หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์  สุดทน! ลูกบ้านคอนโดดังพัทยาเดือดร้อนหนัก หลังนิติฯ ชาวต่างชาติบริหารงานที่ผ่านมาไม่โปร่งใส พร้อมจ่อขึ้นส่วนกลางเกือบเท่าตัว ร่องขอเปิดประชุมสามัญเป็นการด่วน

 สุดทน! ลูกบ้านคอนโดดังพัทยาเดือดร้อนหนัก หลังนิติฯ ชาวต่างชาติบริหารงานที่ผ่านมาไม่โปร่งใส พร้อมจ่อขึ้นส่วนกลางเกือบเท่าตัว ร่องขอเปิดประชุมสามัญเป็นการด่วน

13
0
แบ่งปัน

     (24 ต.ค.67) ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากลูกบ้านที่อยู่อาศัยภายในคอนโดแห่งหนึ่ง พัทยากลาง ซ.พัทธยาอรุโณทัย ว่านิติบุคคลของคอนโดฯ ซึ่งขณะนี้บริหารงานโดยชาวต่างชาติ มีความไม่โปร่งใส โดยจะเรียกเก็บเงินกองทุนเพื่อซ่อมแซมอาคาร รวมไปถึงค่าทำความสะอาด ค่าจัดเก็บขยะ และค่าประกันภัยอาคาร โดยไม่ผ่านการเห็นชอบของคณะกรรมการและการประชุมใหญ่สามัญประจำปี

    นางสาววรรณภัสสรณ์ (วัน-นะ-พัด-สอน) สลีวงศ์ อายุ 43 ปี ผู้อยู่อาศัยฯ เล่าว่า สืบเนื่องจากการประชุมคณะกรรมการ ครั้งที่ 3/2567 ที่ผ่านมา มีการเสนอเรียกเก็บเงินกองทุนเพื่อซ่อมแซมอาคาร 2 ปี ในอัตรา 150 บาท สำหรับอาคาร A, A1, B, B1, และ C, และอัตรา 200 บาท สำหรับอาคาร D โดยเงินกองทุนดังกล่าวจะถูกเรียกเก็บในใบแจ้งหนี้ประจำเดือนสิงหาคม 2567 เป็นต้นไป แต่ทั้งนี้เรื่องดังกล่าว ในที่ประชุมใหญ่สามัญเจ้าของร่วมประจำปี 2566 เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา ไม่ผ่านมติในที่ประชุม แต่ปรากฏว่ายังมีการเรียกเก็บเงินจำนวนนี้อยู่ ทำให้ผู้อยู่อาศัยได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ด้วยภาระใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งต้องจ่ายค่าส่วนกลางอยู่แล้วเดือนละ 300 บาทอยู่แล้ว อีกทั้งข้อเสนอดังกล่าวเป็นเพียงความคิดเห็นของคณะกรรมการเพียง 2 คน ซึ่งเป็นชาวต่างชาติสัญชาติเยอรมัน ที่ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการฯ และผู้จัดการ โดยไม่ฟังความคิดเห็นของผู้ใด

     สำหรับคอนโดดังกล่าว มีจำนวนทั้งสิ้น 1,948 ห้อง 7 อาคาร ในวาระที่ผ่านมามีคณะกรรมการจำนวน 9 คน เป็นคนไทย 5 คน และต่างชาติ 4 คน แต่คนไทยทั้ง 5 คนได้ลาออกไปแล้ว เหลือเพียงต่างชาติ 4 คน บริหาร โดยต่างชาติชาวเยอรมันทั้ง 2 คน ที่ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ และผู้จัดการ เป็นผู้ที่เรียกเก็บเงินกองทุนฯ เพิ่มเติม โดยไม่ผ่านความคิดเห็นของคณะกรรมการและลูกบ้านคนอื่น ๆ อีกทั้งกรรมการชุดนี้ได้หมดวาระไปแล้วเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา ขณะนี้เพียงรักษาการแทนเท่านั้น

      ดังนั้นในวันนี้ พวกตนจึงรวมตัวกันจากผู้อยู่อาศัยจำนวน 20% มายื่นหนังสือให้คณะกรรมการชุดนี้ซึ่งหมดวาระไปแล้ว เปิดประชุมใหม่ ภายใน 15 วันนี้ เพราะอยากได้คณะกรรมการชุดใหม่ ผู้จัดการใหม่ และการบริหารงานในออฟฟิตอยากจะเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด  อีกทั้งให้ยกเลิกค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้นมา อย่างไรก็ตาม การรวมตัวของลูกบ้านเพื่อยื่นหนังสือในวันนี้ ไม่มีคณะกรรมการคนใดออกมารับหนังสือ ส่งเพียงตัวแทนออกมารับหน้าเท่านั้น

 มีรายงานเพิ่มเติมเข้ามาว่า สำหรับคณะกรรมการชุดนี้ ที่ผ่านมา มีการบริหารที่ไม่ค่อยโปร่งใส ทั้งนี้ตรวจสอบได้จากบัญชีรายจ่ายหลาย ๆ อย่างที่เพิ่มขึ้นไม่ว่าจะเป็น เงินเดือนพนักงานในออฟฟิต ที่เพิ่มขึ้น เดือนสิงหาคม จำนวน 213,357.69 บาท แต่เดือนกันยายน เพิ่มเป็น 233,357.69 บาท ส่วนต่าง 19,999.80 บาท มีการว่าจ้างบริษัทเอกชนเข้ามาบริหารจัดการ โดยไม่มีการปรึกษาคณะกรรมการ, ค่าบริการรักษาความปลอดภัย เดือนสิงหาคม 70,000 บาท เดือนกันยายน 91,000 บาท เพิ่มขึ้น 21,000 บาท ค่าซ่อมแซมและบำรุงรักษา เดือนสิงหาคมและกันยายน จำนวน 624,830 บาท มีรายการอะไรบ้างไม่มีการชี้แจง, ค่าซ่อมแซมบำรุงลิฟท์ 80,000 บาท (ซ่อมแซมตึกใดบ้าง), นอกจากนี้ยังมีอื่น ๆ จิปาถะอีกมากมาย ล้วนเป็นภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นโดยไม่มีการชี้แจงรายละเอียด