นชอบร่างสัญญาเมื่อ มิ.ย.66 เนื่องจากมีคณะอัยการที่ดูแลเรื่องดังกล่าวมีหลายชุด ทั้งในในปี 2566 ได้มีการลงนามสัญญาแบบร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (BOT) ระยะการดำเนินการ 25 ปี ทั้งนี้เมืองพัทยาได้เห็นชอบแผนงานหลักและแบบรายละเอียดเมื่อ 2 พ.ค. 67 ซึ่งหลังเมืองพัทยาเห็นชอบแผนแล้วทางบริษัทเอกชนคู่สัญญาจะต้องติดตั้งระบบต่าง ๆ ที่สามารถเริ่มกำจัดขยะตามหลักสุขาภิบาล ภายใน 180 วัน ซึ่งนับตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค.67 และสิ้นสุดในวันที่ 29 ตุลาคม 2567 ที่บริษัทเอกชนจะต้องเริ่มเผาขยะให้เมืองพัทยา และภายใน 220 วัน นับจากเมืองพัทยาเห็นชอบแผนทางเอกชนจะต้องติดตั้งเครื่องจักรทุกอย่าง ทั้งระบบการฝังเถ้า และระบบบำบัดน้ำเสีย  หลังจากนั้นภายใน 30 วัน จะต้องอบรมเจ้าหน้าที่เมืองพัทยา เนื่องจากเมื่อครบ 25 ปี แล้วเอกชนคู่สัญญาจะต้องส่งมอบทรัพย์สินและระบบต่าง ๆให้กับเมืองพัทยา ทั้งนี้คาดว่าภายในสิ้นปี 2567 ระบบเตาเผาขยะบนเกาะล้านทั้ง 2 เตา จะสามารถกำจัดขยะมูลฝอยบนเกาะล้านได้

    ทั้งนี้มีรายงาน ว่า สำหรับการก่อสร้างศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยชุมชนด้วยวิธีเผาทำลายบนพื้นที่เกาะล้านแบบครบวงจร นั้นด้วยเมืองพัทยาได้มีแนวทางกำจัดขยะบนเกาะล้านอย่างถูกวิธี และเป็นไปตามนโยบายกระทรวงมหาดไทยที่ว่าขยะเกิดที่เกาะไหนให้กำจัดที่นั้น จึงเป็นที่มาของการจัดสร้างศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยชุมชน ด้วยวิธีเผาทำลายบนพื้นที่เกาะล้านแบบครบวงจร และได้มอบหมายให้เอกชนเป็นผู้ลงทุนก่อสร้างและดำเนินการกำจัดขยะในระยะเวลา 25 ปี ตามผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ รวมทั้งกำหนดค่าใช้จ่ายและผลตอบแทนทางการเงินในอัตราค่ากำจัดขยะตันละ 1,900 บาท โดยให้ทำการปรับขึ้นราคาเพิ่ม 10 % ในทุก 5 ปี